Subscribe Us

Thực phẩm sạch là gì?

Ngày nay, thực phẩm sạch không còn là khái niệm xa lạ với nhiều người. Thay vì ưu tiên các loại thực phẩm ngon, thực phẩm chế biến nhanh, nhiều người lựa chọn quay về tiêu thụ thực phẩm sạch. Tại sao lại có xu hướng sử dụng thực phẩm sạch? Cơ chế nào để xác định một thực phẩm có sạch hay không? Chọn thực phẩm sạch như thế nào là đúng? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin liên quan đến thực phẩm sạch trong bài viết dưới đây nhé. 


Thực phẩm sạch là gì?

https://suatanbinhduong.org

Thực phẩm sạch là gì?

Trước hết, thực phẩm được hiểu là các loại thức ăn chế biến và chưa qua chế biến được con người tiêu thụ. Thực phẩm có thể có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật. Trải qua quá trình chăn nuôi, sản xuất, vận chuyển,..., thực phẩm đến tay người tiêu dùng và trở thành chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể. 

“Thực phẩm sạch” là các loại thực phẩm không chứa chất bẩn, được đánh giá an toàn cho sức khỏe con người. “Chất bẩn” cần được hiểu là:

  • Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các loại chất vượt quá ngưỡng cho phép sử dụng.

  • Tạp chất như kim loại, … hoặc các tác nhân sinh học mang mầm bệnh như virus, vi sinh vật,...

Để xác định thực phẩm sạch có rất nhiều cách. Cách đơn giản nhất là bạn tự trồng hoặc chăn nuôi. Tự tay kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch giúp bạn chắc chắn được thực phẩm mình đang ăn là thực phẩm sạch. Ngoài ra, thực phẩm được gia đình, người thân hoặc họ hàng nếu biết rõ nguồn gốc cũng được xem là thực phẩm sạch. Nếu bạn mua thực phẩm trên thị trường, hãy căn cứ vào các giấy tờ, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đúng tiêu chuẩn nhé. 


Thực phẩm sạch là gì?

https://chiase2vn.com

Có những loại thực phẩm sạch nào

Thực phẩm sạch chỉ là tên gọi chung cho những loại thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm sạch cũng được phân chia thành nhiều loại. Tham khảo cách phân loại dưới đây để có thêm thông tin cho bữa ăn an toàn của mình nhé. 

Thực phẩm không bị ô nhiễm

Thực phẩm không bị ô nhiễm hay còn được gọi là thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh. Loại thực phẩm này được các cơ sở sản xuất, chế biến tuân thủ đúng quy trình và tiêu chuẩn về chất lượng của cơ sở và ngành hàng. Ví dụ, thực phẩm không ô nhiễm gồm các loại rau củ, thịt cá không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực phẩm hoặc các chất ô nhiễm ở mức giới hạn cho phép. 

Thực phẩm hữu cơ 

Thực phẩm hữu cơ có thể được xem là loại thực phẩm xứng đáng bỏ tiền để sử dụng. Đầu tiên, toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm hữu cơ đều chỉ sử dụng nguyên liệu thiên nhiên. Ví dụ, thay vì trồng cây bằng phân bón hóa học, nhà sản xuất sẽ tự ủ phân hữu cơ để bón cho cây. Các nguồn đầu vào khác như đất, nước đều được kiểm soát. Các loại hóa chất như thuốc trừ sâu, chất kích thích, … đều không được dùng cho thực phẩm. 

Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm không biến đổi gen. Nếu là thực phẩm chế biến sẵn, nhà sản xuất sẽ không thêm chất bảo quản, chất tạo màu, vị ngọt nhân tạo hay hương liệu vào. 

Bạn thường thấy khá nhiều rau hữu cơ được bán trong siêu thị. Tuy nhiên đừng nhẫm lẫn nhé. Thực phẩm hữu cơ không chỉ bao gồm rau mà còn có thể có sữa, trứng, thịt, ngũ cốc,... miễn là đảm bảo các yêu cầu trên. 


Thực phẩm hữu cơ

https://xenangnhapkhau.com

Tiêu chuẩn nào để đánh giá thực phẩm sạch

Ngoại trừ thực phẩm do tự tay bạn hoặc những người bạn quen biết và tin tưởng ra, mọi thực phẩm sạch đều có thể không “sạch” như cam kết. Do đó, cần có sự ra đời của các tiêu chuẩn và chứng nhận giúp người tiêu dùng biết được đâu mới là thực phẩm sạch chất lượng. Bạn có thể tham khảo các loại tiêu chuẩn thường được sử dụng trên thị trường Việt Nam hiện nay như

Tiêu chuẩn VietGAP

Thực phẩm tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP được công nhận là thực phẩm an toàn. Cụ thể, thực phẩm đó sẽ cần thỏa mãn 4 điều kiện sau:

  • Đảm bảo đúng kỹ thuật sản xuất

  • Không để thực phẩm bị ô nhiễm vật lý hoặc hóa học trong quá trình thu hoạch.

  • Không lạm dụng sức lao động của người nông dân

  • Người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc thực phẩm. 


Tiêu chuẩn VietGAP

https://wwin.vn

Tiêu chuẩn GlobalGap

GlobalGap là tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp quốc tế trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Theo đó, nhà sản xuất sẽ phải lắp đặt hệ thống kiểm tra từ khi bắt đầu xây dựng nông trại cho đến khi vận hành nông trại (gồm các bước canh tác, thu hoạch, chế biến, bảo quản,...). 

Các yếu tố được chú trọng theo tiêu chuẩn GlobalGap gồm môi trường sản xuất (đất, nước,...); thuốc; bao bì; điều kiện làm việc của người lao động;... Tương tự như VietGAP, thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn GlobalGap được công nhận là thực phẩm an toàn. 


Tiêu chuẩn GlobalGap

https://wwin.vn

Vì sao người tiêu dùng chuyển sang dùng thực phẩm sạch?

Đảm bảo lối sống khỏe mạnh

Thực phẩm là thứ đưa vào cơ thể và có thể tác động tới sức khỏe chúng ta. Ăn gì, uống gì là điều bạn nên quan tâm. Ăn thực phẩm sạch giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất độc, sống lành mạnh và tăng cường sức đề kháng. 


Làm người tiêu dùng tỉnh táo trong thời buổi hiện nay không hề dễ. Với tình hình vật giá leo thang, lo được cho gia đình bữa cơm đủ chất đã là nỗi vất vả của nhiều người nội trợ. Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người dân ở thành phố lớn không có điều kiện để tự canh tác hoặc chăn nuôi. Họ không có lựa chọn nào ngoài việc tiêu thụ thực phẩm ở chợ, siêu thị. Ngoài ra, chất lượng thực phẩm trôi nổi ở các địa điểm trên là điều được báo chí phản ánh không chỉ trong ngày một ngày hai. Do đó, dù chưa có nhiều điều kiện kinh tế, nhiều người vẫn cố gắng tìm hiểu và tiêu thụ thực phẩm sạch. 

Nông sản Việt Nam rất nhiều và đa dạng 

Việt Nam là nước nông nghiệp. Hàng ngàn người Việt vẫn đang sinh sống nhờ vào trồng trọt và chăn nuôi. Do đó, nguồn cung nông sản chúng ta không hề thiếu. Nông sản Việt Nam còn được lựa chọn để xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới. Vậy tại sao người Việt lại đối mặt với nỗi lo thiếu nông sản sạch?

Với mức siêu lợi nhuận hoặc do thiếu hiểu biết, nhiều nông dân vẫn bất chấp để theo đuổi lối canh tác phản khoa học. Họ sử dụng thuốc trừ sâu, chất bảo quản bừa bãi. Hệ quả về sức khỏe là điều có thể nhận thấy. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu từ thị trường, xu hướng canh tác thực phẩm sạch đang có nhiều tín hiệu đáng mừng. Nhiều nông trại theo đuổi phong cách sản xuất hữu cơ tại Đà Lạt, Tây Bắc,... đang dần tạo được niềm tin từ người tiêu dùng. Tin rằng trong tương lai, nông sản sạch sẽ phủ sóng trên toàn bữa cơm của người Việt. 


Nông sản Việt Nam rất nhiều và đa dạng

https://naganic.vn

Gợi ý một vài thương hiệu bán thực phẩm sạch

Trên thị trường có rất nhiều lời quảng cáo về các thương hiệu sản xuất và phân phối thực phẩm sạch. Người tiêu dùng nên có sự tìm hiểu, so sánh và đánh giá riêng. 

Nếu ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ như: Da Lat GAP, Farmers’s Market, Rau cười Việt Nhật, Viet Green Food, Organicfood.vn, Orfarm,...

Nếu ở Hà Nội, bạn có thể cân nhắc về những nơi bán thực phẩm sạch như: Sói Biển, Tre Việt, ….

Đừng vội vàng tin tưởng bất kỳ lời quảng cáo nào. Bởi mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều phải hưởng tới lợi nhuận. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp thực sự hoạt động vì cái tâm với mong muốn phát triển lợi nhuận bền vững. 

Lời kết 

Thực phẩm sạch là sự đầu tư xứng đáng vì sức khỏe gia đình bạn. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết trong quá trình lựa chọn và đánh giá thực phẩm sạch. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét