Subscribe Us

Cảm hứng là gì?


Ảnh: https://www.naturalform.world

Cảm hứng là gì?

Trên Wikipedia:
Cảm hứng là: Dâng trào những cảm xúcthúc đẩy óc tưởng tượngsáng tạohoạt động có hiệu quả.

Còn đối với mình, Cảm hứng là một trạng thái của cơ thể khi nhận định được hoặc được tác động bởi yếu tố bên trong (như có niềm vui, cảm nhận niềm vui hay ý tưởng hay của người khác từ thời gian đã qua hoặc ngay tức thì) hay yếu tố bên ngoài như nhìn thấy một điều mới lạ hoặc đã từng thấy tác động đến việc mình muốn làm theo hướng tích cực.




Ảnh: https://www.flickr.com

Lợi ích của cảm hứng là gì?

   Lợi ích của cảm hứng mang lại nhiều, thậm chí rất nhiều là đằng khác. Việc có cảm hứng sẽ giúp bạn quên đi những khó khăn, nặng nhọc thay vào đó là tràn đầy hứng khởi và niềm vui liên tục làm việc và hành động, nếu là làm việc nhóm thì đó còn giúp cho những thành viên khác có động lực làm việc. Giúp chúng ta chủ động hơn, đón nhận tất cả những gì đang xảy ra biến nó thành những điều mà tưởng như không thể.


Việc lợi ích của cảm hứng như thế nào hãy xem minh chứng dưới đây:

Ngày mùng 9 tháng 5 năm 2019 vừa qua, Ajax vs Tottenham:

Tottenham đã chiến thắng 3-2.

Hậu vệ Danny Rose (Tottenham) nói: "Nếu bạn bị thủng lưới 2 quả, bạn phải ghi được 3 bàn. Đây là một mùa bóng khó khăn nhưng nó đã chứng minh tinh thần thi đấu của chúng tôi. Sau trận lượt đi, mọi người đều tung hô 'Ajax Ajax' nhưng chúng tôi đã cho thấy hôm nay chúng tôi còn làm được nhiều hơn".



Ảnh: https://www.goal.com


Vậy Tottenham  đã lấy cảm hứng bằng việc bị thủng lưới 2 quả biến nó từ tiêu cực sang tích cực, sự thủng lưới đã mang cảm hứng cho đội( tất nhiên không hẳn tất cả), giúp đội bóng có động lực vượt lên để giành chiến thắng chung cuộc. Nếu không có cảm hứng như vậy việc Tottenham chiến thắng trung cuộc là một điều rất khó khăn. 


Đó là về thể thao còn về công việc thì sao?

Hãy đọc câu nói này của STEVE JOBS:


"Khi làm được một điều gì đó thành công, hãy tiếp tục tạo ra những điều tuyệt vời khác thay vì ngủ quên trên chiến thắng và gặm nhấm thành công"
Nguồn: http://ayp.vn

Việc ông đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu Apple trở lên lớn mạnh như ngày hôm nay (Giá trị thị trường Nghìn Tỉ USD23,343,250 Tỉ VND) là vì ông đã biến những điều không thể thành có thể, từ những điều tuyệt vời mà khi người khác đang ngủ quên trên chiến thắng còng ông vẫn hăng say làm việc thành cảm hứng để ông tiếp tục hoàn thành mục tiêu mà mình đề ra.



Ảnh: https://surveyanyplace.com

Liệu cảm hứng có tiêu cực?
Tất nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó, một ví dụ đơn gian như 2 hoạ sĩ đang vẽ ở trước một mặt hồ,  người thứ nhất đang rất có cảm hứng vẽ còn người thứ hai thì lại đang có một tâm trạng không tốt (về gia đình hay tình yêu). Nếu người thứ nhất cứ chuyên tâm mà không để ý thì dù tác phẩm có đẹp nhưng lại không gắn kết được người mà cùng vẽ với mình vậy bức tranh liệu có hoàn hảo? Thậm chí người thứ hai có tâm trạng không tốt đó gán cho người thứ nhất với suy nghĩ là vô tâm. Không phải ai cũng có cảm hứng cả ngày, cả tuần hay là luôn luôn có cảm hứng. Việc có cảm hứng cũng cần có sự quan tâm ở trong đó thì bức tranh mới là hoàn hảo dù nó  thật sự không được đẹp.



Ảnh: https://usefuleveryone.wordpress.com


Làm thế nào để có cảm hứng?
Hiểu được cảm hứng là gì còn làm gì để có cảm hứng thì cũng là một truyện, điều quan trọng là việc mình làm là việc mà mình có thích không? Nếu không thích thì sao có cảm hứng mà làm? Tất nhiên bạn có thể sử dụng Tư Duy Ngược, như việc ăn mướp đắng (khổ qua - là một món ăn không mấy ai ưa) vậy sao ăn? Tôi nói không thích ăn nó, đắng ngắt và chả có gì ngon). Căng! vậy nếu người đó đang trong giai đoạn mới thích một ai đó thì sao, bạn gái của anh ta thích những ai sau này ở cùng cũng ăn được mướp đắng (anh ta sẽ tập ăn dần dần cùng với sự yêu thích của bạn nữ lấy làm cảm hứng và tất nhiên mức độ đăng sẽ giảm đi gần như bằng không). :)). Việc ví dụ này cũng không hẳn là hoàn toàn có thể nhưng bạn sẽ có những cảm hưng bằng cách khác.





Ảnh: https://insidethemagic.net

Việc truyền cảm hứng cho người khác ra sao?
Hãy truyền cảm hứng cho người khác bằng cách kể ra những câu truyện của bạn mà nhờ những cảm hứng đã làm cho bạn có nhiều kết quả đáng mong đợi, hoặc nếu bạn không có? Hãy kể những câu truyện của người khác. Còn trong một đội nhóm hãy hoà mình vào niềm vui để gắn kết những điều tích cực giúp cả đội sát cánh. Đưa ra những sự thích thú để con mình học tập chăm chỉ băng những tấm gương và những lợi ích của nó. Tất nhiên là những câu truyện và lợi ích đó cần phải là có thật nhé.

Chúc các bạn có nhiều cảm hứng trong làm việc, học tập và trong đời sống thường ngày nhé! Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình. Mình rất hoan nghênh ý kiến của bạn đọc, hãy comments phía dưới nếu có góp ý nha.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét