Subscribe Us

Can đảm là gì?

Can đảm là gì?

Amelia Earhart đã từng có một câu nói rất thấm thía rằng: “Lòng can đảm là cái giá mà cuộc đời đòi hỏi để trao cho ta sự thanh thản.” Lòng can đảm được coi là một đức tính vĩ đại của con người, ở mọi thời kì, mọi dân tộc, mọi nền văn hóa.

Vậy, can đảm là gì?

Định nghĩa về lòng can đảm

Can đảm chính là dám đối đầu với khó khăn, thử thách, không chùn bước trước chông gai của cuộc đời. Khi gặp phải trở ngại, kẻ hèn nhát sẽ chọn cách bỏ cuộc, người can đảm lại dám bước tiếp, vượt qua gian nan. Trong cuộc sống này, đôi khi lòng can đảm không chỉ là bản thân ta dám đương đầu với thách thức bên ngoài, mà còn là dám đối diện với chính mình.

https://cafef.vn/

Dám đối diện với bản thân, đây cũng là một dạng can đảm, mà không phải ai cũng có được. Có rất nhiều người bề ngoài vô cùng mạnh mẽ, không gì có thể làm khó được họ, nhưng khi tất cả mọi thứ qua đi, còn lại chính mình, họ lại trở về nhỏ bé và yếu đuối, không dám đối diện với chính bản thân mình.

Hẳn ai đã đọc tác phẩm kinh điển “Ruồi trâu” sẽ vô cùng thán phục nhân vật mang tên Ruồi Trâu ấy. Biết bao nhiêu khó khăn ập đến, cuộc đời anh tưởng chừng nhưng không thể tồi tệ hơn được nữa. Nhưng cái cách anh ta vẫn đón nhận tất cả và vượt qua khiến người đọc vô cùng ngưỡng mộ và trở thành một tấm gương kinh điển về lòng can đảm

https://gacsach.com/

Như thế nào là can đảm trong cuộc sống?

Lòng can đảm trong cuộc sống trước hết thể hiện ở cách chúng ta đối diện và ứng xử với các mối quan hệ. Cuộc sống mỗi người luôn chồng chéo vô vàn các mối quan hệ phức tạp, từ gia đình, bạn bè, cho đến các mối quan hệ xã hội khác. Và thực tế, không phải ai cũng khéo léo để sắp xếp chúng thành một hệ thống ngăn nắp, mà sẽ có đôi lúc sẽ xuất hiện các vết nứt ở các mối quan hệ, khiến chúng ta phải phiền lòng. Ba mẹ tôi ly dị, cô bạn thân nhất của tôi nghĩ rằng tôi đã lừa dối cô ấy, hôm nay bà chủ nhà đuổi tôi ra đường vì chưa đóng tiền phòng, chiếc xe máy duy nhất để tôi đi làm sáng nay bỗng bị hỏng,…và còn vô vàn những việc đen đủi mà không may chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Nhưng đó mới là sự khởi đầu, chưa phải là kết quả, cách chúng ta đối diện và giải quyết vấn đề mới đưa ta đến kết quả cuối cùng.

Kẻ hèn yếu sẽ lại kêu trời rằng tại sao cuộc đời khó sống thế, và rồi sẽ lại trốn tránh, khiến bản thân rơi vào bế tắc và mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn. Còn người can đảm sẽ dám đối diện, và tìm cách giải quyết từng vấn đề một, đôi khi, có thể biến nghịch cảnh thành lợi thế để mình bước tiếp.

Như thế nào là can đảm trong học tập, công việc?

Học tập và làm việc chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, đặc biệt là khi ngành học, ngành làm của bạn không phải là đam mê, sở thích của bản thân  thì lại càng khó khăn hơn. Trong môi trường cạnh tranh không ngừng, sẽ khiến ta gặp phải rất nhiều những thách thức, người can đảm sẽ là người không ngại khó, biến khó khăn thành cơ hội.

Ai đó đã nói rằng: “Hạnh phúc là được làm điều mình yêu, thành công là yêu được việc mình làm.” Dám đối mặt và cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, kể cả khi đó không phải là đam mê mà mình muốn theo đuổi, đó cũng là một dạng can đảm. Ngược lại, dám từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của trái tim, chọn ngành học và làm việc theo đam mê của mình, đó lại là một dạng can đảm khác. Nhìn chung, ở trong từng trường hợp, từng góc độ sẽ cho ta cái nhìn khác nhau về sự can đảm.

https://baoquocte.vn/

Tỉ phú thế giới Bill Gate đã từ bỏ giảng đường Harvard – nơi mơ ước của biết bao người, để đi theo đam mê của chính mình. Thành công của ông ngày hôm nay chính là thành quả của sự can đảm.

Can đảm được hình thành như thế nào?

Lòng can đảm luôn tiềm ẩn trong mỗi con người, và chỉ khi đối diện với nghịch cảnh mới được thể hiện ra bên ngoài. Không thể đánh giá một người là can đảm hay yếu hèn nếu chỉ dựa vào vẻ bề ngoài, mà phải nhìn xem cách anh ta đối diện và giải quyết những khó khăn trong cuộc sống như thế nào.

Lòng can đảm được hình thành và thể hiện khi con người ta đứng trước khó khăn, buộc phải lựa chọn hoặc là đương đầu để vượt qua, hoặc là trốn tránh và bỏ cuộc. Nếu ta dám hiên ngang bước tiếp dù biết rằng có thể sẽ vẫn thất bại, thì khi ấy chính là lúc lòng can đảm trong ta đã trỗi dậy mạnh mẽ.

Can đảm có ý nghĩa như thế nào?

Điều dễ thấy trước tiên, đó là can đảm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn. Trước một sự việc không mong muốn xảy ra, nếu cứ lo sợ và trốn tránh, thì nó sẽ mãi vẫn còn đấy, thậm chí tồi tệ hơn. Vậy sao ta không một lần mạnh mẽ đối diện và kết thúc vấn đề ở đó?

https://www.facebook.com/QuanAoJeanTreEm.

Lòng can đảm sẽ tôi luyện bản thân con người trở nên mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Nếu một lần bạn dám làm, những lần sau sẽ không còn phải sợ hãi trốn tránh nữa. Can đảm giúp con người trở nên mạnh mẽ, dũng cảm và kiên cường.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét