Subscribe Us

Một vài nguyên lý chúng ta đã quên

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại tồn tại trên cõi đời này? Điều gì tạo nên ý nghĩa cho cuộc đời bạn đang sống. Chúng ta đều hiểu rằng mỗi người sẽ có một cuộc đời riêng với những sứ mệnh, mục tiêu không giống nhau. Tuy nhiên, để đạt được một cuộc sống vui vẻ và ý nghĩa, bạn cần tuân thủ một vài nguyên lý được đúc kết qua thời gian. Có lẽ sẽ có đôi lúc chúng ta để mình bị cuốn theo những bon chen, bộn bề mà quên mất đi những nguyên tắc, nguyên lý cơ bản để có được đời sống hạnh phúc này. Hãy để bài viết dưới đây cùng bạn khơi mở và thực hành lại những nguyên lý này nhé. 


Một vài nguyên lý chúng ta đã quên

https://www.intouch.org

Một vài nguyên lý chúng ta đã quên là gì?

Trong cuộc đời, bạn sẽ trải qua rất nhiều sự việc và hoàn cảnh. Qua đó, bạn sẽ tự rút ra được cho mình những điều phải và không phải, đúng và sai, ngộ nhận và vỡ lẽ. Qua thời gian, bài học mà bạn rút ra từ chính câu chuyện của mình cũng như câu chuyện của những người xung quanh sẽ nhiều hơn. Sàng lọc tất cả bài học mà con người phải học trong đời lại, chúng ta sẽ có được những nguyên lý trong cuộc sống.

Hiểu đơn giản, nguyên lý là các nguyên tắc, triết lý được đúc kết nhằm hướng con người đến cuộc sống ý nghĩa, vui vẻ, tránh được những đau khổ, thất bại, nỗi buồn. Nguyên lý thường mang tính tổng quát, phổ quát và được áp dụng tùy theo hoàn cảnh của mỗi người. 

Không phải lúc nào bạn cũng biết đến các nguyên lý trong đời sống. Có thể bạn sẽ được chỉ dạy trước và cũng có thể bạn phải đi qua vấp ngã, thất bại mới có thể học được. Dù cho bạn đã biết đến nguyên lý đó từ trước, bạn chưa chắc đã nhớ và biết được cách áp dụng phù hợp cho hoàn cảnh mà mình đang gặp phải. Hy vọng một vài nguyên lý chủ chốt trong bài viết này sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ dàng và nhiều niềm vui hơn. 


nguyên lý là các nguyên tắc, triết lý được đúc kết nhằm hướng con người đến cuộc sống ý nghĩa, vui vẻ, tránh được những đau khổ, thất bại, nỗi buồn

https://hungryfaces.me

Nguyên lý quả táo và bài học về sự ưu tiên

Giả sử bạn đang sở hữu một thùng táo. Trong đó, có lẫn quả ngon và quả sắp hư. Bạn sẽ chọn ăn quả ngon hay quả sắp hư trước.

Thông thường, chúng ta sẽ chọn những quả sắp hư để ăn trước. Bởi những quả này thực chất chưa bị hư hỏng, vẫn có thể ăn được dù mùi vị, chất lượng khó đảm bảo như những quả ngon. Việc lựa chọn ăn những quả sắp hỏng có thể xuất phát từ sự tiếc của, tiếc tiền và mong muốn tiết kiệm. Điều này không có gì sai, tuy nhiên, hãy thử đặt ngược lại góc nhìn một chút.

Trong thời gian bạn ăn những quả hư, bạn sẽ không có thời gian để thưởng thức những quả táo thơm ngon và chín mọng. Một quả táo sẽ không thể nào thơm ngon mãi mãi. Sau vài ngày, chúng sẽ bị biến chất và sắp hư hỏng. Vậy bạn mãi mãi không bao giờ biết mùi vị thơm ngon của trái táo là như thế nào. 

Đó chính là quy luật của cuộc sống. Nên ưu tiên lựa chọn những gì tốt nhất trước bởi những gì tốt nhất sẽ không mãi mãi đợi bạn ở trạng thái tốt nhất của nó. Hãy nhìn lợi ích lớn hơn thay vì chỉ nhìn được cái lợi trước mắt.


Nguyên lý quả táo và bài học về sự ưu tiên

https://quotesgram.com

Nguyên lý giá trị và bài học về lòng tham

Ngày bé, có lúc nào bạn từng đứng ngẩn ngơ trước cửa hàng đồ chơi, nhìn chăm chăm vài chiếc xe, chú siêu nhân hay cô búp bê mà dù bạn có năn nỉ thế nào cũng không được mua không. Cô bé hay cậu bé là bạn lúc đó chỉ có một khao khát, một ước muốn to lớn duy nhất là được sở hữu món đồ chơi đó. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày hay thậm chí là vài giờ được ôm ấp, vuốt ve món đồ chơi, bạn không còn tìm thấy niềm vui và sự háo hức như ban đầu nữa. Nguyên lý giá trị chỉ ra rằng, khi bạn sở hữu được món đồ nào đó, món đồ đó sẽ không còn giá trị như bạn nghĩ. 

Chúng ta đều là những người tham lam. Những gì chúng ta có luôn luôn không bằng những gì chúng ta muốn và những gì chúng ta muốn sẽ thường giảm giá trị khi chúng ta có được. Vậy nên, hãy biết kiểm soát lòng tham và giữ cho mình sự tỉnh táo khi quyết định từ bỏ cái gì đó nhé. 


Nguyên lý giá trị và bài học về lòng tham

https://luatduonggia.vn

Nguyên lý 1% và bài học về sự nỗ lực 

Thời điểm bắt đầu một thói quen mới luôn rất khó khăn. Chúng ta đều hiểu rằng rèn luyện sức khỏe, học thêm một ngoại ngữ mới hay thử nghiệm một bộ môn nghệ thuật, thể thao là những việc rất ý nghĩa. Tuy nhiên, chúng ta thường rất hăng hái ở thời gian đầu và chán nản, từ bỏ sau vài ngày. Hiện tượng này cứ lặp đi lặp lại sẽ biến bạn thành con người “đẽo cày giữa đường”, không thể kiên trì đến cùng với bất kì bộ môn nào. 

Nếu vẫn loay hoay chưa tìm được lối ra, bạn nên tìm hiểu về nguyên tắc 1%. Mỗi ngày, bạn chỉ cần nỗ lực thêm 1% so với ngày hôm qua để sức khỏe được dồi dào, luôn đưa ra các ý tưởng sáng tạo và sống một cách vui vẻ, ý nghĩa hơn. Nguyên lý này nhấn mạnh sự nỗ lực nhỏ nhưng mang tính đều đặn hơn là nỗ lực lớn nhưng đứt gánh giữa chừng. Ngay cả khi bạn mỏi mệt và chán nản nhất, 1% nỗ lực là điều bạn vẫn có thể cố gắng được. Theo thời gian, 1% sẽ được nhân lên rất nhiều và tạo ra sự thay đổi mà có thể chính bạn cũng không tưởng tượng được. 


Nguyên lý 1% và bài học về sự nỗ lực

https://cafef.vn

Nguyên lý lựa chọn bản thân 

Hãy tập trung vào chính bạn. Bài viết này không ra đời với mục đích cổ vũ lối sống vị kỷ, cá nhân. Tuy nhiên, bạn phải là một cá thể độc lập, vui vẻ và khỏe mạnh thì mới có thể suy nghĩ về những điều vĩ đại và tập thể hơn. 

Hãy mạnh dạn loại bỏ những năng lượng tiêu cực, vô nghĩa xung quanh mình; đừng quan tâm quá nhiều đến cuộc sống người khác và học cách bỏ ngoài tai những đánh giá của xã hội với điều bạn đang làm. Bảo toàn và phát triển bản thân theo hướng tích cực nên là lựa chọn đầu tiên của mỗi người (miễn là bạn không làm ảnh hưởng tới xã hội). 

Lời kết 

Cuộc sống luôn thay đổi và không ai có thể tổng hợp được các nguyên lý trong đời. Tuy nhiên, những nguyên lý phổ quát sẽ luôn tồn tại, hiểu và học các áp dụng linh hoạt sẽ giúp bạn luôn sống vui, sống khỏe và có ý nghĩa. 


Nguyên lý lựa chọn bản thân

https://www.inc.com


Đăng nhận xét

0 Nhận xét