Subscribe Us

Ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương


“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”.

Từ lâu, cứ đến tháng ba âm lịch hằng năm, những người con Việt Nam từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc lại đồng lòng hướng về ngày lễ lớn của dân tộc - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.


Ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

https://www.pavietnam.vn/vn/


Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày nào? Nguồn gốc ngày Giỗ Tổ Hùng Vương


Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Đây là ngày người dân Việt Nam tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đến công lao lập nước của các vua Hùng.


Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày nào?

https://baotuyenquang.com.vn/


Từ xưa, theo sổ sách ghi chép, từ đời Hậu Lê trở về trước, các triều đại vẫn luôn coi trọng việc trông nom, hương khói Đền Hùng (Phú Thọ). Tuy nhiên, đến thời nhà Nguyễn vào năm Khải Định thứ hai (1917), tuần phủ Phú Thọ là Lê Trung Ngọc đã trình lên Bộ Lễ, định ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm là ngày Quốc giỗ. Kể từ đây, ngày giỗ tổ Hùng Vương được chính thức hóa bằng luật pháp và chúng ta ngày nay có một ngày lễ lớn vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm.


Ngày Giỗ Tổ - hướng về cội nguồn


Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của cả nước, ngày mà mọi trái tim Việt Nam dù đang nơi đâu đều hướng về một phía, tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng - những vị vua đầu tiên của dân tộc.


Ngày Giỗ Tổ - hướng về cội nguồn

https://hungtranvu.violet.vn/


Sinh thời, Bác Hồ đã hai lần về thăm Đền Hùng. Cũng tại đây Người đã để lại câu nói bất hủ dặn dò các thế hệ sau: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.” Không chỉ là các bậc lãnh đạo đất nước, mà đối với bất kì người con Việt Nam, công lao của các Vua Hùng cùng thế hệ đi trước luôn là những trang sử vàng của dân tộc, tự dặn lòng phải khắc ghi.


Những hoạt động nổi bật trong ngày Giỗ Tổ


Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công (1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh của Chủ tịch nước số 22/SL - CTN ngày 18, tháng 2 năm 1946 cho công chức nghỉ ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm để tham gia tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - hướng về cội nguồn dân tộc.

Trong những ngày này, người dân có dịp để tham gia các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng cũng như các thế hệ đi trước.


Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ)


Ngày 10 tháng 3 âm lịch, người dân cả nước làm Quốc giỗ, cùng hướng về chính quê hương Phú Thọ - nơi đăng cai tổ chức Lễ hội Đền Hùng.

Từ năm 2009, Lễ hội Đền Hùng được UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia tổ chức của 3-5 tỉnh, thành phố đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đây là lễ hội lớn được tổ chức hằng năm với quy mô cấp quốc gia.


Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ)

https://baodantoc.vn/


Ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm, người dân khắp nơi lại quy tụ về Đền Hùng để dâng hương tưởng nhớ công đức các Vua Hùng. Đây không chỉ là hành động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, mà còn là niềm tự hào, tự tôn dân tộc, niềm kiêu hãnh với các đất nước đã và đang đấu tranh vì độc lập tự do, là hình ảnh của một Việt Nam anh hùng vang danh khắp năm châu.


Trở về quê hương, hướng về nguồn cội


Không chỉ tham gia lễ hội, ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương còn là dịp để những người con đi làm ăn xa trở về với gia đình, với quê hương. Nhiều người đổ về Đền Hùng tham dự lễ hội, nhưng cũng nhiều người chọn dành ngày nghỉ để ở bên gia đình, người thân, trở về quê hương thắp nén nhang thơm cúng gia tiên, ăn bữa cơm đoàn viên quây quần. Đó cũng là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, truyền thống uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng thành kính đối với thế hệ đi trước.


Trở về quê hương, hướng về nguồn cội

https://www.qdnd.vn/ban-doc



Những hoạt động vui chơi giải trí khác kết hợp dịp lễ


Nhân dịp nghỉ lễ, tại nhiều địa phương cũng tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí, lấy chủ đề là hướng về cội nguồn nhằm kết hợp cùng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Ở các điểm du lịch, ngày Giỗ Tổ cũng đông đúc hơn bao giờ hết, các địa phương có nhiều hoạt động chào đón du khách để mọi người có một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn. 


Những hoạt động vui chơi giải trí khác kết hợp dịp lễ

https://vnexpress.net/


Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 kéo dài 3 ngày do rơi vào hai ngày cuối tuần. Đây là cơ hội tuyệt vời để người dân thực hiện nhiều kế hoạch vui chơi, du lịch cùng người thân, bạn bè mà không bị gò bó về vấn đề thời gian. Dịp lễ không chỉ mở ra cơ hội để các thành viên trong gia đình, các mối quan hệ bạn bè thêm gắn kết mà còn tạo điều kiện để các thế hệ sau được dạy dỗ và nhắc nhớ về ngày lễ truyền thống, về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét