Subscribe Us

Việc nhỏ thường ngày

Việc nhỏ thường ngày

Người sáng lập học thuyết Đạo gia của Trung Quốc cổ đại - Lão Tử từng nói rằng: “Cây lớn một ôm, khởi sinh từ cái mầm nhỏ; đài cao chín tầng khởi đầu từ một sọt đất; hành trình ngàn dặm, bắt đầu từ một bước chân”. Những việc mà ta tưởng chừng như nhỏ bé, những vụn vặt đời thường lại chính là sự khởi đầu cho những việc vĩ đại về sau.

https://leantech.com.vn/

Việc nhỏ là gì?

Việc nhỏ chính là những công việc nhỏ bé, vụn vặt chúng ta vẫn làm trong cuộc sống thường ngày. Nói cách khác, việc nhỏ là những việc làm đơn giản, ai cũng có thể làm được, nó hiện hữu ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống thường nhật của chúng ta.

Việc nhỏ còn là những việc mà ta tưởng chừng như vô hại, vô nghĩa, nhưng thực chất lại có ý nghĩa quan trọng trong thành công của những công việc vĩ đại sau này.

Việc nhỏ hiện hữu như thế nào trong cuộc sống?

Cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng, những việc ta làm mỗi ngày cũng vậy. Bắt đầu từ không gian nhỏ bé là gia đình, việc nhỏ chính là những công việc nhà ta vẫn thường làm: từ nấu cơm, quét nhà, giặt giũ quần áo,..cho đến việc quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình. Đó chính là việc nhỏ.

http://baodansinh.vn/

Rộng hơn một chút, khi bước ra xã hội với những mối quan hệ mới, việc nhỏ lúc này chính là cách chúng ta sống và đối xử với các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Đi ra đường thấy một chai nước vứt lăn lóc trên vỉa hè, ta cầm nó cho vào thùng rác: giúp đỡ bà cụ qua đường; cho bạn cùng lớp mượn chiếc bút của mình khi bút bạn bị hỏng…Đó cũng chính là việc nhỏ.

Việc nhỏ và việc lớn có mối quan hệ như thế nào?

Trở lại câu nói ban đầu của Lão Tử, ta sẽ thấy được mối quan hệ mật thiết giữa việc nhỏ và việc lớn: cây lớn thì đều bắt đầu từ một chiếc mầm nhỏ, những công trình vĩ đại đều được xây nên từ những sọt đất đầu tiên, cuộc hành trình vạn dặm không thể thiếu những bước chân nhỏ bé khởi đầu. Có thể nói, việc nhỏ chính là sự khởi đầu, là cơ sở để hình thành nên những việc lớn. Không phải việc nhỏ nào cũng thành việc lớn, nhưng đã là việc lớn thì không thể thiếu những việc nhỏ đầu tiên.

Trong đời sống tự nhiên cũng như xã hội của con người, những điều lớn lao đều được tạo ra bởi những điều nhỏ bé. Tất cả mọi điều vĩ đại đều bắt đầu từ những thứ nhỏ bé ở đâu đó, trong một khoảnh khắc nào đó trong quá khứ. Newton phát hiện ra Định luật vạn vật hấp dẫn khi bị quả táo rơi trúng đầu trong vườn. Acsimet tìm ra lực đẩy khi đang ngâm mình trong bồn tắm. Những việc nhỏ bé mà ta tưởng chừng như vô nghĩa lại mang lại những giá trị quý giá vô cùng. Thực tế cho thấy chẳng mấy ai hoàn thành việc lớn trong đời khi cứ ngồi mãi một chỗ, chẳng làm gì cả. Người thành công là người luôn làm việc, luôn hành động và biết tận dụng cơ hội.

https://quantrimang.com/

Bạn đã làm được bao nhiêu việc nhỏ?

Đã bao giờ sau một ngày dài, bạn ngồi lại và nghĩ xem ngày hôm nay mình đã làm được những gì chưa? Đừng để một ngày của mình trôi qua vô nghĩa. Trước khi kết thúc một ngày, hãy ngồi lại và ghi chép một chút, bạn sẽ thích thú với những gì mình làm được. Hôm nay là giúp mẹ làm món bánh thật ngon, ngày mai là tự tay làm tặng bạn thân một món quà thật xinh xắn,… Hãy ghi chép tất cả những việc này vào một cuốn sổ nhỏ, nó sẽ đem lại niềm vui cho bạn mỗi ngày, tạo thành động lực để bạn tiếp tục làm cho cuộc sống của mình thêm màu sắc và ý nghĩa hơn.

http://actioncoach-doanhchu.com/

Vậy ý nghĩa của việc nhỏ trong cuộc sống là gì?

Những việc nhỏ làm cho cuộc sống của chúng ta thêm sinh động và ý nghĩa hơn. Thay vì một ngày chỉ nằm dài lười biếng trên giường, chúng ta đứng dậy và hành động, bắt đầu từ những việc tuy nhỏ bé, nhưng sẽ khiến cho một ngày sống của chúng ta không còn vô nghĩa nữa. Làm việc mỗi ngày tạo cho chúng ta một thói quen tốt, tự lập và chăm chỉ.

https://hoctruongdoi.com/

Quan trọng hơn, việc nhỏ chính là cơ sở không thể thiếu để ta có được những thành công vĩ đại. Hãy luôn ghi nhớ rằng “hành trình vạn dặm khởi đầu bằng một bước chân”, chính những việc tưởng chừng như nhỏ bé, vụn vặt lại chính là khởi đầu cho những việc làm lớn lao. Nếu muốn thành công, đừng quên rằng bạn phải nỗ lực làm tốt từ những việc nhỏ bé nhất, có như thế, thành công mà bạn nhận được mới thật xứng đáng và ý nghĩa.

Thành công không bao giờ đến một cách dễ dàng. Vì vậy, hãy cố gắng và tích lũy từng chút một, bắt đầu và trân trọng từ những việc nhỏ bé, nhất định sẽ có ngày bạn đứng trên bục vinh quang của thành công



Đăng nhận xét

0 Nhận xét