Subscribe Us

Đơn giản là gì?

Đơn giản là gì?

Định nghĩa

Đơn giản là không có nhiều thành phần hoặc nhiều mặt, không rắc rối.

http://tratu.soha.vn/

Tùy theo cách nghĩ và cảm quan của mỗi người mà đơn giản được cắt nghĩa theo nhiều cách hiểu khác nhau. Với người viết, đơn giản là sự vừa đủ, không thừa cũng không thiếu. Đơn giản biểu hiện qua nhiều khía cạnh như suy nghĩ, hành động, cách sống, mối quan hệ xã hội… 

green leafed plant on clear glass vase filled with water

Ảnh: Sarah Dorweiler

Đơn giản trong cuộc sống trong gia đình và xã hội

Con người là một cá thể trong xã hội với nhiều vai trò khác nhau. Chúng ta luôn có nhu cầu muốn sở hữu nhiều hơn mọi thứ ví dụ như kiếm nhiều tiền hơn, mua nhiều áo quần hơn, sống trong căn nhà to hơn, mối quan hệ rộng hơn… Điều này không sai nhưng nó phần nào lại khiến cho bản ngã của mỗi người trở nên lộn xộn, không biết mình cần gì, không biết làm thế nào mới có được hạnh phúc và không biết bao giờ mới “đủ”. Bởi vậy người ta mới hay nói hãy đơn giản hóa lại. Chúng ta có thể áp dụng đơn giản ngay trong cuộc sống gia đình và xã hội. 

Về nhà, thử mở tủ quần áo đã chật ních của mình rồi nhìn một lượt xác định xem thứ gì đã quá lâu rồi mình không đụng tới, món đồ nào có đến tận vài gần như giống nhau và thứ gì không có ý định mặc lại nữa. Gom tất cả bỏ vào thùng để thanh lý hoặc tặng từ thiện. Tương tự với nhiều thứ khác, đừng tiếc, đừng “lỡ như sau này dùng”. Chẳng có cái sau này nào cả, chúng chỉ làm ta tốn thời gian hơn vì phải lựa chọn quần áo mà thôi.

Các mối quan hệ trong xã hội cũng vậy, hãy mở facebook lên và nhìn xem có bao nhiêu bạn bè trên đó. Hàng trăm, hàng ngàn nhưng bạn có thực sự quen biết và cần tương tác với tất cả con số đó? Chắc chắn không. Thử đơn giản mối quan hệ lại để tập trung vào những đối tượng cần thiết. Chúng ta không thực sự kết nối với nhau qua màn hình. Hãy đặt điện thoại xuống và trò chuyện như cái thời chưa có sóng wifi. 

Nhờ vào lối sống tối giản, tôi đã tiết kiệm được gần 50 triệu ...

Ảnh: Cafebiz

Những điều đơn giản thường thấy trong cuộc sống? 

Những điều đơn giản có mặt khắp nơi trong cuộc sống. Chúng ta áp dụng nó trong nhiều khía cạnh như học tập, giao tiếp hay công việc. Hãy nghĩ về sơ đồ mindmap và biểu đồ xương cá, chúng chính là hình ảnh khoa học của sự đơn giản. Hãy nghĩ về những bài báo cáo thực hiện trình chiếu bằng powerpoint thay cho từng tập tài liệu dày cộm đầy chữ đến phát ngán, người ta đã đơn giản hóa nội dung để mang đến cho người xem thông tin dễ hiểu hơn.

Cũng có điều đơn giản hơn mà mỗi ngày tôi vẫn thấy, đó là tình cảm của ba mẹ. Không hề hào nhoáng bóng bẩy, cũng chẳng có sự lãng mạn nào cả. Chỉ là ba tôi sẽ canh giờ mẹ đi làm về để pha sẵn một ly nước cam bỏ vào tủ lạnh. Đơn giản thế thôi nhưng mà dù có tặng 999 đóa hồng cũng không làm mẹ vui khi mở tủ ra nhìn thấy một ly nước để sẵn. 

Giữa Hà Nội, có một quán cafe đang gây sốt vì tấm biển hiệu "Ở đây ...

Ảnh: Kenh14.vn

Sự hiện diện kỳ diệu 

Chắc hẳn có nhiều cô cậu học sinh chán ngán với mớ đồng phục đơn điệu của mình. Áo trắng in mỗi cái logo hay váy xanh may dài đến đầu gối chẳng chút thời trang. Có bao giờ bạn nghĩ tại sao các trường học lại yêu cầu mặc đồng phục không? Những bộ đồng phục đơn giản ấy không chỉ tạo ra một hình ảnh tương đồng mà to lớn hơn chúng xóa hết tất cả mọi khoảng cách về địa vị, sang hèn và để lại sự công bằng giữa các em học sinh.  Đây chính là sự hiện diện kỳ diệu của một điều đơn giản. 

brown coffee bean lot



















Ảnh: NordWood Themes

Đơn giản có ý nghĩa gì chăng?

Ý nghĩa của sự đơn giản tùy theo nhận định của mỗi người và cách người đó cảm nhận đơn giản thực sự là gì. Với ý kiến chủ quan của người viết, đơn giản mang đến cho cuộc sống vốn quá phức tạp và khắc nghiệt này một khoảng nghỉ tích cực. Chúng ta luôn mưu cầu nhiều thứ để rồi không còn biết mình thực sự cần gì. Khi dần dần cắt bớt đi những điều không cần thiết từ đồ đạc, mối quan hệ, cách suy nghĩ…để chú tâm vào bản thân và những người xung quanh sẽ tạo ra giá trị rất tích cực.

Không chỉ thế, đơn giản còn giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và làm việc hiệu quả hơn. Chẳng còn chuyện dành vài chục phút trước tủ quần áo mà vẫn không biết mặc gì, chẳng còn việc nói dông nói dài về một vấn đề khi có thể biểu đạt dễ hiểu qua sơ đồ tư duy. Ý nghĩa của đơn giản chính là vậy đấy.

Sống tối giản

Ảnh: LeoX

Lời kết của sự đơn giản

turned-off white iPhone 4 beside gray click pen

Ảnh: Markus Spiske

Định nghĩa đơn giản không khó nhưng áp dụng đơn giản vào cuộc sống thì rất khó. Để thoát khỏi vòng xoay cơm áo gạo tiền hay thuyết phục bản thân ngưng mưu cầu nhiều hơn là điều không phải ai cũng làm được. Hãy bắt đầu từ những bước thật nhỏ, hãy để bản thân dần dần cảm nhận được hóa ra đơn giản mọi thứ khiến cuộc sống trở nên dịu dàng và xinh đẹp đến như vậy. 

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Cảm mơn anh vì bài viết này ạ . Nhờ nó mà em hiểu thêm chút về nghĩa của từ " đơn giản" chứ lúc trước em hay dùng nó vô tội vạ trong vô thức mà giờ nhìn lại không hề đúng trong ngữ cảnh ☹️☹️. Mong anh sẽ chia sẻ nhiều hơn ạ.
    Chúc blog ảnh ngày càng phát triển nhé ☺️♥️♥️

    Trả lờiXóa