Subscribe Us

Cuộc sống sau mùa dịch

Cuối năm 2019, dịch bệnh Covid xuất hiện và thay đổi toàn xã hội một cách chóng mặt. Đối với tôi, mùa dịch đồng nghĩa với sự thích nghi trong lối sống và điều chỉnh bản thân theo một hướng khác. Sự thích nghi này đang định hình cuộc sống sau mùa dịch của chính bản thân tôi theo hướng tích cực hơn. 

Cuộc sống mùa dịch diễn ra thế nào

Cuộc sống luôn luôn thay đổi là điều ai cũng hiểu. Thế nhưng đứng trước sự thay đổi mỗi người lại có cách để đối mặt riêng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng giống như tất cả mọi người, tôi mang trong mình cảm xúc lo lắng, sửng sốt và lúng túng không biết nên thích ứng thế nào. Đã 2 năm trôi qua, cảm xúc ấy vẫn vẹn nguyên như ngày nhận được tin phong tỏa đầu tiên. 


Cuộc sống mùa dịch diễn ra thế nào

https://www.unicef.org

Tôi phải tập quen với việc học tập và làm việc tại nhà. Trước đây, thế giới của tôi không chỉ bao gồm nhà, trường học, công sở mà còn là những chuyến đi xa, những nhóm bạn và những dự án riêng còn ấp ủ. Hiện tại, phạm vi hoạt động của tôi chỉ là không gian nhà riêng và máy tính. Không giao tiếp, không gặp mặt khiến cảm giác cô lập bản thân ngày càng lớn dần lên trong tôi. Con người dù có hiện đại, tiến bộ đến thế nào cũng là những sinh vật được lập trình để sống trong cộng đồng. Do đó, cảm giác tách biệt khiến tôi phải mất rất nhiều thời gian để thích ứng và xoa dịu. 


Làm việc tại nhà

https://www.vntrip.vn

Hơn tất thảy, cảm giác an toàn là điều mà chúng ta luôn nỗ lực theo đuổi. Sống trong mùa dịch (đặc biệt nếu bạn sống trong vùng dịch), cảm giác lo sợ, bất an sẽ luôn đeo đuổi và ám ảnh bạn. Bạn không biết liệu ngày mai, ngày kia, danh sách F0 đang ngày một tăng lên đó có tên bạn hay không. Bạn bị bủa vây bởi những tin tức tiêu cực của dịch bệnh, của sự sống và cái chết cận kề. Sự mệt mỏi do lo sợ lâu ngày có thể là viên thuốc độc cho tâm hồn, là mối hiểm họa cho cơ thể của bạn. 

Cuộc sống sau mùa dịch diễn ra thế nào

Khi đặt bút ghi lại bài chia sẻ này, nhìn lại chặng đường vượt qua thời gian covid bùng phát, tôi thầm biết ơn những gì mà đại dịch này đã dạy tôi. Cuộc sống sau mùa dịch của tôi đang diễn ra một cách nhẹ nhàng và an yên hơn. Tôi không còn sống vì thời gian trôi qua, tôi sống vì tôi đã học được cách trân quý những gì cuộc sống này trao tặng. 

Dần thích nghi với việc làm tại nhà

Làm việc tại nhà không còn là điều quá xa lạ với bạn và tôi. Từ những bước đầu bỡ ngỡ, chúng ta dần thích nghi và một số người thậm chí còn rất yêu thích phương thức làm việc này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tối ưu hóa hiệu suất làm việc tại nhà. Dưới đây là một số mẹo để bạn có thể biến căn nhà của mình thành một văn phòng cực kỳ năng suất và chất lượng:

Mẹo thứ nhất: Hãy để thời gian dạy bạn cách thích nghi

Bạn thấy cô bạn đồng nghiệp hoàn thành công việc rất nhanh dù đang work-from-home, anh bạn bàn bên thậm chí còn có thể nhận thêm nhiều dự án bên ngoài để tăng thu nhập. Trong khi đó, bạn chán nản và mất tập trung. Bạn ngủ quá nhiều hay dễ dàng buông thả bản thân vì không có ai quản lý. Đừng vội vàng, bạn cần thời gian để tập thích nghi với phong cách làm việc mới. 

Bác sĩ lâm sàng Angela Quinn của Trung tâm Jefferson chia sẻ một trong những yếu tố đầu tiên là bạn phải học cách quản lý kỳ vọng của bản thân và tự cân bằng. “Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên một chân và bạn đang dồn toàn bộ trọng lượng của mình lên chân đó. Xương của bạn sẽ phải điều chỉnh, cơ bắp của bạn sẽ phải điều chỉnh. Nếu chân của bạn hơi yếu hoặc mỏi vì nó đột ngột cân bằng toàn bộ trọng lượng của bạn, bạn sẽ không chỉ trích bản thân vì điều đó. Đây là cách chúng ta nên tiếp cận bản thân và phản ứng của chúng ta trước tình huống này ”. 

Mẹo thứ 2: Nhà là nơi để ở, văn phòng mới là nơi để làm việc

Điều này thì ai cũng biết rồi. Nhưng dịch bệnh đang ngăn cản bạn đến văn phòng, bạn chỉ còn cách duy nhất là hoàn thành những công việc được giao trong phòng ngủ ấm áp đang “mời gọi” bạn hãy tiếp tục giấc ngủ của mình đi. Do đó, hãy thật sự tách biệt không gian làm việc tại nhà của mình để ngăn mình đến với những cám dỗ của sự thoải mái. Thiết lập khu vực làm việc riêng với lịch trình làm việc như cũ sẽ giúp bạn tưởng tượng mình vẫn là một nhân viên chăm chỉ và mẫn cán. Ví dụ, tôi có thói quen trang điểm và thay đồ trước khi đi làm. Hiện tại, dù làm việc ở nhà tôi vẫn duy trì thói quen này với khung giờ như trước. Điều này sẽ nhắc nhở não bộ của bạn là tập trung lên và kích hoạt tâm trạng làm việc chăm chỉ như trước đây. 

Hãy để thời gian dạy bạn cách thích nghihttps://www.vntrip.vn

Mẹo thứ 3: Đừng bao giờ làm việc đến kiệt sức

Work-from-home giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian “chết” như di chuyển, tắc đường,... Tuy nhiên, mặt trái của nó là bạn không phân định được đâu là thời gian nghỉ ngơi dành cho bản thân (me-time) và thời gian làm việc. Bạn lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng giải quyết các công việc. Bạn có thể vừa ăn vừa check mail, vừa nằm trên giường nghỉ trưa vừa giải quyết các cuộc gọi khẩn cấp từ khách hàng. Hơn nữa, áp lực cắt giảm nhân sự do Covid-19 càng khiến bạn phải nỗ lực “thể hiện giá trị” bằng cách tăng năng suất làm việc hơn. Mẹo nhỏ mà tôi vẫn thường áp dụng là phương pháp “quả cà chua” (cứ làm việc 25 phút sẽ cho phép bản thân nghỉ ngơi 5 phút). Như thế, cả trí óc và cơ thể sẽ có thời gian để hồi phục và reset lại tốt hơn. 


Đừng bao giờ làm việc đến kiệt sức

https://www.vntrip.vn

Sức khỏe là điều đáng quý nhất

Chúng ta đều có thể có rất nhiều ước mơ, kế hoạch muốn đạt được. Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát khiến rất nhiều dự định phải khép lại hoặc tạm hoãn. Dần dần, tôi nhận ra chỉ cần có sức khỏe bạn sẽ có tất cả. Chỉ cần một cơ thể khỏe mạnh, một trí óc minh mẫn và một tâm hồn an yên, bạn có rất nhiều điểm tựa để chinh phục thế giới này. Covid-19 chính là một lời nhắc nhở cho việc yêu, hiểu và chăm sóc bản thân mình tốt hơn. 

Tôi từng sống rất phản khoa học khi thường xuyên thức khuya để làm việc, ăn không đúng bữa và quên mất việc tập thể dục thường xuyên. Cơ thể bạn sẽ báo động nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên. Càng ở trong mùa dịch thì bạn càng cần quan tâm tới sức khỏe của mình hơn nữa. Kỷ luật bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng, tuy nhiên thành quả của nó lại cực kỳ ngọt ngào. Từ ngày làm việc tại nhà do dịch, tôi tập cho mình thói quen dậy sớm (10h lên giường, đọc sách 30 phút và không sử dụng điện thoại trước khi ngủ). Tôi cố gắng dậy sớm và vận động nhẹ nhàng. Nếu như trước đây khi đi làm tôi, tôi dậy gần sát giờ và bỏ qua bữa sáng thì nay tôi sẽ tự tay chuẩn bị một bữa sáng đủ chất và ăn trước khi bắt tay làm việc 30 phút. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, do đó, bạn tuyệt đối không được bỏ qua thói quen ăn sáng. Thói quen dù tốt hay xấu cũng được xây dựng từ những hành động nhỏ lặp đi lặp lại hằng ngày. 


Sức khỏe là điều đáng quý nhất

https://www.everydayhealth.com

Tử tế với chính mình 

Sẽ không ai có thể chăm sóc và yêu thương bản thân bạn bằng chính bạn. Dịch bệnh càng dạy ta cách trân trọng sức khỏe và sự sống này. Do đó, hãy tử tế với chính mình trước khi bạn muốn giúp đỡ ai khác. Không chỉ sức khỏe thể chất, tinh thần của bạn cũng cần được nuôi dưỡng. Đã có rất nhiều người rơi vào trạng thái kiệt sức, trầm cảm và trống rỗng bởi những bước chuyển biến quá nhanh mùa dịch. Tôi thường có thói quen viết nhật ký để trò chuyện với chính mình. Tin tôi đi, nhật ký không phải hành động của những đứa trẻ đâu. Khi bạn viết xuống tất cả niềm vui nỗi buồn, kỳ vọng lẫn thất vọng, háo hức lẫn đau khổ cũng là lúc bạn đang tự vỗ về sự chông chênh, bất an của chính mình. 


Tử tế với chính mình

https://www.elle.vn

Nếu bạn vẫn gặp sự khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình, hãy xem đây là điều bình thường. Mỗi chúng ta, dù ở giai đoạn nào trong cuộc đời, đều có quyền được yếu đuối và tìm kiếm sự chia sẻ. Hãy thực sự trung thực và chân thành với tâm hồn của mình. Nếu cần, bạn nên chia sẻ nó với những người bạn cảm thấy an tâm và tin tưởng. 

Lời kết 

Cuộc sống này như một bản nhạc, đi qua bao nhiêu nốt thăng trầm để có thể tạo dư vị và sự vấn vương. Nếu là nhạc trưởng, liệu bản sẽ cất lên bản nhạc này như thế nào giữa những bộn bề, khó khăn mà mùa dịch mang đến. 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét