Subscribe Us

Lập trình là gì? - làm thế nào để trở thành người lập trình giỏi?

Bạn biết gì về lập trình, bạn đã và đang lập trình? Bạn mới bắt đầu lập trình, bạn đang muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, hacker,.. hay chưa bao giờ lập trình, hãy cùng tìm hiểu xem lập trình là gì, có ý nghĩa thế nào và làm thế nào để lập trình giỏi nhé!

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu lập trình là gì?


Ảnh: thanhdc.net


Lập trình máy tính (gọi tắt là lập trìnhtiếng Anhprogramming) là kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Lập trình có các thành tố nghệ thuậtkhoa họctoán học, và kỹ nghệ.

Vậy lập trình thì sử dụng cái gì để lập trình?

Thường ngày chúng ta giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ tự nhiên nhằm trao đổi thông tin, yêu câu ai hay cận sự trợ giúp của người  nào đó mà mình cần. Với máy tính cũng vậy chúng ta cũng sử dụng một ngôn ngữ lập trình nào đó chẳng hạn như Passcal, C/C++,C#, Java ... các ngôn ngữ đang ngày càng tiến hóa nâng cấp, kế thừa từ những ngôn ngữ cũ và tạo ra ngôn ngữ mới. Và chúng ta sử dụng những ngôn ngữ này để giao tiếp với máy tính tạo ra những chương trình phát triển khoa học, hỗ trợ học tập, điều khiển các thiết bị khác nhau, ngay ca trình duyệt mà chúng ta đang sử dụng để đọc báo, hay blog cũng vậy đó là một trong những sản phẩm mà con người tạo ra nhờ ngôn ngữ lập trình. Thật tuyệt vời phải không?


Ảnh( giao diện lập trình ngôn ngữ Pascal): infoagetimeline.umwblogs.org


Vậy hiện nay những ngôn ngữ nào đang được sử dụng nhiều và nhiều nhất là loại nào? 
Theo IEEE 2015 Top Programming Languages thì bảng xếp hạng như sau:


Ảnh: blog.revolutionanalytics.com

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về những ngôn ngữ này sau ^^!.

Sử dụng ngôn ngữ nào là tốt nhất, dễ lập trình nhất, có thể làm được ứng dụng rộng rãi nhất?

Tất cả các ngôn ngữ đều có những nét riêng của nó, mỗi ngôn ngữ có một thế mạnh  khác nhau, bạn cũng có thể chọn một trong những ngôn ngữ ở top trên để sử dụng làm thế mạnh lập trình của mình, không quan trọng là bạn sử dụng ngôn ngữ nào mà quan trọng bạn có thực sự hiểu biết rõ và sử dụng thuần thục một ngôn ngữ hay không?

Làm thế nào để chọn ngôn ngữ thích hợp nhất?

Có rất nhiều tiêu chí để chọn ngôn ngữ lập trình, có thể bạn là fan của một người nào đó là cha đẻ của những ngôn ngữ trên và chọn ngôn ngữ đó làm thế manh của mình, hay thích một công ti nào đó như Apple chẳng hạn bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ mà công ti đó sử dụng, có thể là bạn thấy ngôn ngữ đó có ứng dụng cao nhưng bạn lại không thích sử dụng ngôn ngữ đó cho lăm mà bạn vẫn chọn? Cũng có thể là do công việc bắt buộc bạn phải sử dụng ngôn ngữ mà bạn chưa bao giờ được học ở trường mà phải tự tìm hiểu hãy chọn cho mình một ngôn ngữ mà bạn và vì sao bạn lại chọn ngôn ngữ đó hãy chia sẻ và bình luận phía dưới nhé!

Làm thế nào để trở thành một người lập trình giỏi?


Ảnh: www.freejupiter.com


Chà! có khá nhiều người biết câu trả lời: có đam mê nek, có chí thì nên nek, bỏ nhiều thời gian lập trình nek, cày ngày cày đêm nek. .v.v. Nhưng quan trọng là bạn có làm được những điều mà bạn cần phải làm để trở thành người lập trình giỏi hay không?

Một số tiêu điểm mà mình biết mà mình muốn chia sẻ cho các bạn:

Phần sơ cấp: Bạn sẽ được học một môn gọi là nhập môn lập trình hay học lập trình cho người mới bắt đâu hoặc là lập trình cơ bản, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu của việc học môn này là gì? Có nhiều bạn nói cứ lập trình mấy cái bài toán như hiển thị nek, tính phương trình nek, tìm số lớn nhất nek .v.v. giờ người ta làm ứng dụng pro rùi mà sao lại phải làm mấy cái này?
bạn cũng biết rằng đi được phải bỏ trước, bước đầu không làm thì bước sau làm sao? những bài toán mà thầy cô giao cho các bạn thực ra chính là giúp các bạn làm quen với ngôn ngữ lập trình từng bước một hiểu rõ cách tiếp cân lập trình như thế nào? hơn hết là cách tự tìm hiểu của mình về nó đến đâu và giải quyết ra làm sao. Phần này là bước tiền đề để giúp các bạn có bàn đạp hay nói cách khác là giúp các bạn có nền tảng trong việc lập trình.
Phần trung cấp: phần này là các bạn được học là những phần khá là liên quan đến thực tế hiện giờ, làm quen với các ứng dụng từ nhỏ như lập trình một chương trình máy tính giống máy tính Casio mà các bạn hồi học trung học với những chức năng cơ bản chẳng hạn tới những chương trình cỡ vừa như thiết kế website quản lý tín chỉ, chương trình bán hàng, quản lý nhân sự ..v.v. Ở phần này việc các bạn cần phải nắm đó là:

- Tạo được cho mình một quy trình làm việc có thời gian mục tiêu, 
- Làm việc nhóm cần phải có lịch trình cụ thể: công đoạn này ai làm, người nào phụ trách phần nào..
- Cuối cùng là đánh giá kết quả mà nhóm đã làm được và cần phải cải thiện những gì?.

Đối với việc làm việc nhóm sẽ sinh ra nhiều những vấn đề khó khăn hơn là làm việc một người đó cũng là tiêu điểm để chúng ta cần phải học hỏi cho sau này với những dự án lớn hơn, làm việc với quy mô hàng chục đến hàng trăm người cùng làm việc với nhau.

Đến cuối phần trung cấp này là lúc bạn có được những sản phẩm nho nhỏ như game, các phần mềm quản lý, .v.v  nó sẽ giúp bạn tự tin hơn vào khả năng lập trình của mình. Và lúc này đây cũng chính là lúc bạn sắp sửa rời khỏi nhà trường không còn ngồi trên phòng thực hành và làm những bài tập như này nữa các bạn nên định hướng nơi làm việc và công việc sắp tới của mình làm cần tập trung vào những gì, nâng cao các kĩ năng khác ngoài lập trình như kĩ năng mềm chẳng hạn. Cũng có thể là các bạn tạo lập một nhóm riêng, cùng nhau làm những dự án sau khi ra trường. Về chi tiết như thế nào thì mình sẽ nói rõ sau, hiện giờ chỉ là sơ lược.

Phần cao cấp: Tới phần này là các bạn sẽ trong quá trình đã và đang làm việc không kể bạn làm trong một công ti hay làm một mình hay làm nhóm riêng. Phần này bạn cần phải biết rõ về công việc mình đang làm với những dự án này có tốt cho lâu dài hay không? Mình cần làm gì để khả năng lập trình mình vượt trội lên, có một số người thì chỉ muốn lập trình theo đúng chuẩn của công ti hay nhiệm vụ nào đó được giao phó! Thực sự là không nên như vậy, cái bạn đang làm là chỉ muốn làm đủ và nhận khoản thu đã đề ra mà không thực sự bỏ tâm huyết vào sản phẩm hay phần của sản phẩm mà bạn làm như thế chỉ kìm hãm khả năng lập trình của bạn mà thôi, dù chỉ là sản phẩm nhỏ đi chăng nữa hãy làm cho tốt bạn nhé! Cũng có nhiều người làm việc và học học được nhiều kĩ năng rồi nhưng lại thấy tiền lương không phù hợp và mốn "nhảy" sang công ti khác để có được mức lương cao hơn, tất nhiên hoàn cảnh cuộc sống làm cho người ta thiếu thốn, đòi hỏi mức sống cao hơn, nhưng bạn nên cân nhắc do đâu mà mình có kĩ năng, kinh nghiệm làm việc, bao nhiêu đồng nghiệp mà bạn đã cùng nhau làm việc, hãy cân nhắc việc này nhé, nó cũng là cách đánh giá con người của bạn đấy! Tất nhiên nếu có khả năng bạn cũng có thể làm việc tốt và tách ra xây dựng một công ti riêng, nếu một người lãnh đạo hay xếp thực thụ của bạn cũng thấy vui vi điều này vì đã đào tạo, truyền đạt được những kĩ năng tốt để bạn làm được như vậy. Cũng có thể bạn thấy chán làm việc nhiều người và muốn làm một mình, về điều này thì bạn nên xem lại nhé tất nhiên là do hoàn cảnh hay sao đó nhưng bạn biết đấy con người phát triển tốt lên là nhờ giao tiếp với nhau, cùng nhau làm việc sẽ tốt hơn là một người, căng thẳng cũng sẽ ít hơn so với lập trình một mình đấy là mình nói mặt bằng chung nhé! còn các bạn có ý kiến ý gì bình luận phía dưới nha ^^!. 

Cuối phần này mình cũng chỉ muốn nói là: phần này là phần kế tiếp của phần trung cấp nơi nối tiếp của những ước mơ, mục tiêu cần phải thực hiện mà thôi, có thể những mục tiêu sẽ thay đổi, một số bạn còn làm trái nghề, hãy cố gắng vượt qua thử thách của cuộc sống để làm và đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra nhé! Chúc các bạn thành công.

Mình rất hoan nghênh ý kiến của các bạn về phương pháp, công việc về lập trình nhé! hay chia sẻ và bình luận nha, cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog của mình.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét