Subscribe Us

Nắm bắt tình hình là gì

Những người biết cách nắm bắt tình hình thường là những người nhanh nhạy và có tư duy giải quyết vấn đề tốt. Tuy nhiên, việc nắm bắt tình hình đòi hỏi khả năng quan sát, óc suy luận logic và cả một chút tinh tế. Đây đều là những yếu tố đòi hỏi tư chất hoặc sự rèn luyện theo thời gian. Nếu bạn chưa biết cách nắm bắt tình hình, bài viết dưới đây dành cho bạn. Nếu bạn đã là người nắm bắt tình hình giỏi, những tips hoặc mẹo dưới đây sẽ phần nào giúp bạn nâng cao khả năng này. 


Nắm bắt tình hình

https://innovativehub.com.vn

Nắm bắt tình hình là gì?

Tình hình được hiểu là những diễn biến, thay đổi, những sự kiện đang xảy ra từ mốc thời gian này đến mốc thời gian khác. Tình hình có thể gắn với một con người, tình huống hoặc sự việc nhất định. Ví dụ, nếu sáng mai bạn có một bài kiểm tra. Tình hình trong trường hợp này là câu chuyện bạn đã giải quyết các câu hỏi trong đề thi thế nào, có xảy ra sự cố gì trong phòng thi không? 

Nắm bắt tình hình được hiểu là việc một ai đó tiếp nhận, sắp xếp và giải quyết các luồng thông tin nhật được từ các sự kiện kể trên. Thông thường, việc nắm bắt tình hình sẽ bắt đầu từ khâu tiếp nhận thông tin (qua hình thức nghe, đọc hoặc trực tiếp chứng kiến). Nắm bắt tình hình là tiền đề cho việc giải quyết công việc. 


Nắm bắt tình hình là gì?

https://mmoteamvn.wordpress.com

Những ưu thế của người biết nắm bắt tình hình nhanh 

Từ trước đến nay, người biết nắm bắt tình hình luôn nhận được vô vàn ưu thế. Điều này khá dễ hiểu bởi không có một lĩnh vực nào trong đời sống mà không liên quan đến một vài lĩnh vực khác. Khi biết cách nắm bắt tình hình, bạn sẽ:

Có quyền được lựa chọn

Trâu chậm uống nước đục” là câu dùng để miêu tả những người có kỹ năng nắm bắt tình hình kém. Biết được tình hình sớm giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn. Đó là lý do mà trong kinh doanh, thông tin được ví như vàng, thậm chí còn quý hơn vàng. 

Hãy cùng lấy một ví dụ đơn giản nhé. Nếu bạn quan sát và thấy được sự tăng giá đáng kể của một mặt hàng nào đó, bạn sẽ biết được xu thế thị trường sắp tới. Vậy rõ ràng bạn sẽ có sự chuẩn bị trước để đưa ra những lựa chọn phòng bị hoặc đầu tư tốt nhất. 

Có quyền được lựa chọn

http://quantri.vn

Xây dựng khả năng tư duy và giải quyết vấn đề nhanh

Người thông minh không phải người không bao giờ gặp vấn đề. Họ sẽ là những người dù gặp vấn đề vẫn bình tĩnh và quan sát tình hình. Đây là bước đầu tiên để phân biệt người thông minh và những người bình thường. Thay vì than thở hay lúng túng, kỹ năng nắm bắt tình hình giúp họ hình thành được tư duy giải quyết vấn đề nhanh chóng. Nếu đến tình hình chung bạn còn chưa nắm bắt được thì bạn sẽ giải quyết vấn đề bằng cách nào? 

Ví dụ, một công ty sắp rơi vào khủng hoảng, người lãnh đạo chính là người cần có kỹ năng giải quyết vấn đề nhất. Họ phải học cách nắm bắt tình hình nhân sự, kinh doanh, đối tác để hiểu được vấn đề mà công ty đang gặp phải là gì? Từ đó mới đưa ra giải pháp tốt nhất. Trong tình huống vừa nêu, nếu công ty gặp khủng hoảng do chính sách nhân sự kém khiến những nhân sự cốt cán muốn rời đi, vị giám đốc biết nắm bắt tình hình sẽ làm việc trực tiếp với nhân viên để lắng nghe, thấu hiểu và có những điều chỉnh cần thiết.

 

Xây dựng khả năng tư duy và giải quyết vấn đề nhanh

https://123job.vn

Dễ tạo thiện cảm với người khác

Những người biết nắm bắt tình hình cũng sẽ là những người biết nắm bắt cảm xúc và suy nghĩ của người khác. Nói cách khác, họ là những người khá tinh tế. Đây là điểm thu hút và dễ tạo cảm xúc tích cực cho người đối diện. 

Nguyên nhân của việc không nắm bắt được tình hình 

Tuy biết được lợi thế của việc nắm bắt tốt tình hình, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc quan sát và nhận diện vấn đề. Bạn có từng thắc mắc tại sao mình không biết cách nắm bắt tình hình chưa?

Bỏ qua những chi tiết nhỏ

Nhiều người thường không hay để ý những tiểu tiết trong đời sống. Tuy nhiên, tập hợp các tiểu tiết nhỏ bị bỏ qua lại có thể tạo nên một bức tranh rất tổng quát. Hãy học cách để ý và xâu chuỗi những vấn đề dù nhỏ nhất nhé. Biết đâu bạn lại có những phát hiện thú vị đấy. 

Chưa nhìn bao quát tổng thể

Ngược lại với nguyên nhân ở trên, nhìn nhận vấn đề ở cấp bao quát là kỹ năng mà nhiều người chưa có được. Điều này khiến bạn dễ bỏ qua tình hình hoặc chỉ nắm được tình hình ở một vài khía cạnh. 

Thiếu kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe được hiểu là một kênh để tiếp nhận thông tin. Trong đời sống chúng ta có rất nhiều cách để nắm bắt tình hình. Trong đó kỹ năng lắng nghe cực kỳ quan trọng. Thông thường chúng ta thích chia sẻ qua ngôn ngữ nói bởi tính chất tiện lợi, nhanh chóng. Vậy nên, học cách lắng nghe chính là học cách tiếp nhận thông tin một cách đơn giản và thông minh nhất. 


kỹ năng lắng nghe

https://doanhnhansaigon.vn

Cách nắm bắt tình hình nhanh

Dựa vào những nguyên nhân của việc không nắm bắt được tình hình ở trên, bạn sẽ tìm thấy được giải pháp cho chính mình. Mỗi người sẽ gặp những vấn đề riêng trong việc tiếp cận và giải quyết thông tin. Do đó, danh sách trên chỉ mang tính chất tham khảo. Công thức chung dành cho bạn là hãy học cách tìm ra nguyên nhân. Chỉ khi biết được nguyên nhân của mình là gì, bạn mới có thể tìm được giải pháp phù hợp. 

Nếu bạn vẫn thắc mắc không biết nên bắt đầu học cách nắm bắt tình hình từ đâu, hãy bắt đầu với kỹ năng kết nối. Kết nối với bất kỳ ai bạn gặp, giữ liên lạc với họ và thường xuyên trao đổi với những người bạn thấy phù hợp. Đây là cách các mối quan hệ trong xã hội vận hành và mỗi người trong mối quan hệ đó sẽ là người cung cấp tình hình cho bạn. 

Câu hỏi tiếp theo là làm sao để có thể kết nối chất lượng? Hãy bắt đầu với hai keyword là “chân thành” và “giá trị”. Nếu bạn có thể mang đến giá trị cho người khác bằng tất cả sự chân thành, họ sẽ muốn kết nối cùng bạn. Các mối quan hệ vốn dĩ được xây dựng theo cấp số nhân. Chỉ cần vài mối quan hệ chất lượng từ lúc đầu, bạn sẽ bất ngờ với số lượng mối quan hệ theo thời gian. 


Cách nắm bắt tình hình nhanh

https://jobsgo.vn

Đôi khi bạn cũng cần khoảng lặng

Không thể phủ nhận những khía cạnh tích cực của khả năng nắm bắt tình hình. Bạn sẽ giống như một ngôi sao giữa đám đông với khả năng này. Tuy nhiên, đôi khi điều bạn cần chỉ là một khoảng lặng. 

Hãy cho phép bản thân được rời xa sự xô bồ, náo nhiệt của cuộc sống nếu đó là điều mà tâm hồn bạn đang cần. Hãy cho mình thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn. Không nắm bắt được tình hình xã hội, đám đông cũng không sao nếu bạn thực sự không cần điều đó. Mỗi chúng ta vốn dĩ là một cá thể với những khả năng và sở thích riêng. 

Lời kết 

Nắm bắt tình hình là một loại kỹ năng có thể rèn luyện theo thời gian. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn trở thành người nhanh nhạy và biết cách nắm bắt tình hình. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét