Subscribe Us

Virus máy tính và phần mềm diệt virus

Virus máy tính:

Ảnh: quantrimang.com

Trong khoa học máy tínhvirus máy tính (thường được người sử dụng gọi tắt là virus hay vi-rút) là những chương trình hay đoạn mã được thiết kế để tự nhân bản và sao chép chính nó tạo ra những tệp tin (file) bị nhiễm virus trên các thiết bị lưu trữ như đĩa cứng, đĩa mềm, thiết bị nhớ flash (phổ biến là usb),...
Trước đây, virus thường được viết bởi một số người am hiểu về lập trình muốn chứng tỏ khả năng của mình nên thường virus có các hành động như: cho một chương trình không hoạt động đúng, xóa dữ liệu, làm hỏng ổ cứng,... hoặc gây ra những trò đùa khó chịu.
Những virus mới được viết trong thời gian gần đây không còn thực hiện các trò đùa hay sự phá hoại đối máy tính của nạn nhân bị lây nhiễm nữa, mà đa phần hướng đến việc lấy cắp các thông tin cá nhân nhạy cảm (các mã số thẻ tín dụng) mở cửa sau cho tin tặc đột nhập chiếm quyền điều khiển hoặc các hành động khác nhằm có lợi cho người phát tán virus.
Chiếm trên 90% số virus đã được phát hiện là nhắm vào hệ thống sử dụng hệ điều hành họ Windows chỉ đơn giản bởi hệ điều hành này được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Do tính thông dụng của Windows nên các tin tặc thường tập trung hướng vào chúng nhiều hơn là các hệ điều hành khác. Cũng có quan điểm cho rằng Windows có tính bảo mật không tốt bằng các hệ điều hành khác (như Linux) nên có nhiều virus hơn, tuy nhiên nếu các hệ điều hành khác cũng thông dụng như Windows hoặc thị phần các hệ điều hành ngang bằng nhau thì cũng lượng virus xuất hiện có lẽ cũng tương đương nhau.
Phần mềm độc hại:
Phần mềm ác ý hay phần mềm ác tínhphần mềm độc hại (tiếng Anhmalware là sự ghép của hai chữ malicious và software) là một loại phần mềm hệ thống do các tay tin tặc hay các kẻ nghịch ngợm tạo ra nhằm gây hại cho các máy tính. Tùy theo cách thức mà tin tặc dùng, sự nguy hại của các loại phần mềm ác ý có khác nhau từ chỗ chỉ hiển thị các cửa sổ hù dọa cho đến việc tấn công chiếm máy và lây lan sang các máy khác như là virus trong cơ thể của các sinh vật.
Do định nghĩa, từ phần mềm ác ý sẽ bao gồm các loại phần mềm sau:
Các dạng mã độc nhiễm hoạt động độc lập.
Lây nhiễm qua Internet, USB, mạng LAN...
  • Trojan
  • Spyware: Tự động ghi lại các thông tin của máy tính bị xâm nhập
  • Adware: Tự động hiện các bản quảng cáo
  • Keylogger: Ghi nhận lại toàn bộ thao tác của bàn phím
  • Backdoor: Mở cửa hậu cho kẻ khác xâm nhập
  • Rootkit: Dạng mã độc "tàng hình" trước các chương trình kiểm soát file, tiến trình (process)..., tạo đường truy nhập cho kẻ xâm nhập trở lại.
Phần mềm diệt virus:
Ảnh: social.technet.microsoft.com

Phần mềm diệt virus là phần mềm có tính năng phát hiện, loại bỏ các virus máy tính, khắc phục (một phần hoặc hoàn toàn) hậu quả của virus gây ra và có khả năng được nâng cấp để nhận biết các loại virus trong tương lai.
Để đạt được các mục tiêu tối thiểu trên và mở rộng tính năng, phần mềm diệt virus thường hoạt động trên các nguyên lí cơ bản nhất như sau:
  • Kiểm tra (quét) các tập tin để phát hiện các virus đã biết trong cơ sở dữ liệu nhận dạng về virus của chúng.
  • Phát hiện các hành động của các phần mềm giống như các hành động của virus hoặc các phần mềm độc hại.



Như vậy các bạn đã biết virus máy tính là gì, phần mềm ác ý hay độc hại là gì và phần mềm diệt virus là gì. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm theo đường link mình trích dẫn hoặc tìm kiếm trên internet. Việc virus máy tính hay phần mềm độc hại ngày càng phát triển là điều hiển nhiên vi sẽ có những người lập trình tốt hoặc những người lập trình muốn thử nghiệm chúng! Minh chứng cho điều này là hiện này trên wiki đang có danh sách trên 68 loại virus được tạo ra từ lúc có máy tính tới giờ.

Phần mềm diệt virus nào tốt nhất hiện nay?
Hiện có 15 phiên bản phần mềm diệt virus với nhiều tính năng khác nhau được ghi trên trang:

Dưới đây là bản mà mình chụp lại thể hiện 15 phần mềm diệt virus từ trang trên:



Hiện có những phần mềm diệt virus miễn phí nào?
  1. Panda Free Antivirus (2016)  
  2. Avast Free Antivirus 2016
  3. AVG AntiVirus Free (2016)
  4. Bitdefender Antivirus Free Edition (2014)
  5. Check Point ZoneAlarm Free Antivirus + Firewall 2016
  6. Lavasoft Ad-Aware Free Antivirus+ 11
  7. Sophos Home Avira Antivirus 2016
  8. Qihoo 360 Total Security Essential
  9. Comodo Antivirus 8
  10. Avira Free Antivirus
  11. BkavHome
Nếu bạn không cần sử dụng những tính năng nâng cao như bảo vệ giao dịch, cập nhật phần mềm ...v.v. Từ các phần mềm diệt virus cao cấp phải trả phí, thì các bạn có thể sử dụng những pm diệt virus miễn phí ở trên.


Mình thì đang sử dụng phần mềm diệt virus nào?
Trước kia thì mình sử dụng những phần mềm Free như Avira Free, Avast Free và những phần mềm đó mình thấy sử dụng rất tốt. Còn phần mềm diệt virus đầu tiên mà mình sử dụng là BKAV 2006. Phần mềm này do người Việt mình viết thông tin:(wikipedia)


Do phiên bản con mới và chưa được nâng cấp nhiều trong khi đó virus đang phát triển khá nhanh nên phiên bản này chưa có đủ khả năng để loại bỏ được nhưng loại virus mới. Nhưng vì đây là sản phẩm của người Việt viêt ra nên mình rất là ủng hộ.

Mình cũng đã dùng thử AVG, Kapersky, Panda, và một số phần mềm khác nhưng mình cũng không nhớ rõ lăm và hiện tại đang sử dụng Eset Smart Security một chương trình diệt virus với đánh giá của mình là khá tuyệt vời với nhiều tính năng, giao diện khá là thân thiện, loại bỏ virus nhanh chóng mà ít khi cần đến việc khởi động lại. Việc nhầm lẫn phát hiện các phần mềm ít hơn so với những Antivirus khác. Đây chỉ là đánh giá sơ bộ theo quan điểm của mình, các bạn cũng có thể yêu thích những Ativirrus khác.

Trên đây là bài viết của mình về virus máy tính, phần mềm diệt virus, các bạn có ý kiến, góp ý hay nhận xét về những phần mềm diệt virus thì hãy bình luận ở phía dưới nhé, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu!