Subscribe Us

Phần mềm là gì và ý nghĩa của phần mềm

Phần mềm máy tính (tiếng AnhComputer Software) hay gọi tắt là Phần mềm (Software) là một tập hợp những câu lệnh hoặc chỉ thị (Instruction) được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định, và các dữ liệu hay tài liệu liên quan nhằm tự động thực hiện một số nhiệm vụ hay chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.
Ảnh: www.mytimemanagement.com

Phần mềm thực hiện các chức năng của nó bằng cách gửi các chỉ thị trực tiếp đến phần cứng (hay phần cứng máy tính,Computer Hardware) hoặc bằng cách cung cấp dữ liệu để phục vụ các chương trình hay phần mềm khác.
Phần mềm là một khái niệm trừu tượng, nó khác với phần cứng ở chỗ là "phần mềm không thể sờ hay đụng vào", và nó cần phải có phần cứng mới có thể thực thi được.

Có nhiều người lại nghĩ phần mềm không hiểu theo nghĩa tin học và hiểu theo nghĩa "sinh học". Nghĩ là phần mềm là phần chạm vô thấy mềm mềm thoái mái đôi khi là giúp con người ta cảm thấy sướng ví dụ như cái nệm ở bộ bàn ghế nek, cái gối nek...v.v giúp cho con người ta dễ ngủ hơn, thỏa mái hơn khi nghỉ ngơi, relax.

Và phần mềm được phân loại theo:


Ảnh: www.lennu.net


Phần mềm hệ thống còn gọi là hệ điều hành giúp vận hành phần cứng máy tính và hệ thống máy tính. Nó bao gồm các hệ điều hành, phần mềm điều vận thiết bị (device driver), các công cụ phân tích (diagnostic tool), trình phục vụ, hệ thống cửa sổ, các tiện ích,... Mục đích của phần mềm hệ thống là để giúp các lập trình viên ứng dụng không phải quan tâm đến các chi tiết của hệ thống máy tính phức tạp được sử dụng, đặc biệt là các tính năng bộ nhớ và các phần cứng khác chẳng hạn như máy in, bàn phím, thiết bị hiển thị.



Phần mềm ứng dụng là những phần mềm được phát triển giải quyết tự động nhứng công việc hay vấn đề cụ thể nào đó thường gặp trong cuộc sống. Có những phần mềm ứng dụng được phát triển theo đơn đặt hàng riêng có tính đặc thù của một cá nhân hay tổ chức. có những phần mềm được thiết kế dựa trên yêu cầu chung của nhiều người ví dụ như các phần mềm soạn thảo văn bản. bảng tính, phần mềm thiết kế bản vẽ (AutoCad...) phần mềm nghe nhạc hay xem phim trên đĩa CD (như Jet Audio hay Mpeg Player...) Để hỗ trợ cho việc làm ra các sản phẩm phần mềm, người ta lại dùng chính các phần mềm khác, chúng được gọi là các phần mềm công cụ, những phần mềm này thường cung cấp các công cụ hỗ trợ lập trình viên trong khi viết chương trình và phần mềm bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Các công cụ này bao gồm các trình soạn thảo, trình biên dịch, trình thông dịch, trình liên kết, trình tìm lỗi, v.v... Một môi trường phát triển tích hợp (IDE) kết hợp các công cụ này thành một gói phần mềm, và một lập trình viên có thể không cần gõ nhiều dòng lệnh để dịch, tìm lỗi, lần bước,... vì IDE thường có một giao diện người dùng đồ họa cao cấp (GUI).
Các loại khác: Cũng là một loại phần mềm, nhưng virus máy tính là các phần mềm có hại được viết để chạy với những mục đích riêng của một nhóm người nhằm lừa đảo, quảng cáo, ăn cắp, phá hoại thông tin, phá hoại phần cứng hoặc chỉ là để trêu chọc người dùng vi tính.

Phần mềm giúp chúng ta rất là nhiều như quản lý dữ liệu cho chúng ta, quản lý cửa hàng, điều khiển các thiết bị ngoại vi, tạo ra sơ đồ phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. 

Một số phần mềm tiện ích như phần mềm nghe nhạc, xem video, duyệt web,....


Ảnh: www.techanger.com


Song cuộc sống hằng ngày với những thiết bị sử dụng phần mềm mà chúng ta sử dụng, chúng ta luôn phải đối mặt với những phần mềm độc hại hay nhưng con virut gây nguy hiểm cho các thiết bị của chúng ta ăn cắp dữ liệu của chúng ta và cần phải có những phần mềm khác ngăn chặn những phần mềm độc hại này như những phần mềm diệt virut nối tiếng như Kapersky, Avira, .v.v.


Ảnh: www.vn-zoom.com


Các bạn hãy chia sẻ những hiểu biết của mình bằng cách comment bên dưới nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét