Subscribe Us

Cần Thơ có gì?




Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về

Quả đúng như vậy, bởi đặt chân đến đây rồi, bạn sẽ bị níu chân bởi phong cảnh hữu tình, người dân thân thiện hiếu khách cùng với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cần Thơ này. Tọa lạc bên bờ hữu ngạn sông Hậu, thủ phủ bậc nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long này đã làm lay động biết bao du khách. Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng nhau khám phá vùng đất tuyệt vời này nhé.

Sơ lược về tỉnh Cần Thơ
Cần Thơ là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích 1439,2 km2 và dân số xếp hàng thứ 4 cả nước. Hiện nay, Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục của đồng bằng sông Cửu Long, có nền kinh tế phát triển thứ 5 cả nước.

Năm 1739, tỉnh Cần Thơ chính thức xuất thức xuất hiện trên bản đồ hành chính Việt Nam với tên gọi là Trấn Giang. Trải qua nhiều thời kì phát triển, thay đổi tên gọi, Cần Thơ không ngừng đổi mới, thay da đổi thịt để trở thành khu đô thị loại I của cả nước, cửa ngõ kinh tế, đầu mối giao thông quan trọng cả trong và ngoài nước cùng với vị trí đắc địa, có ý nghĩa chiến lược đối với quốc phòng - anh ninh. Từ trung tâm thành phố Cần Thơ, bạn có thể dễ dàng đi sang các tỉnh khác dọc theo tuyến quốc lộ chính, gồm: quốc lộ 1, 91, 91B, 91C, 61B, 80 đang được nâng cấp và mở rộng  với khoảng 150km để đến Cà Mau, 169km nếu muốn đến thành phố Hồ Chí Minh, hay đi Rạch Giá (Kiên Giang) chỉ với 120km, và 80km dọc theo tuyến đường Nam sông Hậu để ra đến biển cùng nhiều tỉnh thành lân cận khác. Hơn thế nữa, dịch vụ hàng không tại đây không ngừng phát triển với sân bay quốc tế Cần Thơ phục vụ những chuyến đi nội địa và ngoại quốc một cách an toàn nhất, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Điểm qua một chút về giáo dục và y tế, khi tỉnh Cần Thơ có khoảng 255 trường học các cấp (theo số liệu thống kê năm 2008) với nhiều trường cao đẳng, đại học nổi tiếng. Trong đó, trường đại học Cần Thơ thuộc quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ là một trong những trường đại học lớn, nổi tiếng cả nước về cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy cùng với mục tiêu vươn xa ra tầm khu vực. Bên cạnh đó, vùng đất đồng bằng sông Cửu Long này cũng nổi tiếng với dịch vụ y tế chất lượng của khoảng 20 bệnh viện đa khoa chuyên khoa, cùng nhiều trạm xá đạt chuẩn quốc gia và đội ngũ thầy thuốc tận tâm, trình độ chuyên môn nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân một cách tốt nhất. Ngoài ra, đây còn là khu vực tự do tôn giáo với sự đa dạng và hòa thuận, đoàn kết giữa các đạo giáo với nhau như: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, đạo Cao Đài, đạo Tin Lành,... với số lượng tín đồ đông đảo.

Chưa dừng lại đó, nơi đây còn là cái nôi văn hóa của khu vực với nhiều nét văn hóa đặc trưng, đậm đà bản sắc dân tộc. Người Cần Thơ hiền lành, chân chất, tối lửa tắt đèn có nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển và giàu lòng hiếu khách. Cần Thơ đẹp thế đó, xinh thế đó, hiện đại và tiên tiến thế đó, đây chính một trong những khu vực, thành phố đáng sống nhất Việt Nam.



Ảnh: http://tuoitre.vn

Cần Thơ - thiên đường du lịch đất Cửu Long
Sẽ chẳng bao giờ là uổng phí cho một chuyến du lịch đến các địa danh nổi bật của vùng đất xinh đẹp này. Bạn đã sẵn sàng chưa…

Chợ nổi Cái Răng
Đã đến Cần Thơ rồi thì không thể nào bỏ qua con chợ nổi vô cùng nổi tiếng tại quận Cái Răng này. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những hoạt động mua bán, giao lưu hàng hóa vô cùng đặc biệt của người dân Cần Thơ khi mọi thứ đều diễn ra trên sông. Có lẽ vì vậy mà nó mang tên Chợ nổi. Chợ nổi Cái Răng hoạt động từ rất sớm, tờ mờ sáng đã có tấp nập thuyền ra từ khắp nơi đổ về làm nhộn nhịp cả một khúc sông dài. Chả còn gì xa lạ đối với người dân miền Tây Nam Bộ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chúng, khi bạn có thể mua được các loại hải sản, nông sản tươi ngon với mức giá nhỉnh hơn trên bờ. Ngoài ra, con chợ nổi này còn là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách dừng chân lại để tận hưởng những khoảnh khắc được ngoài trên thuyền, ghe nhâm nhi một tách cà phê, thưởng thức bát phở thơm ngon ngắm nhìn một nhịp sống đang sôi động tại quận Cái Răng.



Ảnh: http://tinhte.vn

Cầu Cần Thơ
Là chiếc cầu có chiều dài lớn nhất cả nước với 15,85km23,1m chiều rộng, nối liền hai bờ sông Hậu. Đi hết đoạn cầu Cần Thơ là vùng đất Vĩnh Long màu mỡ và bát ngát đang chào đón bạn. Đặc biệt, vào dịp lễ Tết, lễ hội, hoặc những ngày cuối tuần, cầu Cần Thơ thắp sáng cả vùng sông Hậu với hệ thống đèn màu lấp lánh và rực rỡ. Du khách có thể thuê tàu, thuyền ở bến Ninh Kiều để ra giữa sông chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp mãn nhãn của chiếc cầu này mỗi khi thành phố lên đèn.

Chợ đêm Ninh Kiều
Nếu đã muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của chiếc cầu Cần Thơ, thì bạn không thể bỏ qua việc ghé thăm chợ đêm Ninh Kiều, tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ này. Đúng như tên gọi của nó, con chợ này bắt đầu hoạt động vào khoảng 5, 6 giờ chiều, đỉnh điểm là lúc 7 - 9 giờ tối, nơi đây tấp nập người ra kẻ vào, người mua kẻ bán. Đến với chợ đêm Ninh Kiều, bạn có thể mua được loại hàng hóa, vật dụng tương đối rẻ hơn so với các nơi khác. Cùng một phen căng bụng với các hàng hóa hai bên đường có đầy đủ món ăn hấp dẫn như: hải sản tươi sống, các món lẩu, đồ nướng, trái cây, đồ ăn vặt,... Dạo chơi đêm là điều không thể chối từ đối với bất kỳ ai.

Cầu Tình yêu
Hay còn được biết đến với cái tên là cầu đi bộ, bởi mọi người đến đây đều phải đi bộ. Đây không chỉ là nơi gặp gỡ của các cặp tình nhân mà là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách gần xa, bạn bè, người thân, cũng có thể cùng nhau dạo chơi trên chiếc cầu này với 2 trạm dừng chân trên cầu cùng hệ thống chiếu sáng rực rỡ biến chiếc cầu trở thành điểm nhấn tuyệt vời cho một đoạn sông Hậu. Đứng bên cầu Tình Yêu bạn cũng có thể ngắm nhìn cầu Cần Thơ hệt như một vì sao sáng giữa lòng sông Hậu mênh mông. Chỉ với khoảng 5,000 - 6,000 đồng gửi xe, bạn đã có ngay một địa điểm check-in tuyệt vời trên chiếc cầu này, nhất là vào mùa thả hoa đăng. Thật thích thú khi ngắm nhìn những chiếc hoa đăng lấp lánh, đầy màu sắc lững lờ trôi trên mặt sông mỗi khi đêm về. Tuy nhiên, chiếc cầu chỉ đông đúc từ khoảng 6 giờ chiều trở về sau. Và hãy là những người khách văn minh khi có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, ngoài ra, trên cầu cũng có bố trí các thùng rác nhằm bảo vệ môi trường.



Ảnh: http://saigonstartravel.com

Biển Cần Thơ
Mặc dù là biển nhân tạo, nhưng chắc chắn các bạn sẽ có một chuyến du lịch tuyệt vời tại đây. Với một bờ tắm đẹp trải dài khoảng 400m cùng với các hàng dừa xanh mát, những hàng quán nhỏ bé thật lung linh mỗi khi đêm về. Hơn thế nữa, khi bạn có thể cùng nhau vui đùa với những trò chơi như moto nước, chèo thuyền. Và lắng nghe tiếng sóng mỗi khi đêm về dưới bầu không khí trong lành, thả bộ cùng cát vàng, nước biển xanh, ánh sáng hắt ra từ các quán nước và ánh trăng hòa vào như một, khiến bạn chẳng thể nào quên những cảm xúc xao xuyến, rộn ràng lúc này. Thật bình yên!

Nhà cổ Bình Thủy
Đến với quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, bạn sẽ có dịp được mãn nhãn cùng với lối kiến trúc Pháp vừa cổ điển vừa hiện đại của ngôi nhà cổ đã hơn 100 năm tuổi tại đây. Hiện nay, trong nhà vẫn còn lưu giữ rất nhiều vật dùng, món đồ quý giá với giá trị cao.

Ngoài ra, nếu bạn muốn “căng bụng” cùng với vô số loại trái cây: cam, quýt, dâu, xoài, bưởi,... thì hãy ghé lại khu du lịch Mỹ Khánh với vườn trái cây trĩu quả tại đây, cùng nhiều trò chơi giải trí rất thú thích. Hay thiền viện Trúc Lâm, nơi văn hóa Phật giáo của tỉnh Cần Thơ cũng sẽ là nơi mà bạn chẳng thể nào bỏ qua.

Chuyến tham quan vùng đất Cửu Long này của bạn sẽ chẳng thể nào trọn vẹn nếu không thưởng thức những đặc sản có một không hai của đất Cần Thơ. Bạn đã sẵn sàng để ăn chưa nào?

Bánh tét
Bánh tét là loại bánh thường xuất hiện vào các dịp lễ, tết, cúng giỗ của người dân Nam Bộ. Bánh Tét Cần Thơ ăn một lần nhớ mãi mãi với cách làm vô cùng độc đáo của dòng họ Huỳnh ở làng Bình Thủy khi dùng lá cẩm tươi để nấu lấy nước, dùng nước cốt dừa mà xào nếp. Nguyên liệu bên trong gồm có thịt, trứng vịt muối. Chờ khoảng 4 - 5 tiếng là đã có thưởng thức những khoanh bánh tét tim tím tự nhiên, cùng với màu đỏ của lòng trứng muối và hương vị thơm ngon từ các gia vị, nguyên liệu bên trong.

Bánh Cống
Món bánh này được ăn kèm với rau sống và nước chấm rất ngon. Cắn vào một miếng, bạn sẽ cảm nhận được cái giòn giòn của phần bột gạo dùng làm vỏ bánh cùng hương vị hấp dẫn, thơm ngon của đầu canh và thịt băm hoặc tôm làm nhân bánh. Bạn có thể thưởng thức món bánh Cống ngon này ở nhiều hàng quán của Cần Thơ và đây sẽ là món quà biếu tuyệt vời.

Nem nướng
Nhanh chân đến ngay quận Cái Răng mà thưởng thức nem nướng thơm ngon của Cần Thơ ngay thôi. Từng cuốn nem được làm thịt heo, quết dẻo, gia vị tẩm ướt rất đặc biệt đang thoảng mùi thơm phưng phức trên bếp than hồng, được ăn cùng bánh tráng, rau sống, đặc biệt là nước chấm được chế biến rất công phu. Để lưu hoài vị thơm ngon nơi cổ họng, khiến bạn phải đến đây lần hai.



Ảnh: www.foody.vn

Ốc nướng tiêu Cần Thơ
Buổi tối đi dọc các đường phố Cần Thơ, bạn sẽ bất ngờ với các quán ốc đông đúc khách. Ốc tại Cần Thơ được chế biến thành rất nhiều món khác nhau, nhưng chắc có lẽ sẽ ít có món nào ngon bằng đặc sản ốc nướng tiêu. Bởi ốc trước khi nướng trên lửa than hồng sẽ được luộc sơ sẵn, rồi từ từ thêm tiêu, tỏi, bột ngọt, nước mắm làm,... Vừa chờ nước trong ốc sôi lên vừa trò chuyện rất vui vẻ vừa hít hít cái mùi thơm ngọt ngào nhẹ nhàng bay lên. Thịt ốc ăn vào có vị cay cay, ngọt ngọt, mặn mặn rất giòn, đặc biệt là sự hấp dẫn của nước ốc khiến bạn sẽ chẳng thể nào chối từ.



Ảnh: www.amthuc365.vn

Cần Thơ đẹp thế ấy, ngon thế ấy! Chính vì vậy, bạn hãy nhanh tay xách balo lên và đến thăm vùng đất đồng bằng sông Cửu Long tuyệt vời này. Đồng thời, hãy là những du khách lịch sựvăn minh khi biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng tại đây. Đến với một thành phố hiện đại và phát triển, hãy từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, các hành vi gây ô nhiễm môi trường,... để nơi đây mãi mãi dang rộng vòng tay chào đón bạn.

Người Cần Thơ - lạ lắm à nghen
Tại sao lại như vậy? Hãy để tôi kể bạn nghe câu chuyện này.
“Bé gái lấp ló trước quán Cơm.. rụt rè hỏi :
- Bà ơi, đĩa cơm thịt kho bao nhiêu vậy?
- 25 nghìn nha con.
- Bà bán cho con cục thịt nhỏ xíu thôi. Con không đủ tiền!
- Chớ mày có nhiêu?
- Dạ.. con.., con có 20 ngàn hà!
- Cứ ăn đi! Cho thiếu 25 ngàn luôn. Mai mốt trả tao sau!”
(Nguồn: sưu tầm)


Người Cần Thơ lạ thật, cứ mày tao thế đấy! Nghe đến đấy thôi là muốn đến Cần Thơ định cư rồi.
Hay người Cần Thơ trọng tình, trọng nghĩa, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Khi bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những thùng nước miễn phí, bánh mì miễn phí, cháo từ thiện, cắt miễn phí... Bạn có ăn cơm 1000 đồng chưa? Đến Cần Thơ là sẽ có. Không tin ư? Thử đi rồi biết.

Những chuyện nghe như chỉ là ở trong cổ tích, nhưng không, đấy là thật, thật đến khó tin. Bởi người dân nơi đây vốn gắn liền với ruộng đồng, sông nước, cùng trải qua bao năm tháng chiến tranh, khổ cực với cuộc sống mưu sinh, họ thấu hiểu cái khổ của nhau, cái vất vả của nhau. Để tạo sự thân thiện, hòa đồng, đoàn kết, tinh thần sẻ chia, “lá lành đùm lá rách”, tương thân tương ái.



Ảnh: http://bantuyengiao.cantho.gov.vn

Vốn sinh ra ở vùng sông nước, nên người dân nơi đây gắn bó với đồng ruộng, nương rẫy với những vụ mùa bội thu, cái nghề làm ghe ở đây cũng rất nổi tiếng, một số bộ phận người dân lại một đời son sắt với việc bán buôn trên sông nước. Người dân Cần Thơ được đánh giá là thân thiện, hòa đồng với trình độ dân trí cao, sáng tạo, hướng ngoại, tiếp thu những cái mới, cái hiện đại. Có thể kể đến như: cụ thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, cử nhân Phan Văn Trị, hay đất học Bình Thủy, đất học Phong Điền. Vào thời Pháp thuộc, Cần Thơ là vùng đất có nhiều trưởng học hàng đầu cả nước, ngày nay nơi đây cũng tập trung rất nhiều trường học, trường đại học nổi tiếng với chất lượng đào tạo tốt nhất. Rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, những cử nhân tài giỏi được sinh ra hoặc học tập tại Cần Thơ.

Hơn thế nữa, người Cần Thơ luôn luôn có một truyền thống yêu nước nồng nàn, sâu sắc. Trong chiến tranh, họ đoàn kết cùng nhau đánh giặc để làm nên chiến thắng Tầm Vu, cùng nhiều chiến công vẻ vang khác để bảo vệ đất nước. Thời bình, họ cùng nhau xây dựng đất nước, đoàn kết, hợp tác cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhau. Để vùng đất Cần Thơ luôn là nơi hội ngộ những người ưu tú, tài hoa của đất nước.


Cần Thơ - quá khứ - hiện tại và tương lai
Bạn hỏi tôi: “Cần Thơ có gì?” Tôi trả lời rằng: “Cần Thơ có một quá khứ đẹp và hòa hùng, có hiện tại hưng thịnh và tươi đẹp, có tương lai tươi sáng và rực rỡ”.
Cần Thơ từng là một thủ phủ bậc nhất thời Pháp thuộc. Những năm tháng đó, người dân nơi đây vẫn còn thấp thoáng trong tà áo dài, áo tứ thân, còn xe ngựa kéo,... Vùng đất Trấn Giang này đã trải qua hai cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, giành độc lập dân tộc vô cùng hào hùng, cùng với sự hy sinh của biết bao người con quê hương, biết bao người anh hùng dân tộc. Để đổi lấy sự phát triển phồn vinh và hưng thịnh hiện nay.


Ảnh: http://tourismcantho.vn

Hiện tại, như ai cũng thấy một vùng đất phát triển, đang ngày càng sinh sôi nảy không ngừng phấn đấu với lên với hứa hẹn cho một tương lai tương sáng của những con người hiện đại, đầy nhiệt huyết cống hiến và sáng tạo. Theo mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, với nhiều định hướng, kế hoạch phát triển mới và tiến bộ, Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, khoa học công nghệ, giáo dục y tế, văn hóa của đồng bằng sông Cửu Long. Không ngừng phấn đấu và cố gắng đưa vùng đất 9 rồng này vươn lên một tầm cao mới.




Ảnh: http://tourismcantho.vn

Cần Thơ có gì? 


Cần Thơ có đất đẹp, thiên nhiên đẹp, có gạo trắng nước trong, có tình người đẹpmột tương lai rất đẹp. Sẽ là một sự hối tiếc nếu bạn không một lần đặt chân đến nơi đây. Hãy ghé lại thăm em, thăm đất Cần Thơ đẹp xinh, hiền hòa để điểm tô thêm cho sức sống căng tràn trong mỗi con người, để thấy rằng cái đẹp luôn luôn là vĩnh hằng, là hạnh phúc chế ngự tất cả. Và đừng quên cùng nhau chung tay bảo vệ một Cần Thơ xanh - sạch - đẹp, để nơi đây mãi mãi là lựa chọn cho du khách Việt Nam và quốc tế.


Hồng Nhung_Yellow Apricot Blossoms

Đăng nhận xét

0 Nhận xét