Subscribe Us

Sự quan trọng của điểm bắt đầu


Ôi dào, nó thành công vì nó sinh ra đã ở vạch đích mà”. “Xuất phát điểm của hai người khác nhau nên chỗ đứng của hai người sẽ khác nhau”. Không khó để bắt gặp những nhận định trên ở xã hội. 

Khi nhìn vào những nhận định này, câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là: Liệu điểm bắt đầu có quan trọng thế không? Nếu điểm bắt đầu không tốt, có phải hành trình tôi đi sẽ khó khăn hơn không? Hy vọng một vài quan điểm trong bài viết dưới đây sẽ khiến bạn đồng điệu. 


Sự quan trọng của điểm bắt đầu

https://phamngocanh.com

Điểm bắt đầu là gì?

Điểm bắt đầu (hay còn có tên gọi khác là xuất phát điểm) được hiểu là hoàn cảnh, điều kiện mà ai đó được hưởng từ đầu mà không cần bất cứ nỗ lực nào. Điểm bắt đầu có thể do những nhân tố bên ngoài mang lại như gia đình, bố mẹ, … Ngoài ra, những yếu tố nội tại của mỗi người như nhan sắc, tài năng,... cũng có thể là điểm bắt đầu của họ (miễn là những yếu tố này được hình thành sẵn và người đó không cần nỗ lực để có được).


Điểm bắt đầu là gì?

https://cafef.vn

Vì sao điểm bắt đầu quan trọng?

Tiết kiệm thời gian và công sức

Điểm bắt đầu tốt giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức. Đây là điều không thể phủ nhận. 

Hãy lấy một ví dụ đơn giản. Một sinh viên có hoàn cảnh gia đình tốt thường không phải vất vả mưu sinh. Áp lực nhẹ nhàng về tài chính giúp họ đầu tư thời gian vào những hoạt động khác như nghệ thuật, thể thao hoặc trải nghiệm những điều mới lạ trong cuộc sống. Thay vì tất bật giữa việc đi học, đi làm thêm để tăng thu nhập (thậm chí có thể dẫn đến kiệt sức), những sinh viên có điều kiện dành thời gian để tham gia hội nhóm, học ngoại ngữ,... 


Tiết kiệm thời gian và công sức

https://cafebiz.vn

Nền tảng để đi xa hơn

Điểm ban đầu là nền tảng để bạn tiếp tục bước đi và đạt được những thành tựu trong tương lai. Thông thường, người có điểm xuất phát tốt sẽ có ưu thế về môi trường giáo dục, văn hoá,... hơn những người khác. 

Nhiều người vẫn thường lấy Bill Gate như một ví dụ kinh điển về việc bỏ học đại học mà vẫn thành công. Tuy nhiên, hãy nhìn lại một chút về nền tảng mà Bill Gate sở hữu. Cha của ông là William H. Gates - Luật sư nổi tiếng và mẹ là Mary Maxwell Gates - nhân vật nằm trong Ban Giám đốc First Interstate BancSystem và United Way. Nền tảng gia đình đã giúp Bill Gate có học vấn và điều kiện để phát huy những sở trường của mình. 

Tạo sự tự tin và ý thức về giá trị bản thân

Khi khởi đầu của bạn tốt, bạn luôn có sẵn sự tự tin và những năng lượng tích cực. Hơn nữa, bạn có quyền được chọn những điều tốt nhất theo quan điểm bản thân mà không cần đắn đo hay cân nhắc quá nhiều. 

Ngoài ra, điểm khởi đầu thường ảnh hưởng đến ý thức về giá trị bản thân của một người. Nếu điểm khởi đầu bạn tốt, bạn sẽ tăng thêm sự tự tin cho chính mình. 


Tạo sự tự tin và ý thức về giá trị bản thân

https://cafebiz.vn

Bạn nghĩ điểm bắt đầu của mình tốt chưa

Không thể phủ nhận ý nghĩa và vai trò của điểm bắt đầu với hành trình cuộc đời của mỗi người. Điểm bắt đầu tốt giúp đường đi của họ được dễ dàng và bằng phẳng hơn. Theo khảo sát của Đại học Harvard: 29,3% sinh viên năm nhất có ít nhất một người thân trong gia đình hoặc cha mẹ là cựu sinh viên của trường này. Hơn nữa, Harvard không chỉ là cái nôi đào tạo nhân tài mà còn là trường đại học của phần lớn rich kids khi 46% sinh viên đến từ những gia đình giàu có với mức thu nhập hàng năm tối thiểu là 500.000 USD

Khi đứng trên vai người khổng lồ, bạn sẽ có điều kiện để phóng tầm mắt và mơ ước về những điều cao xa hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn như thế? Còn bạn, bạn có nghĩ mình đang đứng trên vai người khổng lồ không? 

Thực tế thì khi đặt câu hỏi “Bạn nghĩ điểm bắt đầu của mình tốt chưa?”, phần lớn mọi người đều cho rằng xuất phát điểm của mình chưa tốt. Điều này còn phụ thuộc vào góc nhìn của bạn. 

Mỗi người sẽ có điểm bắt đầu và đích đến khác nhau. Bạn không nên lấy tiêu chuẩn và điều kiện của mình để so sánh với người khác. Có thể điều bạn đang thụ hưởng một cách bình thường lại là giấc mơ của hàng triệu người. Hãy học cách trân trọng những gì mình đang có và nỗ lực vươn lên mỗi ngày. 

Điểm bắt đầu có phải tất cả? 

Điểm bắt đầu là một phần quan trọng, nhưng không phải tất cả trong cuộc đời bạn. Để thành công, bạn cần thêm những yếu tố sau:

Đừng đặt giới hạn cho bản thân mình

Trong nhiều trường hợp, bạn không thể quyết định điểm xuất phát của bản thân. Tuy nhiên, bạn có thể chọn cách đối mặt và giải quyết vấn đề. Trước hết, hãy giải quyết vấn đề trong tâm tưởng của bạn. Khi bạn nghĩ rằng xuất phát điểm của mình quá tệ và mình không thể làm được, bạn đúng. Khi bạn nghĩ rằng khởi đầu của mình chưa hoàn hảo và mình phải nỗ lực thêm để thành công, bạn vẫn đúng. 

Vậy mấu chốt ở đây là gì? Cách suy nghĩ sẽ quyết định hướng tư duy. Hướng tuy duy sẽ điều khiển phương thức hành động. Khi bạn hành động thì kết quả sẽ đến. Vẫn lấy trường hợp khảo sát của Đại học Harvard ở trên, nếu nhìn vào 46% sinh viên xuất thân từ giới giàu có, bạn sẽ thấy xuất phát điểm của mình thật tệ. Tuy nhiên, hãy nhìn phần còn lại (54% sinh viên vẫn có xuất phát điểm như bạn). Vậy tại sao họ vẫn đạt được giấc mơ Harvard?


Điểm bắt đầu có phải tất cả?

https://cafebiz.vn


Kỷ luật và rèn luyện bản thân mỗi ngày

Kỷ luật bản thân có thể đưa bạn đi xa hơn xuất phát điểm rất nhiều. Tiểu thuyết gia Haruki Murakami (tác giả của hàng loạt ấn phẩm nổi tiếng như “Rừng Na uy”, “1Q84”,...) vốn là chủ một quán rượu. Ông không hề được đào tạo về chuyên ngành viết lách và xuất bản. Khi nhận thấy mình có khao khát trở thành một tiểu thuyết gia, ông bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên năm 30 tuổi. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi và buổi đêm mỗi khi đóng cửa quán bar của mình, ông bắt đầu viết. Haruki tự đặt ra nguyên tắc phải hoàn thành 4.000 từ mỗi ngày và 1 giờ để chạy bộ. 40 năm cần mẫn theo nguyên tắc đã đặt ra, Haruki đạt tới sự tự giác mà ít ai có được. 


Kỷ luật và rèn luyện bản thân mỗi ngày

https://bephongkhoinghiep.vn

Bất cứ lúc nào cũng là thời điểm phù hợp để bắt đầu 

Khi nói về xuất phát điểm, chúng ta thường nghĩ về những điều kiện mà người khác (bố mẹ, gia đình,...) cho mình. Tuy nhiên, xuất phát điểm nên được hiểu rộng ra là điểm bắt đầu cho một điều gì đó. Chính bạn cũng có thể là xuất phát điểm cho chính mình. 

Ví dụ, bạn đang lên kế hoạch giảm cân. Bạn sở hữu thể trạng dễ tăng cân và lười tập luyện. Xuất phát điểm này vốn dĩ không hoàn hảo cho kế hoạch giữ dáng của bạn. Vậy nên bạn không biết lúc nào nên bắt đầu? Câu trả lời hoàn hảo nhất là ngay bây giờ. Sự chần chừ sẽ khiến bạn đánh mất cơ hội và làm hao mòn quyết tâm đang hừng hực trong bạn. 

Lời kết 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của điểm bắt đầu. Tuy nhiên, sự quyết tâm và tính kiên trì sẽ là khởi đầu tốt nhất với mỗi người. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét