Subscribe Us

Du lịch Ba Vì

 BA VÌ 

Ba Vì được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cả bức tranh sơn thuỷ hữu tình, với hệ sinh thái cực kì phong phú, thảm thực vật đa dạng, mệnh danh là "lá phổi xanh" phía Tây thủ đô Hà Nội. Nơi đây có đa dạng quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp như: Núi, đồi, rừng, Thác, suối,.. cùng với các địa danh nổi tiếng nổi tiếng như: Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Hồ Tiên Sa.

A.   Giới thiệu sơ lược về Ba Vì:

Du lịch Ba Vì không chỉ có phong cảnh xinh đẹp, vùng đất này còn mang đậm dấu ấn ngàn năm lịch sử, là nơi “hội tụ” của 3 dân tộc Kinh – Mường – Dao với những nét văn hóa riêng biệt. Bên cạnh đó còn có cả những trang trại, làng nông nghiệp nổi bật.

Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, không khí trong lành, thoáng đãng cùng với những di tích lịch sử và huyền thoại đã giúp Ba Vì trở thành một trong những điểm du lịch “chuẩn” cuối tuần cho những ai muốn rời xa sự xô bồ của thành phố ồn ào.

B.   Đi Ba Vì khi nào?

Với khí hậu khá ôn hòa, quanh năm không có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn, bạn có thể “du hí” tới Ba Vì vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 là thời điểm thích hợp nhất để đến Ba Vì vì thời tiết lúc này không chỉ mát mẻ mà còn rất an yên, không khí trong lành là một lợi thế cho bạn tham quan, đi chơi dã ngoại hoặc cắm trại ngoài trời. Đặc biệt nơi đây nở hoa dã quỳ vào tháng 11 – tháng 12 mỗi năm.

C.   Chơi gì? Ăn gì tại Bà Vì?

1. Vườn Quốc gia Ba Vì:

Vườn Quốc gia Ba Vì với tổng diện tích 11.372 ha, mang vẻ đẹp hoang sơ và lôi cuốn với màu xanh ngát của núi rừng, cùng những dòng suối nhỏ trong vắt chảy ngang lối đi qua thảm động thực vật phong phú. Ở giữa vùng đồi núi bán sơn địa nổi lên một khối núi cao sừng sững với 3 đỉnh làm nên cái tên Ba Vì, đó là đỉnh Vua cao 1.296 m, đỉnh Tản Viên cao 1.227 m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.131 m. Lưng chừng núi ngày đêm trải dài với những con thác, hình thành nên những điểm du lịch “bá cháy” về view như Khoang Xanh, Ao Vua, Thác Ngà, Suối Ngọc…, tất cả tạo thành quần thể non nước hữu tình.

Vườn Quốc gia Ba Vì

https://cungphuot.info/

2. Thiên Sơn – suối Ngà

Là một kì quan thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp giữa núi, khe và thác nước, cách Hà Nội 60 km về hướng Tây. Địa điểm du lịch này gồm ba khu: Hạ Sơn ở chân núi, Trung Sơn ở lưng chừng núi và Ngọa Sơn ở đỉnh núi. Từ Trung Sơn cứ ngược theo dòng nước khoảng 700 m, lên những con thác là tới Ngọa Sơn. Đỉnh Ngọa Sơn là một khu đất bằng phẳng, nơi đây có một hồ nước mà bạn có thể đi thuyền ngắm cảnh hoặc câu cá giải trí. Từ trên đỉnh Ngọa Sơn, đưa tầm mắt ra xa sẽ bao quát được cả khung cảnh hùng vĩ của ngọn Ba Vì huyền thoại. Đây cũng là nơi có ngọn thác nổi tiếng, thác Cổng Trời giống như một dải lụa bạc vắt từ đỉnh núi xuống.

Thiên Sơn – suối Ngà

https://hanoivietnamtourism.vn/

3.    Ao Vua:

Ao Vua có phong cảnh tự nhiên đẹp mắt với nguồn nước suối tự nhiên chảy quanh năm từ sườn phía bắc núi Ba Vì hướng xuống độ cao khoảng 100 m, qua 3 thác và bồn chứa nước. Thác cuối cùng lớn nhất là thác Ao Vua.

Nơi đây hình thành nên Khu du lịch Ao Vua với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, là nơi bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày vui chơi tại Ba Vì. Nơi đây có hệ thống khách sạn với các dịch vụ tiện nghi. Các hoạt động ngoài trời cho bạn những trải nghiệm thú vị như leo núi, đốt lửa trại, lội suối, bơi thuyền, vượt thác…

Ao Vua

http://aovua.com.vn/

4.    Đặc sản Ba Vì:

Đến với nơi đây, bạn không chỉ được tận hưởng một kỳ nghỉ dưỡng thú vị mà còn được thưởng thức những món đặc sản độc đáo mà chỉ nơi này mới có. Đến với nơi đây, bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm thú vị về nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực nơi đây.

  • bánh sữa  Ba Vì

Có thể mua tại các cửa hàng tại Ba Vì, Hà Nội. Gía khoảng 35.000/hộp

Đặc sản Ba Vì

http://dulich24.com.vn/

thời điểm: 11/09/2020

+ gà đồi

Địa chỉ: số 144 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Gía: 100.000 - 110.000/kg

gà đồi

http://dulich24.com.vn/

thời điểm: 11/09/2020

+ món ăn từ lợn rừng

khoảng 138.000/kg thịt


món ăn từ lợn rừng

http://dulich24.com.vn/

thời điểm: 11/09/2020

+ bê non

bê non

http://dulich24.com.vn/

thời điểm: 11/09/2020

5. Khách sạn - nhà nghỉ:

+ Le Mont BaVi Resort & Spa

+ Ba Vì Resort

+ Tản Đà Resort

+ Khách sạn Ao Vua

+ Khách sạn Đầm Long

+ Khách sạn Khoang Xanh

+ Nhà nghỉ Công đoàn Suối Hai

D.   Nét độc đáo của người Mường tại Ba Vì:

Có một nét văn hóa vô cùng đặc biệt của người Mường trong ngày tết đó  là một lễ cúng ngoài trời gồm một con cá diếc và một cái bánh chay. Sáng sớm mai mang ra cho trâu ăn trước khi gia đình sum họp ăn bữa cơm đầu năm mới. Theo quan niệm của người Mường: Phải cho trâu ăn trước vì trâu đã làm vất vả cả năm, ra Tết cũng phải đi làm trước. Không chỉ có trâu được “ưu ái” trong dịp này, những dụng cụ giúp cho người nông dân làm ra thóc lúa, của cải như cày, cuốc, dao, liềm cũng được “ăn Tết” cùng gia chủ vì họ cũng quan niệm như người Kinh ”con trâu là đầu cơ nghiệp”.

người Mường tại Ba Vì

http://www.nuibavi.com/

Tiếng cồng chiêng – nét độc đáo trong ngày Tết

Vào ngày tết, tiếng cồng chiêng trầm bổng, vang vọng khắp núi rừng mời ông bà, tổ tiên về đón Tết, vui xuân cùng con cháu. Nhiều bậc cao niên kể: Trong đêm giao thừa, những người có uy tín trong bản vận trang phục truyền thống mang theo cồng chiêng đi chúc tết các gia đình. Người Mường gọi nghi lễ này là phường bùa.  Theo quan niệm của đồng bào Mường, tiếng chiêng phát ra to, vang, rền là sự báo hiệu một năm mới tốt lành, may mắn.

E.   Ba Vì – xưa & nay

Ba Vì xưa có các danh nhân như: Nguyễn Sư Mạnh, Nguyễn Bá Lân, thi sỹ Tản Đà – Nguyễn Khắc Hiếu,.. những nhân tài đất Việt với những áng thơ, phú bất hủ với thời gian. Ba Vì hôm nay vẫn sừng sững một núi tản – danh sơn Ba Vì cao ngất, chốn hội tụ của Tiên – Thánh muôn đời soi bóng nước hồ Suối Hai vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho mọi tài năng của nhiều thế hệ sáng tạo nên một giá trị văn hóa trường tồn cùng quê hương, đất nước.

Ba Vì đang đứng trước những cơ hội đầu tư rất lớn của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, khơi dậy nhiều tiềm năng phong phú của quê hương.

Những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Kinh – Mường – Dao tiếp tục được giữ gìn, phát huy, sáng tạo và phát triển, tạo nên môi trường văn hóa mới thích hợp hơn, rộng mở hơn với thế giới bên ngoài. Phát triển văn hóa – xã hội gắn với xây dựng nông thôn m, tương xứng với phát triển kinh tế. Giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, bảo vệ và phát huy tốt các giá trị di tích văn hóa.

Ba Vì được tạo hóa ban tặng cho một thế giới hùng vĩ, bao la bạt ngàn. Nơi đây, cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như: Đồi, núi rừng, thác nước, suối, sông, hồ cùng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Cùng với những lợi thế trên, Ba Vì đang có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, trong đó phải kể tới du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Quang cảnh hùng vĩ, rộng lớn bởi núi đồi thật tuyệt nếu không chiêm ngưỡng thì thật đáng tiếc cho tuổi trẻ, thanh xuân của bạn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét