Subscribe Us

Phần mềm cập nhật driver

Như các bạn đã biết công dụng của Driver software, hoặc bạn chỉ nghe về nó hay sử dụng nó nhưng lại không biết chính xác nó là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!


Ảnh:www.leoisaac.com

Định nghĩa:

Chương trình điều khiển hay trình điều khiển là một loại phần mềm máy tính đặc biệt, được phát triển để cho phép tương tác với các thiết bị phần cứng. Mỗi trình điều khiển ứng với một thiết bị nhất định. Chương trình này tạo ra một giao diện để giao tiếp với thiết bị ứng với nó qua các bus máy tính đặc biệt. Nó cung cấp các lệnh để nhận và gửi dữ liệu tới thiết bị đó. Trình điều khiển còn cung cấp giao tiếp cần thiết cho hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng.
Thường được gọi đơn giản là driver, trình điều khiển thiết bị là phần mềm máy tính được viết riêng cho một thiết bị phần cứng cụ thể và một hệ điều hành cụ thể cho phép một chương trình, thường là hệ điều hành hoặc ứng dụng phần mềm, tương tác trong suốt với thiết bị đó. Trình điều khiển thiết bị cung cấp việc xử lý các ngắt cần thiết mà các giao tiếp phần cứng phụ thuộc thời gian bất đối xứng đòi hỏi.
Theo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Chương_trình_điều_khiển

Những chiếc máy tính được sinh ra và các thiết bị đi kèm như bàn phím, chuột, ... v.v. Với việc con chuột máy tính được sinh ra giúp cho chúng ta thao tác dễ dàng hơn với máy tính thay vì chỉ dùng bàn phím, nó giúp thực hiện các chức năng nhanh hơn, tiện lợi hơn. Nhưng có thể sử dụng được nó nhà sản xuất cũng phải viết một chương trình được gọi là  " Driver Software" cho con chuột mà bạn đang sử dụng, đối với các thiết bị khác cũng vậy. Nếu không có chương trình đó bạn sẽ không thể sử dụng con chuột của  mình, tất nhiên là không thể mang con chuột đang sống trong nhà bạn thay thế được rồi. Các thiết bị ngày càng hiện đại, đồng thời phần mềm "Driver Software cũng sẽ phát triển theo những thiết bị đó, nó có thể tương thích với một hay nhiều thiết bị cũng loại nhưng có thể chỉ là một Driver Software cho một thiệt bị. Hiện nay các hệ điều hành cũng dần được tích hợp thêm một số Driver Software, cho phép tự nhận diện thiết bị và cài đặt chúng, và chúng ta dễ dàng sử dụng mà không cần phải tải Driver Software cho những thiết bị đó. Tuy nhiên có một số thiết bị không hoặc chưa được tích hợp trong hệ điều hành mà chúng ta đang sử dụng nên chúng ta cần phải tải những Driver Software phù hợp đối với dòng máy của chúng ta, thiết bị của chúng ta thì những thiết bị đó mới có thế hoạt động tốt.

Chức năng chính:

- Đơn giản là giúp cho chúng ta có thể sử dụng được những thiết bị kết nối với hệ điều hành mà chúng ta đang sử dụng.

Tải driver ở đâu:

Việc tải driver ngày trước thực sự là khó khăn khi mỗi lần ta mua một sản phẩm máy tính với chiếc đĩa CD Driver mà cửa hàng cung cấp cho chúng ta bị mất, hay chiếc máy đó được chúng ta mua lại và không có đĩa CD Driver, nhưng hiện giờ việc tìm kiếm và tải chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn chúng ta có thể tìm kiếm trên các công cụ như Google, Yahoo, Bing ... v.v Những Driver Software được cập nhật và update liên tục.

Hơn hết các nhà sản xuất cũng đã có trang chủ và việc tải driver cho chiếc máy của mình sẽ dễ dàng hơn, chúng ta chỉ cần vào trang chủ và nhập mã máy của chúng ta và trang web sẽ đưa cho chúng ta danh sách Driver Software cho các thiết bị, phù hợp với máy tính và hệ điều hành của chúng ta.

Phầm mềm cập nhật driver:

Có rất nhiều phần mềm cập nhật driver cho chiếc máy tính của chúng ta như: Driver Booster, DriverEasy, ... v.v Chúng ngày càng được cải tiến các tính năng để giúp chúng ta cập nhật driver dễ dàng hơn.



Ảnh: sharewareonsale.com && www.drivereasy.com

Nếu bạn quá lười biếng với việc tìm kiếm và tải Driver Software ở trên mạng, hãy yên tâm chúng ta có thể sử dụng phần mềm cập nhật driver.
Hiện nay có rất nhiều phần mềm cập nhật driver, chúng có thể tự nhận biết thiết bị của chúng ta sử dụng là loại nào và cần phải tải Driver Software gì phù hợp nhất cho thiết bị của chúng ta. Nhưng cũng có thể là không tìm thấy hoặc là Driver Software dùng tạm, có thể là không tương thích hoặc bị lỗi khi cài.

Những phần mềm cập nhật driver này thường là mất phí, chúng chỉ cho chúng ta dùng thử, quét máy tính của chúng ta thiếu những driver gì nhưng không cập nhật nếu không mua. Và cũng có một số phần mềm cập nhật driver miễn phí, và khi tải về thì chương trình diệt vi rút của chúng ta báo là phần mềm độc hại, có thể là nhầm lẫn.

Lời kết:

Việc sử dụng phần mềm cập nhật driver đôi khi là tốt nhưng đôi khi là có hại, có thể chương trình đó bị lỗi hoặc chưa hoàn thiện .Nếu chúng ta đang sử dụng của một hãng nào đó, chúng ta có thể tải Driver Software ngay trên trang chủ hoặc phần mềm cập nhật driver mà hãng đó sản xuất. Việc cài Driver Software sai cũng có thể dẫn đến thiết bị của chúng ta không sử dụng được hoặc bi hư hại mặc dù rất nhỏ.

Chúc các bạn tìm và tải được driver phù hợp cho máy tính của mình.

Trên đây là bài viết sơ lược vẫn còn nhiều thiếu sót, có góp ý gì mong các bạn nói và bình luận phía dưới nhé! Cảm ơn các bạn đã ghe thăm blog của mình nhoa. ^^!