Subscribe Us

Bản lĩnh là gì?


Bạn có từng bao giờ chán nản khi đối diện với một thử thách quá khó khăn? Bạn có từng phân vân khi đứng trước một cơ hội mới chỉ bởi lo sợ rằng mình sẽ không làm được? Đừng vội trả lời ngay nhé bởi để khám phá được câu trả lời chính xác nhất là cả một quá trình thấu hiểu bản thân. Mấu chốt của những câu trả lời trên nằm ở hai từ - “bản lĩnh”. Xoay quanh hai từ này có rất nhiều điều phải bàn tới. Hãy cùng bài viết khám phá và khơi mở tinh thần “bản lĩnh” trong chính bản thân bạn nhé. 


Bản lĩnh là gì?

https://trinhducduong.com

Bản lĩnh là gì 

Thực ra đây có thể được xem là một câu hỏi mở. Sẽ rất khó để có được định nghĩa chung về bản lĩnh của mỗi người. Có người cho rằng bản lĩnh là “dám làm dám chịu”, học cách chịu trách nhiệm cho mọi quyết định và hành động của mình. Có người lại cho rằng bản lĩnh là “dám nghĩ dám làm”, dũng cảm dám nhìn thẳng vào thực tế, không sợ khó khăn gian khổ và biết nắm bắt cơ hội ngay bất cứ lúc nào. 

Những quan điểm trên đều không sai nhưng chưa đủ. Thử chiết tự nghĩa Hán Việt của từ “Bản lĩnh” như sau:

  • “Bản” (bổn) 本: có nghĩa là của mình (ví dụ: “bản thân” là thân mình, “bổn quốc” là tổ quốc của mình)

  • “Lĩnh” (lãnh) 領: có nghĩa là khả năng, năng lực lãnh đạo (ví dụ: “lĩnh tụ” hay “lãnh tụ” là người lãnh đạo một nhóm, “đốc lĩnh” là người quản đốc công việc).

Như vậy, “bản lĩnh” được hiểu là năng lực, khả năng tự lãnh đạo, làm chủ bản thân. Xuất phát từ khả năng làm chủ bản thân này, bạn có thể nhìn thấu được sự việc ở đời, quyết đoán với thời cơ, không chùn bước trước rủi ro và luôn giữ được động lực, niềm tin với bản thân mình. 

Vì sao phải có bản lĩnh

Cuộc sống luôn có nhiều điều bất ngờ

Quãng đường đời của mỗi người đều có nhiều thứ mà chúng ta chẳng thể ngờ trước được. Ông bà ta từng đúc kết là “sông có khúc, người có lúc”. Điều này không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải đối diện với thử thách, khó khăn. Có thể sẽ có những cơ hội đến với bạn những lúc mà chính bạn cũng không hay. Do đó, bản lĩnh là kim chỉ nam để bạn dũng cảm đối diện với gian nguy, nắm lấy cơ hội và thậm chí là biến nguy thành cơ. 


Vì sao phải có bản lĩnh

https://elead.com.vn

Bạn chỉ có thể dựa vào chính mình 

Trong từ “Bản lĩnh” có từ “bản” ý chỉ bản thân bạn. Tất cả những điều trên thành hay bại là ở chính bạn mà thôi. Bạn có thể có rất nhiều người giúp đỡ, có rất nhiều ý kiến tư vấn nhưng có làm hay không và làm được đến đâu là nằm ở bạn. Trong cuộc sống hiện tại và tương lai, chỉ bạn mới có thể quyết định cuộc đời của mình. 

Hiện tại, bạn 18 tuổi và đứng trước ngã rẽ cuộc đời. Bạn không biết nên tiếp tục học đại học hay chọn một con đường khác? Nếu học thì bạn không biết nên học chuyên ngành nào? Nếu chọn được chuyên ngành rồi thì bạn lại không biết nên học ở trường nào, thành phố nào? Bố mẹ, thầy cô, bạn bè chỉ có đưa ra lời khuyên. Bản lĩnh chính là khi bạn chọn được và dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Chọn sai thì đừng oán trách ai bởi đó là cuộc đời của bạn và bạn có trách nhiệm với nó. Bản lĩnh hơn là khi dám đứng dậy quay đầu hoặc chọn một hướng khác nếu bạn cảm thấy lựa chọn ban đầu không phù hợp. 


Bạn chỉ có thể dựa vào chính mình

https://vuonhoaphatgiao.com

Bạn là điểm tựa cho nhiều người nữa 

Bạn không chỉ sống cho mình bản thân bạn mà còn có rất nhiều người cần bạn. Dù thời đại nào và xã hội nào thì từ “trách nhiệm” vẫn là thứ ràng buộc con người rất nhiều. Bạn thất bại trong lần đầu khởi nghiệp, bạn đau khổ vì mất tất cả vốn liếng. Nhưng hãy nhìn vào bố mẹ bạn, họ đang già đi theo tháng năm và cần bạn có trách nhiệm chăm sóc. Hãy nhìn vào con cái bạn, chúng đang lớn lên và cần bạn chăm sóc, bảo ban. Hãy nhìn vào những người thân luôn cổ vũ, động viên bạn. Thất bại của riêng bạn, trách nhiệm cũng là của bạn. Bản lĩnh là khi bạn dám nhận lấy trách nhiệm và sống hết mình vì nó. Đừng vội phản bác rằng bạn phải sống là mình và cho mình. Điều này là đúng nhưng liệu có đủ không? 

Những yếu tố nào tạo nên bản lĩnh trong bạn 

Biết mình muốn gì

Biết mình muốn gì tưởng dễ mà rất khó. Có hai nguyên nhân cho điều này. Thứ nhất, bạn muốn quá nhiều thứ mà không biết thứ tự ưu tiên là gì. Thứ hai là bạn chẳng muốn gì cả, được đến đâu thì hay đến đấy. Cả hai trường hợp này đều rất nhiều và biến bạn thành một người không định vị được bản thân. Hệ quả là bạn cứ mãi loay hoay không thể xây dựng và phát triển tương lai của mình. 


Những yếu tố nào tạo nên bản lĩnh trong bạn

https://www.dienmayxanh.com

Ví dụ, thời điểm này các bạn học sinh lớp 12 đang phân vân việc chọn trường. Bạn chẳng biết bản thân mình có thế mạnh gì, yếu điểm gì. Với bạn thì học trường nào cũng được miễn là học đại học. Bạn nghe mọi người bảo học kinh tế giàu lắm. Thế là bạn nhắm mắt thi vào trường kinh tế dù bạn rất ghét các con số khô khan, phức tạp. Vào trường kinh tế thì bạn không đam mê, trượt dài trong chuỗi ngày nợ môn và đối diện với viễn cảnh không thể ra trường. Bạn chẳng biết tương lai mình sẽ đi đến đâu. 

Cũng một ví dụ khác, hiện tại bạn đang là sinh viên và nghỉ dịch ở nhà. Bạn đọc được rất nhiều bài post cần phát triển bản thân. Bạn thấy người khác học tiếng Anh cũng lao đầu vào học tiếng Anh nhưng khó quá nên bỏ. Bạn thấy người khác học thiết kế cũng học thiết kế dù chẳng biết để làm gì. Sau đó, bạn nghĩ mình nên tập thể dục nhưng lại tiếp tục viễn cảnh bỏ dở giữa chừng vì không thể kiên trì với các bài tập nặng để đốt mỡ, thon gọn body. 

Bản lĩnh ở đây là việc bạn phải xác định được bản thân cần gì và muốn gì. Muốn và cần ở đây có thể khác nhau. Ví dụ, bạn muốn học thiết kế nhưng hiện tại bạn đang cần chứng chỉ tiếng Anh gấp để ra trường. Vậy ưu tiên của bạn hiện tại là tiếng Anh chứ không phải khóa học thiết kế. Trước hết, hãy ngồi xuống và vạch ra tất cả những điều bạn muốn và bạn cần. Giao điểm của hai cột muốn và cần chính là những việc cần làm ngay và làm liên tục. Đừng bỏ dở bởi điều đó chứng tỏ bạn là người thiếu bản lĩnh. 

Luôn có nguyên tắc sống của mình

Bạn đã từng bao giờ nghe đến từ kỷ luật bản thân chưa. Hiểu một cách đơn giản hơn thì đó là việc bạn đặt ra những nguyên tắc sống cho mình và nhất định quyết tâm phải thực hiện điều đó. 

Ví dụ, nguyên tắc sống của bạn là nói không với chất kích thích, tập luyện lối sống lành mạnh cho cả cơ thể và tâm hồn. Vậy thì bản lĩnh ở đây là dám từ chối khi ai đó mời bạn thử ma túy, dám quay đi trước những đồ ăn không tốt cho sức khỏe và dám từ bỏ những mối quan hệ độc hại (toxic relationship). Bạn có thể từ chối một lần nhưng nếu nhiều lần thì sao. Vậy thì đây mới chính là bản lĩnh của bạn. 

Thử thách là nhất thời, thành công là muôn đời

Nếu con đường đi quá dễ dàng, thì chắc hẳn ai trên đời cũng là người thành công. 

Nếu việc kiếm tiền quá đơn giản, thì chắc hẳn mọi người đều có thể vỗ ngực tự xưng mình là tỷ phú. 

Bạn thân mến, bản lĩnh của bạn không nằm ở việc bạn mơ ước bao nhiêu, mà là sự nỗ lực và đặc biệt là tính kiên trì mà bạn dành cho ước mơ đó đến bao lâu. Nếu bạn yêu thích văn học Nhật Bản thì chắc hẳn đã quen thuộc với cái tên Junichi Watanabe - ngôi sao trên văn đàn xứ sở mặt trời. Bản thảo của ông từng bị rất nhiều nhà xuất bản từ chối. Tuy nhiên, ông chưa từng bỏ cuộc và luôn tự an ủi bản thân mình rằng “Có thể do họ chưa hiểu về tác phẩm của mình thôi” để tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới. 

Hoặc nếu bạn yêu thích lịch sử Trung Hoa, chắc hẳn bạn biết đến câu chuyện Lưu Bị từng phải 3 lần mời Khổng Minh (Gia Cát Lượng) ra làm quân sư cho mình. Bản lĩnh cầu hiền này của Lưu Bị đã giúp ông chinh phục được tướng quốc xuất sắc, lỗi lạc nhất mọi thời đại. 


Thử thách là nhất thời, thành công là muôn đời

https://www.sapo.vn

Nói được thì phải làm được

Lời nói của bạn có trọng lượng hay không nằm ở việc bạn có thực hiện được hay không và thực hiện đến đâu. Sẽ có những trở ngại xuất hiện khiến hành trình đi từ lời nói đến hành động của bạn rất khó khăn. Vì thế, nếu là người có bản lĩnh hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nói. Bạn cần lường trước được những tình huống sẽ xảy ra và chuẩn bị cho những phương án khác. 

Kiểm soát cảm xúc của mình

Hỷ nộ ái ố vốn là những cảm xúc rất bình thường của con người. Cảm xúc dù là gì cũng chẳng sai trái, vấn đề nằm ở việc bạn thể hiện nó như thế nào. Người có bản lĩnh là người hiểu một cách sâu sắc cảm xúc của mình. Họ sẽ không cố gắng che giấu mà điều chỉnh nó sao cho phù hợp với hoàn cảnh. 

Làm thế nào để trở thành một người bản lĩnh

Làm được những điều trên chứng minh được rằng bạn là người có bản lĩnh. Tuy nhiên, làm thế nào để làm được những điều trên lại không dễ. Dưới đây là một vài gợi ý để bạn rèn luyện bản lĩnh của mình:

  • Hãy suy nghĩ thận trọng trước khi nói

  • Nếu không thể làm được dù đã cố hết sức, hãy xin lỗi và cố gắng đưa ra những phương án khác. 

  • Hãy luôn lên kế hoạch và cố gắng thực hiện kế hoạch, đừng trì hoãn 

  • Đừng bỏ cuộc, bạn chỉ cần cố gắng mỗi ngày hơn một chút. Thành công luôn chờ đợi bạn. 

  • Đừng che giấu cảm xúc thật, hãy viết ra nếu bạn muốn chia sẻ

  • Điều chỉnh cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh và người đối diện. 


Làm thế nào để trở thành một người bản lĩnh

https://tranhtreo3d.com

Lời kết 

Rèn luyện bản lĩnh là hành trình tu dưỡng để phát triển bản thân. Nếu đã là hành trình ắt sẽ đòi hỏi thời gian, công sức và rất nhiều nỗ lực. Mong bạn tìm được bản thân trong bài viết và luôn luôn nỗ lực để trở thành người có bản lĩnh. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét