Subscribe Us

Kĩ năng mềm là gì - tại sao cần phải hiểu biết về nó?

Kĩ năng mềm là gì? tại sao cần phải hiểu biết về nó? Có nó có được không và tại sao? Có rất nhiều người không biết kĩ năng mềm là gì, và sử dụng nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!


Ảnh: kenhtuyensinh.vn


Kỹ năng mềm (hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...
Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên mônkiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn.
Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị [cần dẫn nguồn] Kỹ năng "mềm" chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng "cứng" ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch-khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.
Theo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Kỹ_năng_mềm

Theo định nghĩa kĩ năng mềm dùng để chỉ các kỹ năng trong cuộc sống của con người, nói về các kĩ năng khác nhau trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Bạn đã từng giao tiếp? nhưng bạn có những kĩ năng gì trong giao tiếp? Bạn đã từng lãnh đạo, làm việc theo nhóm? vậy làm việc theo nhóm như thế nào và cần sử dụng chúng ra làm sao? Những kỹ năng này được sinh ra trong cuộc sống của chúng ta, nó diễn ra hàng ngày, hàng giờ, hàng năm. Đôi khi chúng ta gặp nó nhưng lại không nhớ nó hoặc nhớ nó rất ít. Nhiều người cũng nhầm lẫn giữa các kĩ năng với nhau, có thể trong cuộc sống, họ đã không ghi nhớ chúng, hỏi về chúng, không cần biết chúng có quan trong như thế nào và cứ sống như những chuyện thường ngày đang diễn ra. Nhưng bạn biết đấy dù ít hay nhiều việc có kĩ năng mềm đối với mỗi người là rất quan trong.

Có kỹ năng mềm để làm gì?
Để làm gì? Tất nhiên là chúng ta học chúng trong cuộc sống và sẽ sử dụng chúng trong cuộc sống của chúng ta. Có thể trong hoàn cảnh khác hoặc ngay trong hoàn cảnh mà chúng ta nhận biết ra chúng. Có rất nhiều việc mà chúng ta cần phải giải quyết, từ việc khó đến dễ tùy thuộc vào vấn đề và sử dụng những kỹ năng đó như thế nào cho phù hợp. Chúng ta ví dụ nhé:Bạn có một người bạn đang có một cuốn sách mà bạn muốn đọc, nhưng vì xích míc nên bạn đấy không cho việc đầu tiên bạn nghĩ là gì để bạn mượn được cuốn sách đó?
- Tới xin lỗi bạn đó? Đúng là một cách, nhưng liệu có thể bạn đó sẽ chấp nhận, có thể là không.
- Theo mình thì bạn đó sẽ có bạn khác nữa cũng không phảichỉ có mình, mình có thể nói bạn của bạn đó mượn giúp mình cuốn sách, như vậy cũng là cách để có cuốn sách đó, tất nhiên là mình vẫn phải làm hòa với bạn đó.
- Còn bạn có cách nào khác?
Kỹ năng mềm giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống từ việc nhỏ đến việc lớn, trong học tập trong các hoạt động và trong nhiều hoàn cảnh giúp cuộc sống của chúng ta trở lên tốt hơn, vấn đề được giải quyết, xử lý được những tình huống khó khăn. Giúp đỡ được những người xung quanh, làm cho mỗi quan hệ của chúng ta được gắn kết bền chặt hơn, và mọi người trở nên thân thiện, gần gũi với nhau hơn.

Nếu không có kĩ năng mềm thì điều gì sẽ xảy ra đối với chúng ta?
Nếu không có kĩ năng mềm thì nhiều vấn đề sẽ không được giải quyết, cuộc sống đi vào bế tắc. Mối quan hệ rạn nứt không giữ được lâu. Khi phỏng vấn để xin vào một công ti nào đó, chúng ta chỉ biết im lặng ra về. Chẳng may chúng ta trong những hoàn cảnh xấu, thì việc chấp nhận hậu quả cho việc không có kĩ năng là rất cao không phải ai cũng may mắn cả. Những tình huống xấu có thể sẽ ngày càng xấu hơn, kết quả chúng ta cần thì không có mà ngược lại. Các kĩ năng gắn kết với nhau nếu không có kĩ năng này khó có thể nhận biết và học những kĩ năng khác.

Chúng ta có thể học nó ở đâu?
Kỹ năng mềm mà chúng ta nói tới, nó có ở khắp mọi nơi quan trọng là bạn có nhìn ra hay không? Hễ xảy ra vấn đề hay tình huống gì thì đó là một cơ hội để học tập và quan sát giải quyết nó. Chúng ta có thể học từ những người giỏi hơn mình, hoặc tự mình tạo ra vấn đề và thử giải quyết nó. Chúng ta có thể tham gia vào các phong trào của trường lớp, của công ty hay của một cuộc thi nào đó, quan sát học hỏi những người xung quanh mình, suy nghĩ về những cách giải quyết, các kĩ năng từ nhỏ đến lớn đang diễn ra và áp dụng chúng cho sau này.

Cần làm gì để nâng cao kĩ năng mềm?
Nói đến việc nâng cao một cái gì đó, không chỉ kĩ năng mềm, thì chúng ta cần phải thực hành nhiều, áp dụng nó vào cuộc sống đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ thì mới có hiệu quả. Không thể việc này, việc kia được. Các kĩ năng mềm liên kết và hỗ trợ lẫn nhau nên việc trau dồi, học hỏi các kỹ năng liên quan là rất quan trọng. Tránh việc bảo thủ, hãy mở rộng đón nhận nếu cách xử lý đó tốt hơn ta. Luôn luôn học hỏi, quan sát lắng nghe những người đi trước. Đặt vị trí của mình vào người khác, cảm nhận về chúng và thử tìm ra cách giải quyết. Lúc cảm xúc dâng trào như tức giận thì chúng ta nên bình tĩnh trở lại rồi mới giải quyết vấn đề hay tình huống đó. Không phải việc gì cũng làm được hay giải quyết được, lựa chọn phù hợp những việc trong khả năng của mình để tránh việc quá sức mà mình có thể giải quyết.

Trên đây là bài viết sơ lược vẫn còn nhiều thiếu sót, có góp ý gì mong các bạn nói và bình luận phía dưới nhé! Cảm ơn các bạn đã ghe thăm blog của mình nhoa. ^^!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét