Subscribe Us

Cuộc sống là gì?

Cuộc sống là gì? 
Có bao giờ trên đường đời tấp nập, bạn bất chợt dừng lại một vài giây để thắc mắc rằng: “Cuộc sống là gì? Ta được sinh ra để làm gì?”
Định nghĩa cuộc sống là gì?

Theo mình cuộc sống là một cuộc đua khi mình đang sống và tồn tại, đua như thế nào thì tùy mỗi người trong chúng ta với từng hoàn cảnh khác nhau.

Hành trình đi tìm định nghĩa cho cuộc sống là hành trình cả đời có nhiều khó khăn nhưng cũng lắm hạnh phúc. Rất nhiều nhà triết học, nhà khoa học, nhà thần học đã dùng cả cuộc đời mình để tìm ra đáp án cho câu hỏi “Cuộc sống là gì?” Và cũng rất nhiều người đến phút cuối đời vẫn chưa thể chiêm nghiệm trọn vẹn cái khái niệm cuộc sống. 
Phải chăng cuộc sống là một thứ gì đó cao siêu, to lớn, hoặc ở những nơi xa tít mà chúng ta không dễ dàng chạm tới. Ôi! Không đâu. Cuộc sống ở sau lưng bạn kìa, trước mặt bạn đó, không phải, nó chạy ra xa rồi. Thật rắc rối nhỉ! Mày đã bắt đầu khiến tao thấy sợ rồi, tên ngốc ạ. 
Đúng vậy. Bởi mỗi người, mỗi độ tuổi, mỗi ngành nghề lại cho mình một khái niệm về cuộc sống khác nhau. Nếu thử một làm một khảo sát nhỏ, bạn sẽ nhận thấy rằng: cuộc sống của một bác sĩ là sức khỏe, niềm vui của bệnh nhân, trong khi cuộc sống của một kỹ sư xây dựng lại chính là những tòa nhà, chung cư kiên cố, bền đẹp theo thời gian. Hay một đứa học sinh cấp hai đã từng nghĩ rằng “cuộc sống của nó chính là những đống bài tập dài nhằng, chất như núi và thật là khổ sở để có thể hoàn thành”. Cuộc sống của mẹ chính là sự trưởng thành và thành công của các con. Cuộc sống của một chồi non chính là lúc được vươn mình đón nhận từng tia nắng ấm áp của một sớm bình minh. Nhưng đôi khi, cuộc sống cũng trở nên thật khủng khiếp và đau đớn. Đó chính là cuộc sống của những người đang phải ngày ngày chống chọi với bệnh tật, vớ i  i  nghèo, cái đói. Tôi đã thấy một cuộc sống thật lạnh lẽo của cậu bé 10 tuổi đi ngang trường dưới trời mưa nặng hạt để xin vài đồng bạc lẻ. Cái dáng nhỏ nhắn ấy, đôi tay rung rung ấy tựa như một vật nhỏ đâm thẳng vào tim  mỗi chúng ta. Nhưng sau tất cả, dù hạnh phúc, đau khổ, dù giàu sang, nghèo khó thì chúng ta đều hướng đến một mục đích là hoàn thiện bản thân mình. Không cần biết bạn là ai, bạn đến từ đâu nhưng tôi dám cược rằng bạn đang cố gắng từng ngày để hoàn thiện bản thân mình. 
Thế nên, cuộc sống chính là quá trình hoàn thiện bản thân. Xin phép được mượn một câu nói của Nick Vujicic để lột tả điều này: "Ý nghĩa cuộc sống không phải là khi đạt được sự hoàn thiện mà chính trên đường đi tìm sự hoàn thiện". 

Ảnh: http://medium.vn

Cuộc sống trong gia đình và xã hội 
Vậy con đường đi tìm sự hoàn thiện đó là gì? Sự hoàn thiện đó sẽ ra sao? Chúng tôi cần phải soi góc nhìn từ gia đình ra ngoài xã hội mới có thể hiểu rõ. 
Cuộc sống trong gia đình là ?  Là những bữa cơm ngon, những tiếng cười vui vẻ, những che chở, đùm bọc lẫn nhau, và nó cũng chính là những cuộc cãi vã, những trận đòn roi, thậm chí là những tranh chấp, xô xát nhau. Cuộc sống trong gia đình chính là tình mẫu tử. Không biết bạn đã từng đọc bài báo về một người mẹ chấp nhận kết thúc cuộc sống của mình để có tiền phúng điếu đóng học phí cho con. Chấp nhận dừng cuộc đời lại ở tuổi 39 để bớt đi gánh nặng cho chồng con. Chấp nhận để chồng đi xin quan tài về chôn, mà để dành tiền lo cho con cái: "Anh đừng mua tốn kém lắm, để tiền lại cho con". Chị đã cố gắng, đã mạnh mẽ đến phút cuối cùng để có thể xin được cấp sổ hộ khẩu nghèo, để nhà mình bớt khổ. Ôi, tình mẫu tử thật thiêng liêng. Như một sức mạnh vô hình, câu chuyện đã lấy đi gần hết nước mắt của bao người và một khắc khoải khôn nguôi về những mảnh đời nhỏ bé, bất hạnh vẫn đang ngày ngày chống chọi lại những khó khăn, đau đớn của cuộc sống.  
  
Cuộc sống trong gia đình chính là mấy trăm bà lén bố mà dúi cho mình. Là tiếng ầu ơi của mẹ bên hiên nhà. Là những ngày trốn học đi chơi để rồi một chiều về được tới tấp mấy trận đòn. Cuộc sống trong gia đình là những ngày tháng trông ngóng anh chị đi học xa trở về. Là một bữa cơm, một cọng rau, một chén nước, mộ t con cá,... cũng làm nên cuộc sống ấy
Ảnh: http://giadinh.net.vn
Nhưng không phải cuộc sống nào cũng hạnh phúc, cuộc sống nào cũng vui vẻ. Mà đó là những gia đình với mảng hạnh phúc đang dần vỡ ra từng mảng nhỏ một. Là những ám ảnh về cảnh bố mẹ mắng nhiếc nhau. Là những ngày tháng phải nhìn thấy người thân của mình bê bết rượu chè, cờ bạc. Là những nước mắt, mồ hôi của người mà bạn yêu thương. Không ai muốn cuộc sống như thế, nhưng cũng chẳng có cái quyền gục ngã. Mạnh mẽ và cố gắng hơn nữa bởi hạnh phúc rất bao la và nó không bỏ sót một ai cả.  
Ra ngoài xã hội, cuộc sống sẽ là gì khi phạm vi được mở rộng ra với rất nhiều gia đình? Nó chính là cơm, áo, gạo, tiền. Cuộc sống ngoài xã hội chính là những tháng ngày vất vả ngược xuôi để lao động, làm lụng với hy vọng có thể trang trải được chi tiêu hàng ngày. Cuộc sống ở ngoài xã hội là bon chen, giành giật. Là cái cảnh người ta tranh quyền, đoạt lợi. Là sự ganh ghét lẫn nhau. Thấy tốt không khen, thấy xấu thì bơi móc thêm ra. Cuộc sống lúc này lại là cuộc đua. Bạn phải chạy đua với thời gian, chạy theo thành công, tài tiền và danh lợi. Để rồi một lúc nào đó, bạn chợt nhận ra rằng phải chăng mình đã để quên một thứ gì đó ở trạm xe buýt, ở trước cửa nhà, trên bàn ăn hay trên giường ngủ,... Bạn cũng không biết nữa và khi quay lại bạn bắt đầu sợ cảm giác một mình. Bởi thế mới có câu rằng "Sống chậm lại để yêu thương nhiều hơn".
Những điều thường gặp trong cuộc sống 
Lưu Quang Vũ đã từng nói "Nếu ở đời mọi sự đều trơn láng. Chắc gì ta đã nhận ra ta".
Và tôi dám cược rằng bạn sẽ chẳng thể nào tìm thấy một con đường bằng phẳng trong cuộc sống này. Bởi vốn dĩ, đã là cuộc sống, thì phải có khó khăn. Một khi bạn đã được chọn để sinh ra trên thế gian này ra tức là lúc thượng đế đã bắt đầu thử thách bạn bằng những khó khăn của cuộc sống. 
Ảnh: http://chamngon.com
Khó khăn của bạn là làm hết đống bài tập về nhà. Là làm sao để được điểm cao. Làm sao để thi đỗ vào trường đại học mình mơ ước. Làm sao để có được việc làm tốt. Làm sao để được tăng lương, thăng chức. Làm sao để hạnh phúc và vui vẻ. 
Hãy nhìn vào những đứa trẻ vẫn đang cái tuổi đến trường, nhưng chúng đã  phải quần áo lấm lem, vất vả nhặt từng vỏ ve chai, bán từng tờ vé số, đánh từng đôi giày, để sống quá ngày. Cuộc sống quá phũ phàng. Đáng nhẽ ra bây giờ đây em phải được ăn ngon, mặc đẹp, được tận hưởng cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Nhưng không mái nhà của em là một chiếc ghế ở công viên, một cái góc nhỏ hẹp dưới chân cầu và một ổ bánh mì chính là bữa ăn thịnh soạn mà chúng có được. Đói và lạnh bỗng trở thành người bạn thân thiết của em. Khổ lắm đấy. Vất vả lắm đấy. Nhưng em vẫn vui vẻ, vẫn cười tươi, vì em hy vọng, vì em tin rằng cuộc sống của mình sẽ khác. 
Hay cuộc sống của một nhà giáo. Đêm nào cũng như đêm nào, thầy đã quen dần với giấc ngủ sau 11 giờ để soạn cho xong bài để ngày mai lên lớp. Hôm nào, có bài kiểm tra thì đêm ấy đến tận 3, 4 giờ sáng. Thời gian nhuộm dần mái đầu thầy, vô tình lấy đi sức khỏe của Người. Vất vả lắm đấy. Nhưng vì thầy thương, thầy lo. Thầy thương trò của thầy, thầy lo cho tương lai của chúng nó. Cái nghề của thầy nó có cái khổ, cái cuộc sống này nó cũng khắc nghiệt với những đồng lương ít ỏi hằng tháng. Khi vật giá ngày một leo tháng. Nhưng thầy vẫn vui vẻ, vẫn hạnh phúc khi thầy từng lớp học trò một khôn lớn lên người. Thầy bỗng buồn khi một ai đó gặp khó khăn. Thầy yêu trò như con của mình. Cuộc sống của thầy là cống hiến, cống hiến hết mình. Và cuộc sống thật tuyệt khi đã tạo ra cả mẹ và thầy. 
Cuộc sống thật tuyệt 
Cuộc sống đầy khó khăn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nhưng cuộc sống cũng lắm phép màu khiến ta cảm thấy yêu đời. Phép màu chính là sự cố gắng, vươn lên của những con người nghị lực, đầy mạnh mẽ không đầu hàng số phận. 
Có thể ví dụ trường hợp của Nick Vujicic mặc cho cuộc sống đã quá phũ phàng, không cho anh cơ thể lành lặn như bao con người bình thường khác. Nhưng đổi lại anh có một quyết tâm mạnh mẽ, một nghị lực mạnh liệt vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống để có thể học bơi, chơi bóng, đi lại và tự sinh hoạt như một người lành lặn. Thật là đáng khâm phục. 
Ảnh: http://hatgiongtamhon.vn
Hay chị Nguyễn Thị Hiền, một cô gái nhỏ nhắn, nhưng nghị lực và ý chí của chị chưa bao giờ là nhỏ nhắn. Chị đã rất kiên cường và mạnh mẽ để vượt qua dư luận với cái tên gọi là "quái vật" để chị có thể thi đỗ vào trường đại học mà mình mơ ước và trở thành một giáo viên dạy viết content chuẩn seo nổi tiếng. Thật đáng khâm phục. 
Ngoài ra, cuộc đời này vẫn còn lắm những tấm gương giàu nghị lực, ý chí quyết tâm,vươn lên mọi khó khăn trong cuộc sống. Xứng đáng để chúng ta học tập và noi theo. Hãy thử tưởng tượng cuộc sống thật tươi đẹp biết bao khi tất cả chúng ta đều sống với một trái tim yêu thương, ý chí quyết tâm và đầy nghị lực để vượt qua mọi khó khăn thử thách. 
  
Làm sao để cuộc sống thêm ý nghĩa 
Nếu bạn than vãn rằng cuộc sống của mình không màu hồng. Vậy thì hãy lấy cho tôi một chiếc khăn, một chiếc khăn tẩy màu cuộc sống để có thể tẩy hết các màu sắc khác, các bụi bẩn đang bám trên nó. Bởi vốn dĩ, từ ngay từ đầu, cuộc sống của tôi và bạn đều rất hồng, rất đẹp. Chẳng qua là nó vô tình bị các màu sắc khác che lấp đi, màu cam đậm tượng trưng cho sự dối trá, màu đen lại mang những gì tăm tối, khủng khiếp nhất. Để rồi lâu dần lâu dần, nó sẽ khiến bạn quên bẵng đi cái màu hồng tươi đẹp vốn có mà thay vào đó là trói chặt chân bạn lại trong một vòng luẩn quẩn không lối thoát. 
Bạn đã thấm mệt, bạn muốn bỏ cuộc. Không. Hãy lấy khăn tẩy cuộc sống đi. Bằng cách nào? Đó chính là ý chí quyết tâm, tình yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. Chiếc khăn đó là chính là sự cống hiến, được sống, được hành động vì đam mê của mình. Là được vui chơi, giải trí, được đi đến những nơi mà mình thật yêu thích. Cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống đầy tình thương giữa người với người, biết san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự nơi công cộng,...đem lại cuộc sống thanh bình và hạnh phúc. 
Ảnh: http://kenh14.vn

Cuộc này này thật tươi đẹp, nhưng cũng lắm khó khăn, vất vả. Có những lúc nó khiến ta mệt mỏi, vất vả, nhưng cũng có những khi nó thật tuyệt vời bởi những trái tim yêu thương, những con người cố gắng, kiên cường. Hãy làm cho cuộc sống của bạn thật nhiều ý nghĩa với những hành động đẹp, cao cả

Đăng nhận xét

0 Nhận xét