Subscribe Us

Tự lập là gì

Nhà thơ ngụ ngôn La Fontaine đã từng nói rằng: “Hãy tự giúp mình và thiên đường sẽ giúp ta”. Cuộc sống của mỗi người là một cuộc hành trình đơn lẻ. Khó khăn không ai giống ai, mỗi người phải tự thân vượt qua, đừng mong chờ hay dựa dẫm vào người khác. Khi gặp phải nghịch cảnh, bản thân phải tự cứu lấy mình trước khi cầu nguyện phép màu sẽ đến. Đó chính là tự lập.


Tự lập là gì

https://songdep.com.vn/


Định nghĩa về tự lập


Tự lập là một đức tính tốt mà mỗi người cần có. Chữ “tự” trong tiếng Hán nghĩa là tự mình, chỉ bản thân; “lập” là tồn tại, sinh tồn. Tự lập chính là tự mình sống cuộc sống của chính mình, không phụ thuộc vào kẻ khác. Tự lập mang ý nghĩa rộng, bao gồm tự lập trong suy nghĩ, trong hành động. Người tự lập là người quyết đoán, độc lập, tự lên kế hoạch cuộc đời mình và thực hiện chúng mà không dựa dẫm vào ai khác. Tự lập là một cách sống thể hiện bản lĩnh của con người trước cuộc đời.


Định nghĩa về tự lập

https://10hay.com/


Chúng ta cần tự lập khi nào?


Mỗi người cần rèn cho mình tính tự lập ngay từ bây giờ và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Cuộc sống muôn hình vạn trạng, không ai biết ngày mai ra sao, nghịch cảnh cũng không chờ đến khi bạn đủ lớn và biết cách tự lập, mà nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi vậy tự lập cũng chính là trang bị cho mình những điều cần thiết để ứng phó trước khó khăn.


Chúng ta cần tự lập khi nào?

https://madaocv.com/


Chúng ta cần tự lập trong học tập, trong công việc. Hãy tự mình làm bài tập thay vì chép vở của bạn khác. Hãy tự giác hoàn thành công việc và trách nhiệm của mình mà không ỷ lại hay trông chờ vào đồng nghiệp. Bởi ở môi trường tập thể, ai cũng có công việc riêng của mình, khi khó khăn xảy đến, cần tự mình xem xét vấn đề và tìm hướng giải quyết trước khi kêu cứu mọi người xung quanh.


Chúng ta cần tự lập trong học tập, trong công việc

usach.thuvienkhoahoc.com/


Trong cuộc sống thường ngày cũng vậy, chúng ta cần tự lập từ những điều nhỏ nhất. Bởi không có ai là bên ta mãi, cũng không có ai giúp đỡ ta suốt đời được. Amelia Earhart từng nói: “Một vài người trong chúng ta có những đường băng lớn được xây sẵn dành cho mình. Nếu bạn có đường băng như vậy, hãy cất cánh. Nhưng nếu bạn không có, hãy nhận thức được trách nhiệm của bạn là cầm xẻng lên và tự xây lấy cho mình, và cho những người sẽ theo sau bạn”. Cho dù bạn là ai, thì cũng nên rèn luyện cho mình tính tự lập, bởi chắc chắn sẽ có những tình huống chỉ bạn mới cứu được bản thân mình mà thôi!


Ý nghĩa của sự tự lập với cuộc sống mỗi người


Tự lập giúp ta làm chủ cuộc sống. Tại sao lại nói như vậy? Rõ ràng mọi người đều được Thượng Đế ban cho một sự sống riêng, nhưng không phải ai cũng làm chủ được nó. Chỉ khi biết tự lập, ta mới biết có ý thức và trách nhiệm với bản thân mình, từ đó lập kế hoạch sống và tự mình đi tới. Đồng thời, tính tự lập còn kích thích sự sáng tạo, sự hiểu biết tổng thể và toàn diện hơn về mọi mặt, mọi vấn đề xã hội. Từ đó, con người trở nên bản lĩnh hơn, từng trải hơn, trưởng thành hơn, tự chủ hơn trong cuộc sống của mình mỗi ngày. Khi chúng ta biết cách tự lập, chúng ta có thể vững vàng bước đi ngay cả khi tưởng chừng cả thế giới đã quay lưng.


Ý nghĩa của sự tự lập với cuộc sống mỗi người

https://readvii.com/


Người có tính tự lập, ắt sẽ đạt được thành công. Sự tự lập là động lực giúp mọi người vượt qua mọi trở ngại và bứt phá khỏi vùng an toàn của bản thân để đạt được thành tựu. Đối mặt với chông gai và thử thách, nếu là người biết tự lập, bạn sẽ lựa chọn hướng đi đúng đắn một cách bình tĩnh và sáng suốt mà không cần dựa dẫm vào bất kỳ ai.


Tự lập không có nghĩa là cô lập



Tự lập không có nghĩa là cô lập

https://ipub.vn/news


Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng tự lập không đồng nghĩa với cô lập. Rèn luyện tính tự lập không có nghĩa là bạn tách biệt ra ngoài xã hội. Cuộc sống vốn là sự tổng thể các đời sống cá nhân, chúng ta không thể sống một cuộc đời trọn vẹn nếu chỉ có một mình. Bởi vậy mà bên cạnh tính tự lập, con người cũng cần trau dồi cho bản thân thái độ ôn hòa, cởi mở để biết giúp đỡ, chia sẻ với những người xung quanh và chấp nhận sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.


Học cách tự lập như thế nào?


Tính tự lập không có ngay từ khi sinh ra, mà phải được rèn luyện và nuôi dưỡng. Nhiều người cho rằng chúng ta chỉ cần tự lập khi trưởng thành và có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Tính tự lập phải được tích lũy và rèn giũa càng sớm càng tốt, bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất. Bởi phải trải qua quá trình tôi luyện, tích lũy từng ngày thì bản thân mới có thể tự lập một cách trọn vẹn.



Học cách tự lập như thế nào?

https://hoatuoishop.com/


Có một sự thật rằng, phần lớn những người thành công đều là những người tự lập, và đương nhiên chúng ta vẫn thường tán dương những người tay không gây dựng cơ đồ hơn là những người thừa kế. Thành công mà ta có được nhờ vào chính bản thân mình bao giờ vẫn đáng giá và bền vững hơn thứ mà người khác trao tặng. Tỷ phú Bill Gate đã chọn con đường tự mình đi, thay vì dựa vào gia tài đồ sộ của bố mẹ. Đến ngay cả những người đã có cho mình những bệ đỡ chắc chắn như vậy, họ vẫn chọn tự mình bước đi, vậy tại sao mình không nỗ lực và cố gắng để một ngày nào đó gặt hái thành quả do chính mình tạo ra?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét