Subscribe Us

Dòng thời gian của tôi

Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi

Nhắc đến sự chảy trôi vô bờ vô bến của thời gian, tôi lại nhớ đến 4 câu thơ trên của Xuân Diệu. Thời gian là điều công bằng nhất thế gian nhưng cũng là điều nghiệt ngã nhất. Chúng ta có thể nuối tiếc, nhớ nhung hay hoài niệm nhưng mãi mãi không thể lấy lại được thời gian đã trôi qua. Có lẽ, điều khiến thời gian đáng quý nhất là bởi những kỷ niệm đi cùng năm tháng. Tôi thấy trân trọng quãng thời gian đã đi qua trong cuộc đời mình, từ khi cất tiếng khóc chào đời cho đến khi tôi đang gõ những dòng chữ chia sẻ trong bài viết này. Tất cả đều là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của bản thân. 


Dòng thời gian của tôi

http://www.daophatngaynay.com

Chào đời - tiếng khóc đầu tiên chào thế giới 

Mỗi chúng ta đều sẽ có rất nhiều kỷ niệm và dấu mốc khác nhau trong cuộc đời. Thăng hay trầm, thành công hay thất bại, đau khổ hay hạnh phúc đều là câu chuyện riêng mang tính chất cá nhân của mỗi người. Thế nhưng, chúng ta đều bắt đầu cuộc sống của mình bằng khoảnh khắc ta cất tiếng khóc chào đời. Khi bạn rời xa cơ thể mẹ - nơi đã nuôi dưỡng bạn 9 tháng 10 ngày để tự mình sống độc lập, bạn đã bắt đầu là một cá thể riêng. Giờ đây, niềm vui nỗi buồn trong cuộc đời đang chờ đón bạn khám phá. 

Chắc bạn cũng như tôi, đều chẳng thể nhớ được chúng ta trông như thế nào lúc chào đời. Có chăng bạn chỉ hình dung được hình ảnh một đứa bé mắt nhắm nghiền, môi khóc run bần bật và được đón chào bởi niềm vui của người thân. Có ai ngờ đâu được 10 năm, 20 năm hay 60, 70 năm sau, đứa bé đó sẽ lớn lên và bắt đầu những câu chuyện của riêng mình. Chúng ta đều không chọn được người sinh mình ra, nơi sinh và hoàn cảnh sinh ra. Thế nhưng, chúng ta có cùng xuất phát điểm ở thời khắc bác sĩ đón bạn ra khỏi mẹ. Một cuộc hành trình mới sắp bắt đầu. 


Chào đời - tiếng khóc đầu tiên chào thế giới

https://lichngaytot.com

6 tuổi - Tôi đi học

Tôi không phải là một người thích đi học. Chắc hẳn có nhiều người sẽ có cùng suy nghĩ này với tôi. Tôi luôn tự hỏi mình tại sao cứ đến tuổi phải đi học? Tại sao tôi phải học những môn mà tôi hoàn toàn không hiểu nó có liên quan gì tới tôi? Nếu không tốn 12 năm đi học thì khoảng thời gian từ 6 tuổi đến 18 tuổi của một đứa bé sẽ làm gì? 

Thông thường cuộc đời của chúng ta sẽ đi theo một lộ trình có sẵn. Từ lúc sinh ra đến khi đủ 6 tuổi, bạn sẽ ở trong vòng tay bố mẹ hoặc đi học mầm non. Từ lúc 6 tuổi đến 11 tuổi, bạn đi học tiểu học. Nếu không có gì thay đổi bạn sẽ dành 4 năm tiếp theo để học bậc Trung học cơ sở (hay còn gọi là cấp 2). Và tiếp tục nếu không có thay đổi nữa thì bạn sẽ dành 3 năm cho việc hoàn thiện chương trình phổ thông (cấp 3). Một số bạn sẽ chọn không học cấp 3 mà đi học nghề, một số bạn chọn theo những ngành nghề đặc thù (thể thao, âm nhạc). Và tiếp tục khi đủ 18 tuổi, chúng ta sẽ chọn học đại học hoặc đi làm. Càng lớn lên thì con người càng có nhiều lựa chọn, tuy nhiên chúng ta gần như vẫn sẽ giống nhau ở khoảng 9 năm đầu đời. 


6 tuổi - Tôi đi học

https://luattoanquoc.com

Quãng thời gian đi học của tôi ở 9 năm này không có nhiều dấu ấn. Bạn đừng hiểu nhầm ý tôi. Với nhiều người, tôi là một học sinh ngoan, chăm học và đạt được nhiều thành tích. Tuy nhiên, thành tích giống như một món trang sức vậy. Nó sẽ đẹp với những người yêu thích và phù hợp với nó. Bạn có thấy cùng một món đồ, người đeo lên thì rất hoàn mỹ và sang trọng trong khi người khác lại toát lên vẻ kệch cỡm chưa. Những lời tung hô, những lần nhận bằng khen khiến tôi ảo tưởng rằng thành tích tạo nên cuộc đời tôi. Cho đến khi … 

15 tuổi - Cú vấp ngã đầu đời

Thất bại chưa bao giờ gõ cửa cuộc đời tôi cho đến khi tôi bước vào cuộc thi cấp 3. Tôi là người yêu văn chương và câu chữ. Tôi thích cảm giác đắm mình trong những câu chuyện được nhìn qua lăng kính của các nhà văn, say mê với nhạc liệu trong những vần thơ phóng khoáng. Tôi là người biết chính xác mình muốn gì và mình đam mê gì trong cuộc đời của mình. Tôi tự tin với những gì mình chọn. Và bằng tất cả sự tự tin được xây dựng nhờ những lời tung hô và thành tích ảo ảnh mà tôi có trước đây, tôi suýt trượt trong kỳ thi vào lớp chuyên văn mà tôi hằng ao ước.

Thời gian sau đó tôi gần như mất phương hướng. Tuy nhiên, nếu được chọn điều tôi yêu thích nhất ở chính mình là gì? Tôi sẽ không ngần ngại lựa chọn năng lượng tích cực và sự lạc quan. Nỗi buồn là điều gì đó không thể tách bạch khỏi cuộc đời chúng ta. Nhưng chúng ta có thể chọn cách đối diện hay trốn chạy nó. Biết đâu, niềm vui đang chơi trò trốn tìm và ẩn nấp đâu đó sau bức tường khó khăn. Sự lạc quan dạy tôi cách ngồi lại, bình tĩnh và suy nghĩ về những gì thất bại đang muốn dạy tôi. 

Đầu tiên, tôi phải học cách chấp nhận rằng mình không phải người giỏi nhất. Từ nhỏ đến lớn, tôi luôn được dạy rằng nếu chọn cái gì, hãy là người giỏi nhất ở lĩnh vực đó. Chắc hẳn bạn cũng nghe câu này rất nhiều lần. Điều này cổ vũ chúng ta phải luôn phấn đấu, nỗ lực cho những mơ ước của mình. Suy cho cùng ai cũng đều chỉ có một đời để sống, tại sao có người sống mờ nhạt, lầm lũi cho hết kiếp người còn có người có một cuộc đời vô cùng ý nghĩa. Tuy nhiên, ước mong và năng lực đôi khi không cùng song hành với nhau. Thay vì kỳ vọng về những vị trí chưa thể có (tôi thích dùng từ “chưa thể” thay vì “không thể”), tại sao không chấp nhận rằng mình cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn. Vị trí đó rất tốt, nhưng nó chưa dành cho bạn trong thời gian hiện tại. Đôi khi, chấp nhận sự hữu hạn về năng lực của bản thân cũng là bài học mà bất cứ ai trên hành trình trưởng thành đều nhận được dù muốn hay không. 


15 tuổi - Cú vấp ngã đầu đời

https://blog.topcv.vn

Thứ hai, luật hấp dẫn (Law of Attraction) là ánh lửa soi sáng cho bạn trong những đêm đông lạnh lẽo nhất. Vào những lúc cảm thấy bế tắc nhất, tôi vẫn tin rằng sẽ có những điều tốt đẹp đang chờ đón mình. Luật hấp dẫn dạy tôi rằng tôi sẽ trở người như tôi nghĩ. Tôi có thể thu hút về những gì tâm trí tôi khao khát và mong cầu. Ví dụ, khi tâm trí bạn luôn luôn khao khát những điều tích cực, bạn suy nghĩ và làm tất cả để có nó, sớm muộn gì nó cũng thuộc về bạn. Ngược lại, sự bi quan và tiêu cực đang gặm nhấm tâm hồn bạn mỗi ngày có thể kéo lùi bạn lại và đau khổ là tất cả những gì cuộc đời trao tặng cho bạn. 

Có một câu nói rất hay trong cuốn sách “Hoàng tử bé” của tiểu thuyết gia Antoine de Saint-Exupéry đại ý rằng “Khi bạn muốn điều gì đó đủ nhiều, cả vũ trụ này sẽ hợp lực giúp bạn”. Mong cầu, tình yêu trong trái tim bạn sẽ toát ra năng lượng và năng lượng này sẽ kêu gọi sự trợ giúp của vũ trụ. Luật hấp dẫn không phải là mê tín dị đoan. Bạn có thể hiểu nó như là luật nhân quả, bạn gieo nhân (tốt) trong tâm thức thì sẽ nhận quả (ngọt) trong đời sống. 

Áp dụng Luật hấp dẫn không đơn thuần là chỉ ngồi và mong cầu ngày mai tôi sẽ thành công, xinh đẹp và được nhiều người mến mộ. Điều này chỉ đem lại cho bạn ảo tưởng và thất bại mà thôi. Ba bước để thực hành Luật hấp dẫn là hãy mong muốn những điều tích cực, tin tưởng và hành động vì nó và thực hành nó mỗi ngày để thay đổi cuộc sống của chính mình. 


Ba bước để thực hành Luật hấp dẫn

https://thanhnien.vn

18 tuổi - Tôi là ai và tôi muốn gì

Nếu bạn vừa tốt nghiệp cấp 3, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn. Đi học tiếp hay đi làm, nếu học thì học ngành gì đây? Tiêu chí nào để đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho bản thân mình? Nếu chọn sai thì con đường sự nghiệp của mình có bế tắc không? Những câu hỏi trên là điều mà tôi đã tự hỏi mình rất nhiều lần. 

Về cơ bản thì cuộc đời mỗi người đều là tổng hợp của những sự lựa chọn và ảnh hưởng mà những lựa chọn này tạo ra. Về mặt học hành và công việc, bạn sẽ phải chọn trường, chọn ngành và chọn con đường mình muốn đi. Về cuộc sống, bạn sẽ phải chọn thành phố nơi mình muốn đến, người bạn muốn yêu và những mối quan hệ bạn muốn gắn bó. 

20 tuổi - Trái tim có lúc nào lỗi nhịp 

Khi ta trẻ tuổi cũng là lúc con tim ta dễ rung động. Cuộc sống không chỉ có mỗi việc học hay làm việc, những câu chuyện tình thật đẹp đi qua đời sẽ hoàn thiện chính bản thân ta. Và sau thời gian này, tôi nhận ra rằng yêu cũng cần phải học. Nhiều người cho rằng khi yêu một người, ta dồn hết tất cả tình cảm và chỉ làm theo con tim. Thế nhưng, bạn yêu họ hay chỉ đang nuông chiều cảm xúc của mình là hai câu chuyện khác nhau. Hiểu được bản chất của tình yêu sẽ giúp bạn nuôi dưỡng được tình yêu của mình. 

Tôi từng tự hỏi tình yêu là gì và vì sao hàng triệu năm nay nhân loại vẫn không ngừng nhắc đến tình yêu. Nếu bạn muốn tìm hiểu về điều này, tôi khuyến khích bạn nên đọc cuốn sách “Hoàng tử bé”. Định nghĩa về tình yêu trong cuốn sách này vô cùng giản dị “Khi một người yêu một đóa hoa, hoa ấy chỉ có một đóa thôi, trong hàng triệu hàng triệu ngôi sao, chừng ấy đủ làm cho anh sung sướng khi nhìn những ngôi sao.”. 

Tôi luôn mong rằng bạn sẽ tìm được bông hoa và ngôi sao của riêng mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu được rằng tình yêu giống như một bông hoa - đẹp nhưng nhiều chông gai để chinh phục. Bất kể bạn là nam hay nữ, tình yêu đến với bạn có thể bao gồm cả cảm giác tổn thương, sợ hãi và khó khăn bởi “Em muốn biết bươm bướm là thế nào, em phải chịu đựng vài ba con sâu” (trích trong tiểu thuyết “Hoàng tử bé”).

20 tuổi - Trái tim có lúc nào lỗi nhịp

https://blogradio.vn

Lời kết

Được có mặt trên đời là món quà tuyệt vời mà thượng đế dành cho ta. Điều đặc biệt là bạn không thể biết chính xác nó sẽ như thế nào lúc mở quà ra. Món quà này có thể lung linh, rực rỡ hoặc úa tàn, buồn khổ tùy theo cách bạn lựa chọn cuộc sống của mình. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét