Subscribe Us

Kiên nhẫn là gì?

Bạn có từng tự hỏi tại sao cùng theo đuổi một điều gì đó, nhưng có người thành công và có người lại thất bại. Tại sao có những người có khởi đầu như nhau nhưng chỉ sau vài năm, họ lại có sự khác biệt rất lớn về năng lực, thành quả. Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự khác biệt này, trong đó phải kể đến đức tính kiên nhẫn, nhẫn nại và bền bỉ. 


Kiên nhẫn là gì?

https://phatgiao.org.vn

Bạn hiểu thế nào là kiên nhẫn?

Kiên nhẫn là đức tính chỉ sự kiên trì, nhẫn nại để theo đuổi một hoặc nhiều mục tiêu nào đó dù phải trải qua muôn vàn khó khăn. Xét ở một khía cạnh nào đó, kiên nhẫn là từ chỉ khả năng chịu áp lực tốt, điềm tĩnh trước nỗi sợ, thận trọng trước cạm bẫy. 

Thông thường, mục tiêu của bạn càng lớn, thử thách mà bạn phải trải qua càng nhiều. Đức tính kiên nhẫn là sự dũng cảm đối diện, nhìn thẳng vào thử thách đó. Bạn chấp nhận đánh đổi thời gian, công sức, chấp nhận rằng bạn có thể thất bại, chấp nhận cái nhìn chê bai của mọi người để theo đuổi điều mình tin tưởng. Chẳng ai sinh ra đã có sẵn tính kiên nhẫn. Chỉ khi niềm tin đủ lớn, ý chí đủ mạnh và trái tim đủ gan lỳ, rắn rỏi, bạn trở thành người vô cùng mạnh mẽ và kiên nhẫn. 


Bạn hiểu thế nào là kiên nhẫn?

http://www.differencebetween.net

Đặc điểm của người kiên nhẫn

Dành nhiều thời gian và tâm huyết cho mục tiêu

Nếu thành công đến quá dễ dàng và nhanh chóng thì chắc hẳn thế giới này đã có vô vàn ngôi sao, tỷ phú hay những nhà chính trị lỗi lạc. Dù bạn muốn trở thành ai, bạn cần dành nhiều thời gian và tâm huyết để rèn luyện và phát triển bản thân tiệm cận với mục tiêu đó. Ví dụ, chỉ đơn giản là tấm bằng cử nhân cũng đòi hỏi ở bạn 12 năm đèn sách, vô vàn kỳ thi khắc nghiệt và 4 năm dùi mài kinh sử trên giảng đường đại học. Kiên nhẫn đi từng bước một, nỗ lực từng chút một chính là bước từng bước gần hơn đến mục tiêu của mình. 


Dành nhiều thời gian và tâm huyết cho mục tiêu

https://theki.vn

Không quan tâm đến đánh giá người khác

Một trong những nguyên nhân khiến con người dễ bỏ cuộc thường bởi nỗi sợ và sự tự ti khi bị chê bai, dè bỉu hay thậm chí là thương hại. Con người rất dễ bị tác động bởi các đánh giá xung quanh, đặc biệt là người thân và bạn bè. Do đó, người thực sự kiên nhẫn là người có thể bỏ ngoài tai mọi lời ngăn cản, chê bai hay khuyên ngăn từ bên ngoài để vững tin theo đuổi những gì mình đã chọn. 

Không bỏ cuộc khi thất bại

Đôi khi, những lời xì xào, bàn tán từ bên ngoài còn không đáng sợ bằng những lời xì xào, bàn tán sâu trong nội tâm của bạn. Mỗi khi thử nghiệm một điều gì đó thất bại, điều tôi sợ nhất là sự thất vọng và hoài nghi chính bản thân mình. Tôi thường tự hỏi rằng liệu có phải là tôi đã sai, liệu rằng tôi có quá mù quáng và cố chấp khi lựa chọn con đường này không. Sự kiên nhẫn là sợi dây duy nhất níu giữ con người lại trước băn khoăn rằng có nên bỏ cuộc hay chuyển hướng. Đôi khi câu thần chú “Chỉ cố thêm chút nữa thôi là thành công rồi” sẽ có hiệu quả với bạn. 


Không bỏ cuộc khi thất bại

https://havingtime.com

Điềm tĩnh trước mọi cám dỗ

Chúng ta luôn có thể gặp một người tốt hơn, một cơ hội hấp dẫn hơn trong cuộc đời. Chẳng ai có thể biết được đâu mới là lựa chọn tốt nhất và duy nhất dành cho mình. Vậy nên, mỗi một lựa chọn của bạn đưa ra đều nên bao hàm sự nhất quán tâm ý để chống lại cám dỗ. Dễ dàng từ bỏ nếu thành tựu không như kỳ vọng có thể khiến bạn đánh mất cơ hội được tận hưởng sự rực rỡ, tươi đẹp nhất mà lựa chọn ban đầu có thể mang lại nếu bạn biết cách kiên nhẫn chờ đợi. Chú bướm xinh đẹp trước đây chỉ là con sâu xấu xí, bông hoa rực rỡ trước đây cũng chỉ là nụ hoa e ấp không hương không sắc. 

Kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân

Kiểm soát cảm xúc cá nhân (đặc biệt là những cảm xúc mang tính tiêu cực) chưa bao giờ là điều dễ dàng. Học cách kiểm soát mọi thứ sẽ giúp bạn đủ bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Kiên nhẫn không phải nín nhịn mọi uất ức, kiên nhẫn là giữ cho tâm trí và trái tim được tỉnh táo để đưa ra những phương án tốt nhất cho vấn đề mà bạn gặp phải. 

Chấp nhận rằng sự kiên nhẫn của mình có thể chẳng đem lại kết quả 

Điều cuối cùng và có thể là điều khó nhất chính là học cách chấp nhận rằng sau mọi nỗ lực, bạn có thể chẳng thu lại được điều gì. Chẳng ai muốn mọi công sức mà mình bỏ ra sẽ đổ sông đổ bể. Tuy nhiên, khi bạn đã bình thản trước mọi sóng gió, tự khắc bạn học được cách kiên nhẫn cho những trải nghiệm sau này. 

Vì sao nên có tính kiên nhẫn?

Nhẫn nại là sự rèn luyện tâm trí

Dù trải qua bao nhiêu khó khăn trong đời, kiên nhẫn chưa bao giờ là điều dễ học. Mỗi chúng ta đều có sự kỳ vọng riêng. Khi sự kỳ vọng đó bị đe dọa dập tắt, tâm trí sẽ phát ra sự cảnh báo và thôi thúc hành động. Đây là lúc bạn dễ đưa ra những quyết định nóng nảy, vội vàng và dẫn đến sai lầm khó sửa chữa. Tính nhẫn nại sẽ dạy bạn cách kiểm soát tâm trí (bao gồm kỳ vọng, nỗi sợ của mình). 

Kiên nhẫn là bước chuẩn bị cho thành công 

Khi bạn có thể kiên nhẫn bước qua mọi thất bại, học cách tin tưởng vào những điều tích cực, thành công và niềm vui sẽ kiên nhẫn đồng hành cùng bạn. Nói cách khác, kiên nhẫn và nỗ lực mỗi ngày là cái giá rẻ nhất để đạt tới thành công bền vững. 


Kiên nhẫn là bước chuẩn bị cho thành công

https://quotescover.com

Ranh giới giữa kiên nhẫn và cố chấp 

Kiên nhẫn thường gắn với sự chờ đợi về mặt thời gian và sự nỗ lực về công sức, tiền bạc,.... Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng dù có nhẫn nại đến bao nhiêu, bạn vẫn còn có mốc thời gian cụ thể. Chỉ nỗ lực trong vô vọng và không biết bao giờ đạt được kết quả sẽ dẫn đến cố chấp. Hãy tự lượng sức mình và thời gian bạn có thể bỏ ra. Nếu bạn có niềm tin và kế hoạch rõ ràng, sự kiên nhẫn vô cùng đáng giá. Nếu điều bạn muốn vượt xa tầm với đồng thời bạn chỉ mù quáng theo đuổi mà không có kế hoạch, sự cố chấp có thể dẫn bạn đến ngõ cụt. 

Làm thế nào để rèn luyện tính kiên nhẫn 

Giữ cho tâm hồn thư thái

Cảm xúc vội vàng, nóng giận thường là tác nhân gây ra tính mất kiên nhẫn. Hãy học cách bình tĩnh trước mọi tình huống. Sự điềm tĩnh giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn bạn tưởng nhiều. 


Giữ cho tâm hồn thư thái

https://mister-map.com

Lắng nghe và liên tục rèn luyện

Sự chia sẻ từ những người đi trước sẽ cho bạn rất nhiều bài học. Họ đã trải qua đủ nhiều sóng gió, chờ đợi đủ lâu cho mục tiêu của mình và hơn ai hết, họ hiểu rất rõ ý nghĩa của sự kiên trì, nhẫn nại. Từ bài học mà bạn nghe, học được, hãy nỗ lực rèn luyện mỗi ngày. 

Lời kết 

Sống chậm lại để lắng nghe, suy ngẫm và kiên nhẫn hơn mỗi ngày có thể đem lại nhiều niềm vui và thành công dành cho bạn. Không phải ai cũng học được cách kiên nhẫn, điều này giải thích tại sao không phải ai cũng có một cuộc đời ý nghĩa. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét