Subscribe Us

Cảm nhận một buổi sáng sớm ở công viên của tôi

Thời điểm dịch bệnh bùng phát khiến con người phải dần chấp nhận cảnh ở nhà 24/24. Trước đây, nhà là nơi ta trở về sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi. Bây giờ, nhà là nơi ta thực hiện tất cả mọi hoạt động từ ngủ nghỉ, ăn uống, làm việc, vui chơi, giải trí,... Con người dần phải chấp nhận cảnh không được ra đường và xa cách với những hoạt động mang tính chất cộng đồng. Càng mất đi những điều bấy lâu nay ta tưởng là nghiễm nhiên, ta mới càng biết trân trọng khoảng thời gian quý giá được tự do làm những điều mình thích. Tôi đã nhận ra điều này trong một buổi sáng sớm chạy bộ ở công viên Thống Nhất - Hà Nội. 


https://tikibook.com

Bao lâu ta chưa được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên trong lành

Tôi là người yêu thiên nhiên. Với tôi, một khung cảnh trong lành, có sự chan hòa giữa cây cối, cảnh vật và ánh nắng sẽ giúp tâm hồn mình tự tại và nhẹ nhàng hơn. 

Tôi có thói quen chạy bộ buổi sáng ở công viên Thống Nhất gần nhà. Đây là một trong những công viên lớn nhất trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Trung tâm của công viên Thống nhất là hồ Bảy Mẫu - hồ điều hòa cho toàn bộ khu vực xung quanh. Sáng sớm, khi chạy bộ quanh đây bạn sẽ cảm nhận được sương sớm se lạnh nhè nhẹ, nắng vừa đủ để chiếu sáng mặt nước lấp lánh. Một ưu điểm nữa của công viên Thống Nhất là có rất nhiều cây xanh, từ những loại quen thuộc như phượng, bàng đến những loại cây mà chỉ có Google mới giúp ta biết được tên thật của nó. Thói quen chạy quanh vòng hồ giúp tôi có thể tận hưởng toàn bộ không khí trong lành, hít thở khoan khoái trước khi tất bật vào vòng xoáy công việc. Chắc chẳng có ở đâu cho tôi cơ hội được nghe chim hót ríu rít, ngắm nhìn sương đêm còn chưa tan trong những đám hoa dại. Cuộc sống vẫn cứ thể tiếp diễn thật tươi đẹp, chỉ là có người chọn tận hưởng và có người sẽ chọn bỏ qua.

 

ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên trong lành

https://imedmall.com

Hà Nội là một thành phố lớn, dân cư đông đúc và chẳng bao giờ bớt đi dòng người hối hả cứ lao ra đường. Đây là cảnh tượng mà bất kỳ ai ở đây đều quá quen thuộc vào mỗi ngày. Dần dần, bạn sẽ có thói quen nhìn người không nhìn cây, đo đếm thời gian tắc đường trong khói bụi và bực tức thay vì tận hưởng sự an yên mà thiên nhiên mang lại. Mỗi lần chạy bộ tại công viên, tôi đều nghĩ về cách thiết kế căn nhà sao cho yếu tố tự nhiên và cây cỏ được đề cao hàng đầu. Tôi muốn mỗi khoảnh khắc dành cho bản thân đều ngập tràn sự tĩnh lặng và thoải mái như khi chạy bộ ở đây. 

Tĩnh lặng giữa thành phố ồn ào, náo nhiệt 

Có thể bạn không biết nhưng thiên nhiên cũng là phương thức chữa lành vô cùng hiệu quả. Người trẻ chúng ta thường không thích quá tĩnh lặng bởi cho rằng đây là biểu hiện của sự nhàm chán và thiếu sức sống. Tuy nhiên, mỗi lần chạy bộ tại đây, ngắm nhìn bầu trời thật xanh vào cao, tôi đều tự hỏi tại sao mỗi ngày tôi đều háo hức dậy thật sớm để có mặt tại công viên Thống Nhất. Có một sức hút nào đó khiến tôi yêu thích nơi này đến thế. Dần dần, tôi mới nhận ra mình đang mong cầu một chỗ trú chân cho tâm hồn mình. 

Bạn biết không, dù không làm gì hết thì trí óc của bạn vẫn luôn tiếp nhận và xử lý rất nhiều thông tin. Không phải cứ ở nhà là bạn đang thảnh thơi. Có khi những áp lực công việc không được cởi bỏ ở chốn công sở, nay lại bị Covid kìm chân và trói chặt trong không gian sống tại gia khiến bạn stress hơn. Ngày qua ngày, tôi nhận thấy bản thân đang dần tích tụ năng lượng tiêu cực và rơi vào trạng thái mất kiềm chế, thiếu kiên nhẫn với chính mình. Khi bị stress, ta cũng có thể vô tình làm tổn thương những người xung quanh. 


Tĩnh lặng giữa thành phố ồn ào, náo nhiệt

https://vndoc.com

Thời gian chạy bộ tại công viên mỗi buổi sáng sớm là cơ hội mà thiên nhiên và chính tôi đang trao cho mình. Cỏ cây, hoa lá và ánh nắng ngập tràn nơi đây giúp tôi xoa dịu những thương tổn. Chẳng có sự nhiễu loạn nào từ còi xe, chẳng còn cảm giác khó chịu vì khói bụi và cũng bớt đi sự tù túng về những mối quan hệ phức tạp ngoài xã hội, ở đây tôi chỉ có tôi, thoải mái suy nghĩ và không cần khoác lên mình nụ cười gượng gạo hay những câu nói xã giao. 

Tôi là người thích phân tích mọi thứ dưới góc nhìn khoa học. Và bạn có tin rằng cảm xúc mà thiên nhiên khơi dậy cho chúng ta đã được khoa học chứng minh rồi không. Theo nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học tại Đại học California, Berkeley, một người sẽ bao dung hơn khi họ được gần gũi với thiên nhiên. Nhóm nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng cách cho những người tham gia khảo sát xem những bức tranh thiên nhiên thật đẹp và yêu cầu họ gấp hạc giấy vì mục đích gây quỹ từ thiện. Kết quả cho thấy bức ảnh thiên nhiên càng đẹp thì càng có khả năng kích thích số lượng hạc giấy nhiều hơn. Mỗi lần cảm thấy bản thân bị mất năng lượng, tôi đều ra công viên để ngắm nhìn và suy nghĩ. Sự an yên trong trái tim chính là liều thuốc chữa lành những tổn thương tinh thần nội tại và giúp tôi làm mới những mối quan hệ xung quanh. 

Giao tiếp với chính mình 

Bạn có từng bao giờ buồn bã vì chẳng có ai để tâm sự, thất vọng khi phải chịu đựng mọi thứ một mình và không một người sẻ chia. Tôi tin rằng bạn cũng như tôi, có gia đình, bạn bè và những người luôn thương yêu bạn. Nhưng có những giây phút nào đó trong cuộc đời, ta lại thích ở một mình. Trầm tư trong những suy nghĩ của riêng mình sẽ giúp ta nhận ra nhiều điều, suy nghĩ thấu đáo nhiều chuyện vẫn còn vướng mắc. Tôi thường nhận ra điều này khi chạy bộ ở công viên. Ta mải miết chuyện trò với người khác, thế nhưng chính ta lại bỏ quên tâm hồn ta. 


Giao tiếp với chính mình

https://imedmall.com

Khởi đầu một ngày mới đầy năng lượng 

Bài viết này không phải để chứng minh bạn nên ra công viên vào buổi sáng. Tuy nhiên, từ cảm nhận của bản thân, tôi vẫn xem việc chạy bộ vào buổi sáng ở công viên là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi thích điều này hơn là đến phòng tập gym. Chạy bộ đơn giản hơn các loại hình rèn luyện bởi bạn chỉ cần một cơ thể muốn vận động, một đôi giày đủ êm ái và một tinh thần vượt lười. Ở đây, tôi nhận ra bản thân có rất nhiều động lực khi có những cụ già đã đến tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn kiên trì rèn luyện mỗi sáng.


Khởi đầu một ngày mới đầy năng lượng

https://wikivui.com

Chạy bộ ở công viên và lời nhắc về sức khỏe 

Tôi đã từng tập chạy (hoặc chỉ đơn giản là đi dạo) ở công viên và cả các phòng tập. Mỗi nơi đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì với lựa chọn chạy bộ mỗi sáng ở công viên. Chắc hẳn bạn đã biết chạy bộ là phương pháp đốt calo cực kỳ hiệu quả. Quá trình chạy giúp bạn tác động tới cơ trên toàn bộ cơ thể, điều hòa nhịp thở tốt hơn. Khi chạy bộ ở công viên, những tác động từ môi trường như hướng gió, thời tiết và không khí sẽ giúp lượng calo trong cơ thể chúng ta được đốt nhiều hơn. 


Chạy bộ ở công viên và lời nhắc về sức khỏe

https://imedmall.com

Lời kết

Tôi xem một ngày đẹp nhất là lúc sáng sớm, một đời đẹp nhất là khi ta còn trẻ tuổi và trẻ lòng. Là một người trẻ, tôi đều háo hức thức dậy vào mỗi buổi sáng và lên kế hoạch cho một ngày mới nhiều năng lượng. Tin tôi đi, bạn có thể có nhiều ý tưởng hay ho hoặc chí ít là nhiều năng lượng hơn nếu khởi đầu ngày mới bằng việc chạy bộ ở công viên. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét