Subscribe Us

Sự tự tin trong cuộc sống là gì?

Khi giao tiếp với người khác, sự tự tin và năng lượng tích cực mà bạn truyền tải là cách tạo nên dấu ấn của bạn. Bởi vậy, những người tự tin luôn có mạng lưới quan hệ rộng và dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống. Vậy sự tự tin trong cuộc sống là gì? Làm cách nào để xây dựng được sự tự tin? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

  1. Tự tin là gì

Tự tin là tin tưởng vào chính bản thân mình, nhận biết được năng lực và giá trị của của chính mình. Sự tự tin thể hiện thông qua việc quan sát, đánh giá vấn đề và xác định được khả năng của bản thân để đưa ra những quyết định, thực hiện và chịu trách nhiệm với quyết định của mình.Tự tin không đồng có nghĩa là tin tưởng vào bản thân một cách mù quáng. Điều quan trọng nhất của người tự tin là biết nhìn nhận đúng bản thân mình, không bi quan về những yếu điểm và không thổi phồng điểm mạnh của bản thân.


Tự tin là gì


https://infbaosaigonhome.files.wordpress.com/ 

  1. Nguyên nhân của việc thiếu tự tin

Việc thiếu tự tin xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, không những xuất phát từ tính cách bên trong mà còn do môi trường sống bên ngoài tác động vào. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân để có thể trở thành người tích cực hơn nhé.

2.1 Yếu tố di truyền

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, di truyền là yếu tố nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Vì vậy, khi cha mẹ có tính cách hướng nội thì con sinh ra rất có khả năng là người hướng nội như cha mẹ. Ngược lại, khi cha mẹ có tính cách hướng ngoại, giỏi giao tiếp thì khả năng rất cao là người hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin trong cuộc sống. 

2.2 Môi trường sống hạn hẹp

Môi trường sống là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nên tính cách con người. Nếu con người sinh ra và lớn lên trong môi trường sống hạn hẹp, ít giao tiếp, liên hệ cuộc sống bên ngoài sẽ hình thành nên một lớp vỏ bọc, không muốn tiếp xúc, trò chuyện với người khác và dần sẽ mất đi sự tự tin của mình.


Hiện nay, do quá mải mê làm việc nên nhiều bậc phụ huynh không có thời gian để trò chuyện, vui chơi cùng con cái, những đứa trẻ thì ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính, điện thoại. Điều này, khiến trẻ hạn chế sự tương tác với thế giới bên ngoài và khi lớn lên, vẫn sẽ giữ nguyên tính cách như vậy, không thể tâm sự với cha mẹ, kinh nghiệm sống không nhiều dẫn đến việc thiếu tự tin vào chính mình, không có niềm tin vào người khác và có thể dẫn đến nhiều bệnh về tâm lý khác.


Môi trường sống ảnh hưởng tới tự tin


https://static.ybox.vn/


2.3 Thường xuyên bị chê trách, la mắng

Thường xuyên bị chê trách, la mắng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc chúng ta mất tự tin. Ví dụ trong lớp học, khi học sinh phát biểu sai, nếu giáo viên trách phạt và các bạn học sinh khác cười chê thì lần sau học sinh đó sẽ không dám phát biểu nữa. Lâu dần, điều đó sẽ hình thành nên sự tự ti trong bản thân mỗi người.

2.4 Đặt ra yêu cầu quá cao đối với bản thân mình

Khi người ta đặt quá nhiều yêu cầu đối với bản thân mình luôn cảm thấy mình không đủ tốt, không đủ nổi trội, chưa bắt đầu thực hiện đã thấy tự ti. Khi họ đạt được kết quả, mặc dù theo tiêu chuẩn bình thường đã là tốt nhưng đối với bản thân họ, như vậy là chưa đủ. Những người như vậy, thường hay so sánh bản thân mình với người khác và thường quên mất đi giá trị của bản thân mình.

  1. Cách xây dựng sự tự tin

Chắc hẳn ai cũng muốn trở thành người tự tin, vui vẻ, mang nhiều năng lượng tích cực nhưng không phải ai cũng làm được điều đó. Để xây dựng sự tự tin cho chính bản thân mình cần có một quá trình.


Cách xây dựng sự tự tin


https://img.timviec.com.vn/

3.1 Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực

Để loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, trước tiên bạn cần xác định nó và biến nó trở thành những suy nghĩ tích cực hơn. Ví dụ như tiếng nói nội tâm bạn là “Tôi không làm được”, khi đó bạn cần bình tĩnh suy nghĩ về những điểm mạnh của bản thân khi thực hiện công việc đó và dần dần sẽ chuyển thành “Tôi làm được”.Để nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực bạn cần xác định được thế mạnh, năng khiếu của bản thân bởi vì khi bạn làm những việc mà bạn giỏi, bạn yêu thích thì lúc đó bạn sẽ tự tin hơn bao giờ hết. 


Duy trì mối quan hệ đối với những người có suy nghĩ tích cực là một việc rất cần thiết để cải thiện bản thân mình. Ví dụ khi bạn gặp phải một vấn đề nào đó, khi bạn tâm sự với những người có suy nghĩ tích cực thì họ sẽ động viên, đưa cho bạn những lời khuyên, lan truyền năng lượng tích cực của họ đến cho bạn. Khi đó, bạn sẽ có đủ bình tĩnh và tự tin để giải quyết vấn đề của mình.

3.2 Xử lý tốt cảm xúc của bản thân

Đầu tiên, bạn cần dũng cảm đối mặt với sự sợ hãi. Sự sợ hãi sẽ ăn mòn đi sự tự tin trong con người bạn, khi bạn sợ hãi bạn sẽ không làm được điều gì cả. Tuy nhiên, bạn cũng đừng cố gượng ép cảm xúc của bản thân, bạn cần kiên nhẫn để cân bằng cảm xúc trong nội tâm của bạn.

Khi bạn gặp sai lầm, bạn đừng quá xoáy sâu vào những sai lầm đó. Hãy để những sai lầm là bài học kinh nghiệm đừng để nó là chướng ngại cản trở bước chân của bạn. Vực dậy từ những sai lầm sẽ khiến cho thành công của bạn trở nên vô cùng quý giá.


cảm xúc của bản thân và tự tin


https://timviec365.vn

3.3 Tự chăm sóc tốt bản thân và nhận ra được giá trị của bản thân mình

Để xây dựng sự tự tin trong tính cách của mình, bạn cần tự chăm sóc tốt cho sức khỏe và vẻ bề ngoài của mình. Bạn nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ để giữ gìn sức khỏe. Một cơ thể thoải mái chính là khởi nguồn cho sự tự tin.Một điều rất quan trọng nữa, bạn cần ngừng so sánh bản thân mình với người khác và trân trọng chính bản thân mình hơn. So sánh mình với người khác chính là cách bạn tạo áp lực cho riêng mình, mỗi người đều có một lộ trình riêng cho nên bạn hãy tự tin bước trên lộ trình của mình, tự tin làm tốt nhiệm vụ của mình; khi ấy, thành công sẽ đến với bạn.


Sự tự tin trong cuộc sống là một điều rất quan trọng, nó giúp bạn trở nên vui vẻ và tích cực hơn. Chắc chắn chính bản thân bạn cũng mong muốn được tiếp xúc với những người tự tin để hoàn thiện bản thân mình hơn. Vì vậy, hãy là một người tự tin bạn nhé.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét