Subscribe Us

Học sinh là ai và môi trường là gì?

HỌC SINH VÀ MÔI TRƯỜNG

Học sinh là ai và môi trường là gì?

Chúng ta vẫn thường nghe khẩu hiệu “bảo vệ môi trường”, hay những tin tức về việc “môi trường đang bị phá hủy”, vậy, môi trường ở đây là gì? Có nhiều cách cắt nghĩa cho khái niệm này, nhìn từ nhiều góc độ khác nhau sẽ có cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên tựu chung lại, môi trường được hiểu là toàn bộ các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh và hình thành nên cuộc sống của con người, môi trường mang đến những yếu tố quyết định cho việc hình thành sự sống. Bởi vậy có thể nói, môi trường và cuộc sống con người có mối quan hệ mật thiết với nhau.

http://baolaocai.vn

Con người vừa là khách thể, vừa là chủ thể trong môi trường. Con người quyết định phần nào đó chất lượng của môi trường sống. Vì thế, việc giáo dục để con người có những tác động tích cực đến môi trường là vô cùng quan trọng, nhất là hướng đến học sinh – thế hệ của tương lai. Học sinh là những thiếu niên, thiếu nhi trong độ tuổi cần được đi học, nhận được sự giáo dục của nhà trường và xã hội. Quan trọng hơn, đây là những thế hệ đại diện cho tương lai, quyết định tương lai.

 

Hiện cảnh môi trường ra sao?

Trước khi đi vào cụ thể mối quan hệ giữa học sinh và môi trường, chúng ta hãy nhìn xem theo thời gian, môi trường sống đã thay đổi lớn như thế nào. Dễ dàng thấy được, trong quá khứ, khi mà tác động của con người đến thiên nhiên còn ít, chúng ta được sống trong một hành tinh xanh đúng nghĩa: những cánh rừng bạt ngàn, đại dương mênh mông, hàng trăm hàng nghìn động thực vật quý hiếm,… Trái Đất thực sự là một môi trường sống lý tưởng.

https://nguoitieudung.vn/

Giờ đây, khi những nhà máy mọc lên như nấm sau mưa, ngành công nghiệp ngày càng hiện đại và tiên tiến, con người ngày càng có những tác động lớn đến môi trường, mà phần nhiều là tác động tiêu cực. Môi trường sống đang bị tàn phá. Tầng ozon bị thủng, Rừng Amazon cháy lớn, sa mạc hóa ngày càng nhiều, băng tan nhanh ở 2 cực,…cùng với đó là sự biến mất vĩnh viễn của nhiều loài sinh vật quý hiếm. So với quá khứ, môi trường luôn thay đổi theo thời gian. Và thật đáng buồn khi sự thay đổi ấy là ngày càng tệ hại đi.

http://soha.vn

Trên đây là hình ảnh đau lòng trước cái chết thương tâm của những con hải cẩu ở Bắc Cực. Khi băng tan nhanh, những con hải cẩu không còn chỗ ở, chúng buộc phải trèo lên những vách núi đá với hy vọng có thể tìm kiếm một nơi sống mới, một nguồn thức ăn mới. Và rõ ràng, cơ thể của chúng không phải được sinh ra để trèo lên những vách núi treo leo kia. Điều này cho chúng ta thấy rằng môi trường sống đang dần báo động, những loài sinh vật đang mất dần nơi ở, và con người chúng ta cũng chỉ là một loài sinh vật trong ngôi nhà chung ấy.

Tương lai sẽ như thế nào? Có hai chiều hướng kết quả xảy ra, hoặc là môi trường sẽ dần phục hồi về bị trí ban đầu, hoặc là sẽ ngày càng tệ hại đến mức bị phá hủy hoàn toàn. Nên nhớ rằng ban đầu chúng ta đã nói, môi trường mang đến những yếu tố quyết định cho sự sống con người. Nếu đến một ngày nào đó môi trường bị phá hủy hoàn toàn, thì liệu con người có còn duy trì được sự sống? Bởi vậy, chúng ta không còn sự lựa chọn nào tốt hơn là sự thay đổi.

Thực trạng môi trường đang bị ô nhiễm có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống?

Môi trường ảnh hưởng trực tiếp và mang tính quyết định đến cuộc sống con người. Hơn ai hết, người sẽ gánh chịu hậu quả do môi trường bị phá hủy chính là thế hệ tương lai của chúng ta - những em học sinh. Mẹ thiên nhiên giận dữ khiến thời tiết cực đoan xảy ra nhiều, thiên tai liên tiếp xảy ra ở nơi này đến nơi khác, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống và học tập của các em. Hệ quả của ngành công nghiệp, đặc biệt là ở các thành phố lớn khiến con em chúng ta sinh ra không còn được trải nghiệm cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên như ngày xưa, mà thay vào đó là khói bụi, ô nhiễm nghiêm trọng cả môi trường đất, nước, không khí.

Cần phải giáo dục học sinh như thế nào về vấn đề bảo vệ môi trường?

Việc giáo dục cho học sinh về bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng và cấp bách, để các em không phạm phải sai lầm của những thế hệ đi trước và cứu lấy môi trường sống của chính mình cũng như những thế hệ sau này. Tuy nhiên, phải làm thế nào để các em thực sự ý thức được sự cần thiết thực sự của công cuộc bảo vệ môi trường chứ không phải thờ ơ nghĩ rằng đây chỉ là mối quan tâm và công việc của các nhà lãnh đạo.

https://www.bangkokpost.com/

Greta Thunberg là một ví dụ điển hình cho việc các em học sinh cũng đang thực sự quan tâm đến vấn đề môi trường và đang nỗ lực từng ngày để môi trường được tốt lên. Chỉ mới 17 tuổi nhưng cô bé người Thụy Sỹ đã sớm ý thức được sự nghiêm trọng cả vấn đề môi trường, đã có những bài phát biểu cực kỳ thuyết phục trước công chúng và những nhà lãnh đạo lớn như người đứng đầu Nhà Trắng – Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cô bé đã tạo ra một làn sóng lớn và trở thành người trẻ có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong việc bảo vệ môi trường.

Có thể thấy rằng, các em học sinh không hề thờ ơ trước vấn đề môi trường. Và nhiệm vụ của chúng ta chính là giáo dục, tuyên truyền thật hiệu quả để các em đều có thể ý thức được việc mình cần phải làm gì,… Bên cạnh đó, mỗi người trong chúng ta cũng không quên nhiệm vụ riêng đối với bản thân mình: hạn chế xả rác ra môi trường, bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh, hạn chế tối đa hệ quả của ngành công nghiệp đến môi trường sống,… để mang lại một môi trường tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét