Subscribe Us

Lời hay ý đẹp

Lời hay ý đẹp

Ngạn ngữ Anh có câu rằng: “Lời nói đẹp – đó là chi phí thấp nhất để thu lại lợi cao nhất.” Như một điều hiển nhiên rằng, người biết khéo ăn khéo nói trong cuộc sống thì bao giờ cũng thuận lợi hơn. Lời hay ý đẹp luôn được xem như những vật phẩm quý giá tô điểm thêm cho cuộc đời. Không ai lại thích nghe những lời cay nghiệt mạt sát, cũng như không ai lại thích trò chuyện với người thô lỗ cộc cằn.

https://www.google.com.vn

Điều ấn tượng từ người nghe

Xưa nay ta vẫn thường hay nghe về “yêu từ cái nhìn đầu tiên”, đó là thể hiện sự thu hút về mặt ngoại hình, từ ánh nhìn đầu tiên đối với ai đó. Nhưng theo tôi, hiểu rộng ra, đó là sự rung động trong thời gian tiếp xúc ngắn với đối phương, nghĩa là gồm cả ngoại hình lẫn giọng nói, một chút tính cách chứ không đơn thuần chỉ là vẻ bề ngoài. Có thể thấy rằng, cách ăn nói cũng chiếm một phần vô cùng quan trọng, để lại ấn tượng đối với người giao tiếp.

https://www.google.com.vn

“Lời nói là tấm gương của tâm hồn, anh nói như thế nào, anh là như vậy.”- Publilius Syrus đã khẳng định như vậy. Bởi thế mà người xưa mới dạy con cái mình phải biết “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Nói năng như thế nào cho phải phép là điều vô cùng quan trọng, nó không chỉ thể hiện chúng ta là người như thế nào, mà còn để lại ấn tượng đối với người nghe, nhất là những người lần đầu tiên gặp gỡ thì lại vô cùng quan trọng.  Đặt bản thân vào vị trí là người nghe, rõ ràng chúng ta thường dễ bị thu hút bởi những người ăn nói khéo léo, có duyên, nói chuyện hấp dẫn. Những điều đó không đồng nghĩa với những lời nói hoa mỹ vô thực. Ranh giới giữa khéo ăn nói với sự nịnh hót đôi khi lại rất mong manh.

Những câu nói khiến bạn phải suy nghĩ

Trong cuộc sống, có những câu nói ta từng nghe, từng đọc, để lại cho ta những ấn tượng và suy nghĩ sâu sắc. Đó là những câu nói được chứng minh bởi thời gian và được thừa nhận bởi con người qua nhiều thế hệ, đúc kết thành những chân lý – đó là cái mà ta gọi là danh ngôn, ngạn ngữ,…

Một trong những câu nói mà tôi đã suy nghĩ rất nhiều, kể từ khi đọc được nó trong một tác phẩm văn học năm cấp 2 cho đến tận bây giờ, đó là câu nói của một cây bút lớn trong văn học Trung Hoa – Lỗ Tấn: “Thực ra trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi.” Chắc hẳn đây là câu nói mà nhiều người đã biết, nó ngầm trở thành một chân lý vậy. Rõ ràng “người ta đi mãi” thì nên con đường, nhưng còn có những con đường do tự mình khai mở, tự mình tìm lối đi riêng. Vậy cuối cùng thì chúng ta nên đi theo lối mòn đã có sẵn, đi theo những con đường đã được thế hệ trước khai mở, hay tự mình tìm kiếm những hướng đi mới? Chọn an toàn hay mạo hiểm? Câu nói khiến những người trẻ chưa trải sự đời, mới bước chân tự lập như tôi phải suy nghĩ rất nhiều.

https://www.google.com.vn

Một câu nói khác mà tôi cũng muốn nhắc đến, đó là câu Ngạn ngữ Nga: “Nếu có hai cái bánh mì, tôi sẽ bán một cái để mua hoa hồng. Bởi vì tâm hồn cũng cần ăn uống.” Bánh mì đại diện cho những giá trị vật chất trong cuộc sống, hoa hồng tượng trưng cho đời sống tinh thần của mỗi người. Bánh mì giúp ta no nhưng hoa hồng giúp ta vui và yên an, giúp ta yêu cuộc sống. Câu nói muốn khẳng định rằng một cuộc sống đúng nghĩa là phải nuôi dưỡng cả Thân và Tâm, phải biết chăm chút cho cả giá trị tinh thần. Nhưng chẳng phải chúng ta vẫn thường nghĩ đời sống tinh thần được chăm chút chỉ khi chúng ta đã dư dả về vật chất đó sao. Làm sao có thể mua “hoa hồng” trong khi nỗi lo cơm áo gạo tiền vẫn còn đè nặng từng ngày?

https://www.google.com.vn

Thực sự có những câu nói mà đối với mỗi người, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau lại phải suy ngẫm.

Cảm nhận về câu nói của những người xung quanh ta

Cuộc sống là sự giao thoa và kết hợp của nhiều cuộc đời. Một ngày chúng ta giao tiếp với rất nhiều người: gia đình, bạn bè, thầy cô, cho đến những người ta vừa mới quen thêm mỗi ngày. Bắt đầu bằng lời nói, chúng ta giao tiếp với nhau và hiểu nhau hơn. Có những người từ xa lạ mà thân thiết sau một buổi nói chuyện, có những người ta có thể hóa thù thành bạn cũng từ một buổi nói chuyện. Lời nói tuy vậy mà có ý nghĩa đặc biệt vô cùng.

https://www.google.com.vn

Chúng ta vẫn thích nghe những lời yêu thương đến từ ba mẹ, người thân. Môi trường gia đình là nơi ta thể hiện sự quan tâm, trao gửi yêu thương đến người thân. Không chỉ lời nói mà cả hành động, điều đó khiến mọi người thêm hiểu nhau và tình cảm gia đình thêm gắn kết.

Trong giao tiếp với bạn bè, ta vẫn mong đợi những lời nói chân thành, tuy có hơi mộc mạc, đôi khi thô lỗ nhưng đó là xuất phát từ trái tim. Bạn bè với nhau, không mong gì hơn ngoài sự sẻ chia, thấu hiểu, đối đãi với nhau bằng tấm chân tình chứ không phải những lời ba hoa nịnh hót, lừa lọc lẫn nhau.

Ngoài xã hội còn vô vàn những mối quan hệ khác. Chúng ta thích nghe lời khen ngợi của sếp, lời động viên từ đồng nghiệp, lời sẻ chia từ bà chủ nhà,… Suy cho cùng, đó đừng là những lời lời lẽ mạt sát, tổn thương nhau là được.

Có phải mọi người cũng muốn nghe như vậy?

https://www.google.com.vn

Như một sự rõ ràng của quy luật cho đi và nhận lại, điều chúng ta muốn nhận được thì chúng ta phải cho đi. Không thể bản thân muốn nhận những lời hay ý đẹp mà lại buông những lời lẽ thô lỗ cộc cằn đến người khác. Bởi vậy mà trong giao tiếp hằng ngày, hãy trở thành người biết ăn nói khéo léo, và mang những lời đẹp, chân thành để trao đi.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét