Subscribe Us

Làm đẹp hơn mỗi ngày

Làm sao để đẹp hơn?

Blaise Pascal đã có một câu nói rất hay rằng: “Trong thời điểm khó khăn, hãy mang theo điều gì đó đẹp đẽ trong tim.” Cái đẹp là thứ mà hết thảy mọi người đều đón nhận trong cuộc sống này, nó mang một ý nghĩa gì đó rất lớn lao và diệu kỳ, ai trong chúng ta cũng mong bản thân mình được tốt đẹp lên và sở hữu những vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống.

https://quantrimang.com

Đẹp là gì?

Đẹp là một khái niệm vừa cụ thể mà lại vừa trừu tượng. Phần lớn chúng ta sẽ cho rằng, đây là một phạm trù mang tính cá nhân, phụ thuộc vào cách cảm nhận và thế giới mỹ quan của từng người. Cùng một bài hát, người này nghe thấy hay nhưng người kia lại thấy dở; cùng một món ăn mà người này nếm thấy ngon nhưng người kia lại thấy không vừa miệng; cũng như cùng một nhan sắc nhưng đối với người này quả thực là tuyệt tác giai nhân nhưng với người kia thì lại quá đỗi bình thường vậy. Phải chăng cái đẹp là cái không có chuẩn mực, không có thước đo, mà nó hoàn toàn nằm ở thế giới mỹ quan riêng của từng người?

Đã hay rằng lòng sở thích mỗi người một khác, không thể ép cho giống nhau được, nhưng có sao có khi cùng một bài văn, cùng một bức họa, cùng một nhân cách, ai ai cũng đều khen là hay, ai ai cũng đều nhận là đẹp? Ví như văn chương có “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, dù là danh sĩ giai nhân cho đến nông phu dã phụ, cũng đồng thanh công nhận là hay cả, mỗi người cho hay ra một vẻ, nhưng ai cũng chịu là hay. Nhân cách con người của Bác Hồ vĩ đại, đối với từng người dân Việt Nam, tầng lớp này hay tầng lớp khác, thế hệ trước hay thế hệ sau, cũng đều một lòng tôn vinh.

https://caoniendc.com

Như vậy, có thể thấy mỹ cảm tuy là một cảm tình riêng mà cũng có căn cứ chung; quan niệm về sự đẹp không phải là không có chuẩn đích. Bởi một khi cái đẹp đã lên đến trình độ cao thì tự nhiên sẽ có sức mạnh vô cùng, cảm người sâu xa, đủ điều hòa được mọi sự phản trái.

Quay lại phạm vi nhỏ hơn, con người như thế nào thì được công nhận là đẹp? Cái đẹp ở đây không đơn thuần chỉ là cái đẹp hình thức bề ngoài, mà còn là cái đẹp ở con người bên trong tâm hồn, nó thể hiện ở tính cách, lối sống, cách đối nhân xử thế ,… Một cô gái yêu kiều, sắc nước hương trời nhưng bên trong trống rỗng, nói năng vô duyên thì không xem là đẹp được. Một người muốn đẹp thì bên trong anh ta phải sống sao cho thật đẹp trước đã. Người ta nói: “tâm sinh tướng”. Cái tâm anh có sáng thì tự khắc con người anh sẽ được nâng tầm giá trị, bề ngoài cũng bởi thế mà “lên hương”.


Nét đẹp khi nào thì có?

Đối với những vẻ đẹp hình thức thì sẽ luôn hiển hiện, chúng ta có thể nhìn thấy. Nhưng đối với vẻ đẹp nằm bên trong tâm hồn, chỉ cảm nhận mới được. Nét đẹp này hoặc là có sẵn, hoặc là chúng ta có thể “bồi dưỡng” theo thời gian. Cũng như nhan sắc của một cô gái trẻ, không chỉ là nét đẹp bẩm sinh, mà phải có sự chăm sóc, giữ gìn làm sao để nét đẹp không bị phai mờ đi theo thời gian, mà còn ngày càng đẹp hơn. Thì ở đây, nhân cách con người cũng vậy. “Nhân chi sơ, tính bổn thiện.” Nhưng theo thời gian, cùng sự thay đổi của guồng quay xã hội, của những thứ xấu xa cám dỗ, ta phải giữ làm sao để tâm ta luôn sáng, lòng ta luôn trong sạch. Ấy là sự giữ gìn và chăm sóc cho nét đẹp bên trong.

https://kenhphunu.com

Làm sao để đẹp hơn từ bên trong? Tích cực sống thiện, tâm mình luôn an yên, trong sáng, sống một cuộc sống lành mạnh, đấy là lúc cái đẹp được sinh ra và nuôi dưỡng trong ta.


Làm thế nào để có những điều tốt đẹp cho mình và mọi người xung quanh?

Hãy tự mình tạo ra những điều tốt đẹp, những điều tốt đẹp khác sẽ tự đến với bạn. Nếu bạn chỉ biết sống với lối sống cá nhân vị kỷ, chỉ biết chăm chăm lo cho bản thân mình, thì cái đẹp bạn tạo ra cho mình sẽ ngày một bị mai một đi. Không có gì đẹp hơn là làm việc thiện và giúp đỡ người khác. Mình làm việc tốt cho đời, đời sẽ đối tốt với ta.

Tôi nhớ đến một câu ngạn ngữ rất hay rằng: “Khi trao cho người khác đóa hồng, trên tay ta còn vương mãi mùi hương.” Chỉ cái đẹp ta cho đi mới là cái đẹp còn mãi mà ta nhận được. Hãy sống đẹp và biết sẻ chia, đó chính là bí quyết để nhận lấy nhiều điều tốt đẹp.

https://tapchitretho.com

Một mối quan hệ đẹp và một gia đình đẹp

Như đã nói ở trên, sống đẹp là không chỉ sống cho mình, mà còn phải biết sẻ chia cái đẹp ấy đến mọi người. Bản thân mình trong gia đình, hay trong một mối quan hệ khác, cũng cần phải sống đẹp. Đặt mình trong gia đình hay các mối quan hệ khác, là khi đó ta không còn sống cuộc sống riêng của ta, mà đó là sự kết nối giữa người với người. Vì thế, hãy trao cho nhau những điều thân thương thay vì những trách móc, tủi hờn. Hãy biết lắng nghe nhau thay vì phủ nhận nhau. Sẽ không có mối quan hệ đẹp nếu mỗi người không tự ý thức được mình phải làm sao để giữ gìn hạnh phúc. Cũng như sẽ không có một gia đình đẹp nếu từng thành viên không biết thuận hòa.

https://phunuphapluat.vn


Bạn đã có nét đẹp cho mình chưa?

Có bao giờ bạn ngồi lại và ngẫm nghĩ xem, cuộc sống mình đang sống có thật là cuộc sống lý tưởng, bản thân mình hiện tại có phải người mà mình muốn hướng đến chưa, và mình đã có nét đẹp gì cho chính bản thân mình. Hãy sống và yêu thương bản thân mình một chút.

Hôm nay ra đường, sắm sửa cho mình một bộ quần áo gọn gàng, đi đôi giày mà mình thích, tự dưng mình đẹp trước hết trong mắt mình. Sau những bộn bề, những lo toan ngược xuôi, những ngày mải miết đi làm đi làm đến quên ăn quên ngủ, hãy dành lấy một ngày nghỉ ở nhà, trang trí căn phòng thật đẹp, làm những món ăn mình thích, bật một chút nhạc để “chill”, tự dưng ta lại thấy cuộc sống của mình đẹp đến lạ!

https://www.ohay.tv/

“Cái đẹp là nụ cười của sự thật khi nhìn vào gương mặt chính mình trong một chiếc gương hoàn hảo.”  Rabindranath Tagore đã nói như thế. Hãy làm cho chính bạn thân và cuộc sống của mình đẹp thêm mỗi ngày, bạn nhé!


Đăng nhận xét

0 Nhận xét