Nếu được bình chọn đâu là loại đồ uống được ưa chuộng nhất mọi thời đại, chắc chắn nước ngọt đóng chai sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu. Nước ngọt đóng chai hiện nay phổ biến đến mức bất kể già trẻ, gái trai đều có thể tìm được loại nước ngọt phù hợp nhất với nhu cầu của mình trên thị trường. Hãy thử tìm hiểu đâu là chìa khóa cho sự thành công này của các thương hiệu nước ngọt đóng chai.
https://khoahoc.tv
Nước ngọt đóng chai là gì?
Nước ngọt đóng chai là thức uống du nhập từ châu Âu, châu Mỹ nhưng lại rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Thành phần chủ yếu của loại nước này là nước có gas, đường và hương liệu tạo màu, tạo mùi. Hiện tại, trên thế giới có gần 200 quốc gia đang tiêu thụ các loại nước ngọt đóng chai khác nhau với mức tiêu thụ là 128 tỷ lít.
Cách gọi nước ngọt đóng chai chỉ để phân biệt cách loại hình đóng gói sản phẩm nước ngọt. Thông thường, để đảm bảo người tiêu dùng có thể thưởng thức sản phẩm với chất lượng tốt nhất, nước ngọt sẽ được bảo quản trong lon, chai (nhựa, thủy tinh) và hộp giấy. Nước ngọt đóng chai vẫn là loại hình được ưa chuộng nhất bởi sự thuận lợi khi sử dụng và khả năng tái chế cao.
Nguồn gốc của nước ngọt đóng chai
Ra đời
Nước ngọt không phải sáng chế mới có ở những năm gần đây. Vào những năm thuộc thế kỷ 18, người Mỹ và Châu Âu bắt đầu uống soda (một loại nước có thành phần là nước khoáng và natri bicarbonate trộn với axit để sủi bọt) với mục đích chữa nhức đầu và các bệnh khác về thần kinh. Năm 1809, nước Mỹ quyết định cấp bằng sáng chế đầu tiên cho loại nước này.
Thử nghiệm
Sự xuất hiện của nước soda đóng chai vào năm 1830 đã đưa thị trường nước soda lên một tầm cao mới. Dần dần, người ta cải tiến hương vị nước soda bằng cách thêm các gia vị khác như gừng, bia, chanh hay các loại hương vị trái cây để hấp dẫn người dùng hơn. Sau khi biết được rằng công nhân Ấn Độ Bolivia thường nhai lá coca để tránh mệt mỏi lúc làm việc và công nhân ở Tây Phi sử dụng hạt cola như một loại chất kích thích, John Pemberton - một dược sĩ Atlanta đã thử kết hợp coca với cola để tạo nên nước ngọt nổi tiếng số 1 thế giới hiện tại mang tên “Coca-Cola”. Một vài năm sau, Caleb Bradham - một dược sĩ khác ở Bắc Carolina đã tạo nên “Pepsi-Cola” bằng cách kết hợp pepsin - một loại axit có khả năng hỗ trợ tiêu hóa. Dần dần, người ta quen gọi nước soda (nước có gas) bằng cái tên “nước ngọt”.
https://cafef.vn
Cải tiến
Để phổ biến như ngày hôm nay, nước ngọt đóng chai đã phải trải qua một chặng đường cải thiện rất dài trong khâu đóng gói. Trước đây, vào những năm 1890, nước ngọt được đóng trong chai thủy tinh. Những chai này được sản xuất hoàn toàn thủ công từ khâu thổi thủy tinh đến khâu cho nước vào chai. Đến năm 1892, nhà sản xuất vẫn nỗ lực đảm bảo chất lượng nước ngọt bằng cách sản xuất ra loại chai thủy tinh có thể chứa được khí carbon dioxide. Năm 1950, nước ngọt đóng lon xuất hiện. Đến năm 1970, nước ngọt được chứa trong những chai nhựa nhẹ và bền, có khả năng tái chế.
Không chỉ cải tiến về mẫu mã, chất lượng của nước ngọt cũng được nâng cấp liên tục để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm 1862, với xu hướng “mình dây” của các quý cô trên toàn thế giới, Coca-Cola cho ra mắt nước ngọt đóng chai cho người ăn kiêng. Đến năm 1990, Coca-Cola nghiên cứu và sản xuất thành công nước ngọt không màu, không cafein và không đường.
Nguyên liệu để sản xuất nước ngọt đóng chai
Nước: Đây là nguyên liệu căn bản nhất để sản xuất nước ngọt đóng chai. Nhà sản xuất cần đảm bảo nguồn nước không bị vẩn đục, nhiễm vi sinh để thành phẩm đạt chất lượng tốt nhất.
Đường/chất tạo ngọt: Chất tạo ngọt thường thấy trong các sản phẩm nước ngọt đóng chai là đường hóa học Aspartame, Sucralose,...
Hương liệu và màu thực phẩm: Hầu hết các loại nước ngọt đóng chai đều sử dụng hương liệu để tạo mùi thơm. Những loại hương liệu thường được ưa chuộng nhất gồm cà phê, trà xanh, dâu,...
Chất bảo quản: Đường và những thành phần có trong nước ngọt có thể bị biến chất sau một thời gian. Do đó, chất bảo quản là cứu tinh cho vấn đề này. Tuy nhiên, việc sử dụng chất bảo quản cần được kiểm soát chặt chẽ vì sức khỏe của người tiêu dùng.
Các loại nước ngọt đóng chai từ trước tới nay trên thị trường Việt Nam
Trước đây
Nước ngọt vẫn luôn là thức uống được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, nhất là giới trẻ. Từ những năm 1990 đến 2010, người tiêu dùng không có quá nhiều lựa chọn. Phân khúc nước ngọt ngọt nhập ngoại có những gương mặt quen thuộc như Coca-Cola hay Pepsi, 7Up và Mirinda (thương hiệu PepsiCo). Ngoài ra, thế hệ 8x, 9x sẽ rất quen thuộc với nước ngọt đóng chai của hãng Thạch Bích (hương chanh leo, bí đao, chanh muối,...), nước đậu nành đóng chai thường được bán ở các xe đẩy trước cổng trường. Tuy không quá đa dạng nhưng đây lại là những thức uống khơi dậy bao cảm xúc về kí ức tuổi thơ của nhiều người.
Hiện nay
Hiện nay, Coca-Cola, Pepsi hay Mirinda vẫn trụ vững trên thị trường, tuy nhiên, các sản phẩm thuộc thương hiệu nội địa trước đây như Thạch Bích,... hoặc biến mất hoặc phải thay đổi toàn diện để gia tăng sức cạnh tranh của mình. Với sự phát triển của thị trường F&B và chiến lược thâu tóm của nhiều ông lớn ngành này, người tiêu dùng hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn nước ngọt đóng chai. Thậm chí, tiêu chuẩn hiện tại không chỉ là ngon, hấp dẫn mà còn cần tốt cho sức khỏe, sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. Một vài sản phẩm đang “chiếm sóng” trên thị trường nước ngọt đóng chai phải kể đến:
Popcari
Pocari là nước ngọt đóng chai được sản xuất bởi Tập đoàn dược phẩm Otsuka, Nhật Bản. Tuy là nước ngọt nhưng Pocari rất có lợi cho sức khỏe bởi đây là thức uống nói không với đường hóa học, gaz, chất bảo quản, caffeine và chất tạo màu. Pocari có khả năng bù nước và các ion cần thiết (Na+, K+, Mg2+, Cl-, Ca2+) cho cơ thể sau vận động.
https://trypocari.com
Aquarius Zero
Aquarius là sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola. Đây là thức uống được FIFA lựa chọn cho các cầu thủ thi đấu tại World Cup 2014 với mục đích bù nước, điện giải và tăng cường khả năng vận động. Aquiris Zero không chứa đường, có tác dụng cung cấp các chất điện giải như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+.
https://www.bachhoaxanh.com
Trà Ô long Tea Plus
Trà Olong Tea Plus được thương hiệu Suntory trình làng cách đây 8 năm. Giá thành rẻ (130.000 VNĐ - 160.000 VNĐ/ thùng 24 chai 350ml), chất lượng tốt và hỗ trợ tiêu hóa là những lý do để Olong Tea Plus giữ được phong độ trên thị trường đồ uống Việt Nam.
Những hãng nước ngọt đóng chai thịnh hành hiện nay
Coca-Cola
Coca-Cola là thương hiệu thống trị mặt hàng nước ngọt toàn cầu và xuất hiện ở Việt Nam từ rất sớm (năm 1960). Bên cạnh nước ngọt Coca-Cola đóng chai, hãng còn không ngừng làm mới với rất nhiều sản phẩm khác như Aquarius Zero, sữa trái cây đóng chai Nutriboost, Trà Fuzetea+ bổ sung hạt chia,...
https://toplist.vn
PepsiCo
Một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Coca-Cola chính là Pepsi. Trải qua 22 năm hình thành và phát triển tại thị trường Việt Nam, PepsiCo đã 15 lần được vinh danh Hàng Việt Nam chất lượng cao. Không chỉ nổi tiếng với thức uống Pepsi, PepsiCo còn rất chiều lòng khách hàng khi liên tiếp trình làng những sản phẩm khác như Sting, Twister, Lipton, Aquafina, Trà Olong Tea Plus, ...
Tân Hiệp Phát
Tập đoàn Tân Hiệp Phát tạo nên cú hit trên thị trường nước ngọt Việt Nam với sản phẩm nước tăng lực Number 1. Hiện nay, Tân Hiệp Phát vẫn chưa hạ nhiệt khi sở hữu hàng loạt sản phẩm hot như Trà thảo mộc Dr Thanh,....
https://www.bachhoaxanh.com
Lời kết
Có nhiều ý kiến cho rằng nước ngọt đóng chai không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như bạn biết cách lựa chọn cách sản phẩm có lợi (không đường, không cafein, không chất bảo quản) và sử dụng ở lượng mức vừa phải thì nước ngọt đóng chai sẽ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng tập luyện và sức bền cho cơ thể. Hy vọng những thông tin ở trên sẽ hữu ích với bạn đọc.
0 Nhận xét